Retinoid và quá trình tái tạo da

Thứ sáu - 22/03/2019 04:42
“Tái tạo” là khoảng thời gian mà trong đó da dần thích nghi với việc điều trị bằng retinoid.
Retinoid và quá trình tái tạo da

Các loại retinoid dạng bôi như Gel Adapalene thường được các bác sĩ da liễu khuyên dùng để điều trị mụn trứng cá. Mặc dù đem lại hiệu quả lâu dài nhưng ban đầu người dùng có thể sẽ gặp phải một vài tác dụng phụ nhẹ. Những tác dụng phụ này xảy ra do làn da vẫn đang trong quá trình thích nghi với retinoid. Nhưng cũng không cần lo lắng, những hiện tượng đó chỉ là tạm thời và sẽ bắt đầu giảm dần vào tuần thứ tư sử dụng. Giai đoạn này được gọi là “tái tạo” (retinization).

Quá trình tái tạo là gì?

“Tái tạo” là khoảng thời gian mà trong đó da dần thích nghi với việc điều trị bằng retinoid. Trong thời gian này, da có thể bị kích ứng, dẫn đến khô, bong tróc, ửng đỏ, có cảm giác nóng rát hoặc châm chích. Những triệu chứng này sẽ bắt đầu giảm dần sau 4 tuần sử dụng. Các bác sĩ da liễu khuyến khích sử dụng một loại kem dưỡng ẩm dịu nhẹ trong thời gian này để làm dịu các tác dụng phụ.

Không phải ai cũng gặp phải các hiện tượng nói trên và cũng như bất kỳ sản phẩm đặc trị nào khác, chỉ khi dùng thử thì mới biết được da mình có bị phản ứng tiêu cực với retinoid hay không. Những người có làn da nhạy cảm hoặc khô thường sẽ gặp phải nhiều vấn đề hơn trong quá trình tái tạo này. Tuy nhiên, trong các nghiên cứu lâm sàng thì tác dụng phụ của retinoid đều ở mức rất nhẹ. Đây đều là những hiện tượng rất bình thường của quá trình điều trị và đều sẽ đỡ dần sau từ 2 - 4 tuần. Trong thời gian này bạn có thể thử một số cách để giảm bớt cảm giác khó chịu.

Quá trình tái tạo kéo dài bao lâu?

Quá trình tái tạo thường xảy ra trong thời gian đầu mới bắt đầu điều trị bằng retinoid và các phản ứng của da sẽ giảm bớt khi sử dụng liên tục vì lúc này da đã quen với sản phẩm.

Có nên ngừng dùng Retinoid nếu da bị kích ứng không?

Không phải lúc nào gặp phải phản ứng bất thường cũng cần phải ngừng sử dụng. Thay vào đó, bạn có thể thử những cách sau để giảm bớt cảm giác khó chịu:

  • Để giảm tình trạng khô da thì phải luôn bôi kem dưỡng ẩm lành tính trước hoặc sau khi sử dụng sản phẩm retinoid.
  • Tránh sử dụng các sản phẩm có chứa hóa chất mạnh, alpha hydroxyl acid hoặc glycolic acid vì các chất này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng kích ứng. Bạn sẽ dễ bị kích ứng hơn nếu bôi nhiều loại thuốc trị mụn cùng một lúc.
  • Tạo thói quen bôi sản phẩm retinoid vào cùng một thời điểm mỗi ngày, tốt nhất là vào ban đêm. Nếu sử dụng vào ban ngày thì sau khi bôi phải để khô hoàn toàn rồi mới bôi kem chống nắng trước khi đi ra ngoài trời.
  • Nếu bạn sử dụng sản phẩm hàng ngày mà thấy da bị kích ứng thì nên giảm xuống dùng hai ngày hoặc ba ngày một lần, đặc biệt nếu có da nhạy cảm.
  • Chỉ nên bôi một lần mỗi ngày. Việc dùng nhiều hơn chỉ dẫn cũng không đem lại hiệu quả cao hơn hay nhanh hơn.

Tuy nhiên, nếu tình trạng kích ứng trở nên nghiêm trọng thì nên ngừng dùng sản phẩm và đi khám bác sĩ.

Nhưng nhìn chung thì Retinoid vẫn là nhóm các chất có hiệu quả rất tuyệt vời trong việc làm sạch và ngăn ngừa mụn trứng cá, khôi phục kết cấu và tông màu da, điều chỉnh sự thay tế bào da để giữ cho lỗ chân lông luôn thông thoáng. Sau khoảng 12 tuần, bạn sẽ bắt đầu thấy có hiệu quả rõ rệt và cứ tiếp tục sử dụng, hiệu quả sẽ càng tăng theo thời gian.

Tác giả bài viết: Dr Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây