Cách trị sẹo mụn

Thứ sáu - 22/03/2019 04:48
Chắc hẳn bạn sẽ rất vui khi loại bỏ được một nốt mụn trứng cá khó ưa trên mặt nhưng nếu không được điều trị đúng cách, mụn sẽ để lại những hậu quả chẳng ai mong muốn và một trong số đó là sẹo.
Cách trị sẹo mụn

Sự hình thành sẹo là phản ứng của cơ thể để chữa lành vết thương hay vết mổ phẫu thuật. Khi bạn bị thương trên da (như mụn trứng cá nghiêm trọng), các tế bào da sẽ kết hợp với các tế bào mô liên kết, nhân lên để chữa lành vùng bị thương. Khi vết thương không được chữa lành đúng cách thì hậu quả sẽ là sẹo, đây là vùng mô dày hơn và có màu khác so với phần còn lại của da. Có thể bạn chưa biết, mụn trứng cá cũng là một dạng tổn thương vì khi mụn bị viêm, nó sẽ làm hỏng vùng da xung quanh. Việc nặn hoặc chọc mụn cũng là nguyên nhân gây tổn thương cho da và tăng khả năng bị sẹo. Mặc dù không thể loại bỏ hoàn toàn các vết sẹo do mụn trứng cá để lại nhưng vẫn có các biện phápđể chỉnh sửa hoặc làm mềm chúng.

Vì di truyền đóng một vai trò quyết định đến khả năng bị mụn trứng cá nên nếu trong gia đình bạn có người bị mụn nặng, để lại sẹo nghiêm trọng thì khả năng cao là bạn cũng sẽ bị loại mụn đó. Nếu bạn bị mụn viêm nặng với các nốt mụn bọc và mụn viêm tấysâu (thường phổ biến hơn ở nam giới) thì cần đi khám bác sĩ da liễu để có cách điều trị và ngăn ngừa sẹo.

Nguyên nhân gây sẹo mụn

Có ba loại sẹo mụn.

  • Sẹo lõm hình thành khi cơ thể không tạo ra đủ mô liên kết (nguyên bào sợi) trong quá trình chữa lành tổn thương. Những vết sẹo này có thể hình thành ngay cả khi không hề nặn mụn.
  • Loại sẹo thứ hai là sẹo lồi. Ngược lại với sẹo lõm, sẹo lồi hình thành khi cơ thể tạo ra quá nhiều mô liên kết, khiến cho vết thương vẫn tiếp tục đầy lên dù đã lành lại. Loại sẹo này thường xảy ra trong các trường hợp mụn trứng cá nghiêm trọng và thường xuất hiện ở lưng, cổ hoặc vai.
  • Loại thứ ba và cũng là loại sẹo ít phổ biến nhất là sẹo phì đại. Giống như sẹo lồi, sẹo phì đại cũng là kết quả của hiện tượng tạo ra quá nhiều mô liên kết nhưng khác ở chỗ, những vết sẹo này là những vùng rất dày, xơ, màu nâu đỏ, thường lớn hơn nhiều so với kích thước của nốt mụn ban đầu. Sẹo phì đại thường gây ngứa, đỏ và hoặc cảm giác đau ở vị trí tổn thương.

Điều trị sẹo mụn

Phương pháp điều trị sẹo do mụn trứng cá để lại còn phụ thuộc vào từng loại sẹo. Có rất nhiều phương pháp khác nhau, gồm có tiêm cortisone, phẫu thuật lạnh, điều trị bằng laser, phương pháp mài da nông và tiêm chất làm đầy. Bạn sẽ cần phải đi khám bác sĩ da liễu để tìm ra phương pháp phù hợp với mình.

Theo thời gian, những vết sẹo nhỏ thường sẽ mờ dần, lẫn với màu da và đỡ nổi rõ hơn. Ngoài ra, những vết thâm mà bạn nghĩ là sẹo thực ra là thâm do tăng sắc tố sau viêm (PIH). Các sản phẩm làm trắng da có chứa hydroquinone có thể làm mờ các đốm thâm này.

Tuy nhiên, tốt nhất vẫn nên ngăn ngừa sẹo ngay từ đầu bằng cách điều trị mụn đúng cách. Nếu đã cẩn thận mà vẫn bị sẹo sau mụn thì hãy đi gặp bác sĩ da liễu để tìm ra phương pháp trị sẹo hiệu quả nhất.

Tác giả bài viết: Dr Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây