Glycolic acid là gì?

Thứ sáu - 22/03/2019 04:27
Glycolic acid là một thành phần có nguồn gốc từ mía và đem lại khá nhiều lợi ích cho làn da. Glycolic acid là một loại alpha hydroxy acid (AHA)được sử dụng rất phổ biến.
Glycolic acid là gì?

Alpha hydroxy acid là tên của một nhóm các chất tổng hợp của axit trái cây tự nhiên, không độc hại được sử dụng trong rất nhiều sản phẩm làm trẻ hóa da.

Vậy chính xác glycolic acidcó công dụng như thế nào?

Chất này có tác dụng tẩy da chết. Khi sử dụng AHA, bạn sẽ loại bỏ được các tế bào chết trên bề mặt da. Nhờ đó mà các tế bào này không thể trộn lẫn với dầu (hay còn gọi là bã nhờn) trong da và làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Glycolic acid giúp đẩy nhanh quá trình này và giữ cho làn da luôn tươi tắn, khỏe mạnh. Và khi làn da khỏe mạnh thì sẽ có khả năng chống lại mụn tốt hơn.

Cơ chế hoạt động của glycolic acid

Khi bôi lên da, glycolic acid trong sản phẩm sẽ làm suy yếu lớp “keo” giữ các tế bào da chết lại với nhau. Một khi glycolic acid làm lỏng và loại bỏ lớp tế bào cũ trên cùng, các tế bào mới khỏe mạnh hơn bên dưới sẽ được lộ ra, đồng thời sự phát triển của các tế bào mới cũng được kích khích và đem lại làn da mịn màng hơn.

Tóm lại, bằng cách loại bỏ sự tích tụ của dầu và tế bào da chết, glycolic acidgiúp giữ cho lỗ chân lông không bị tắc nghẽn và hạn chế sự hình thành mụn trứng cá.

Lợi ích của việc sử dụng glycolic acid

Lợi ích của việc sử dụng các sản phẩm có glycolic acid là rất lớn vì nó giúp tăng cường quá trình bong tế bào chết tự nhiên của da, bên cạnh đó còn giúp da giữ được độ ẩm. Đây là điều rất quan trọng vì khi da quá khô, cơ thể sẽ phải tạo ra thêm nhiều dầu hơn để bù đắp mà một làn da nhờn dầu lại là một môi trường lý tưởng để các nốt mụn mới hình thành. Khả năng tăng cường độ ẩm của glycolic acid cũng đem lại một lợi ích lớn khi sử dụng cùng với benzoyl peroxide hay salicylic acid (hai thành phần thường có trong các sản phẩmtrị mụn), giúp chống lại hiện tượng khô da do hai chất này gây nên.

Bên cạnh đó, việc dùng glycolic acid trên da mụn còn đem lại một công dụng khác nữa là giúp làm giảm khả năng bị sẹo và thâm do mụn để lại. Glycolic acid cũng có thể làm mờ các nếp nhăn và rãnh nhăn trên bề mặt da vì nó giúp giữ cho làn da luôn mềm mại và ẩm mượt.

Tác dụng phụ và lưu ý

Tất cả các loại alpha hydroxy acid đều có thể gây kích ứng nhẹ trên da nhạy cảm nhưng điều này thường chỉ xảy ra khi dùng các sản phẩm có nồng độ AHA trên 10%, còn đa số các sản phẩm trị mụn hiện nay chỉ có nồng độ dưới 10% nên không gây ra vấn đề gì.

Các bác sĩ da liễu đều khuyên nên sử dụng kem chống nắng bất cứ khi nào ra ngoài trời và điều này sẽ càng cần thiết hơn nữa trong thời gian sử dụng sản phẩm glycolic acid vì nó có thể khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng.

Mặc dù salicylic acid và benzoyl peroxide là hai thành phần trị mụn trứng cá được công nhận và sử dụng phổ biến nhất nhưng glycolic acid cũng không hề thua kém về tầm quan trọng đối với làn da mụn. Đây là một chất siêu hiệu quả trong việc loại bỏ các tế bào da chết để chúng không làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Ngoài ra, đặc tính giữ ẩm và chữa lành của glycolic acid còn giúp hạn chế các hậu quả sau mụn ví dụ như sẹo và thâm, đồng thời giữ cho làn da mịn màng, đàn hồi và khỏe mạnh.

Tác giả bài viết: Dr Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây