Sử dụng lưu huỳnh trong điều trị mụn trứng cá

Thứ sáu - 22/03/2019 04:24
Lưu huỳnh (sulfur) là một chất đã được ứng dụng để điều trị mụn trứng cá và các loại viêm da khác trong hàng ngàn năm qua.
Sử dụng lưu huỳnh trong điều trị mụn trứng cá

Ngay từ 5000 năm trước, người Ai Cập cổ đại đã tạo ra một loại muối lưu huỳnh để điều trị mụn. Y học cổ truyền Trung Quốc cũng sử dụng lưu huỳnh cho mục đích chăm sóc da.

Lưu huỳnh là nguyên tố phổ biến thứ mười trong vũ trụ. Chất này thường được tìm thấy gần các suối nước nóng và trong các khu vực quanh núi lửa trên thế giới, gồm có Indonesia, Chile và Nhật Bản.

Lưu huỳnh được biết đến với mùi trứng thối đặc trưng nhưng thực tế, lưu huỳnh tinh khiết không hề có mùi mà chỉ các hợp chất của nó mới có. Ví dụ, hợp chất mercaptan của lưu huỳnh là chất tạo nên mùi đặc trưng của chồn hôi. Và mùi của trứng thối là do hợp chất hydro sunfua (H2S).

Lưu huỳnh có tác dụng trị mụn như thế nào?

Lưu huỳnh phát huy công dụng trị mụn theo một số cơ chế khác nhau. Thứ nhất,cũng giống như benzoyl peroxide, lưu huỳnh có thể tiêu diệt vi khuẩnp. acnes – loại vi khuẩn tồn tại bên trong lỗ chân lông bị tắc và dẫn đến nổi mụn trứng cá.

Các nhà khoa học vẫn chưa giải thích được cụ thể tại sao lưu huỳnh lại có thể chống lại vi khuẩn p. acnes nhưng có một điều chắc chắn là chất này có tác động rất nhẹ và có rất ít tác dụng phụ. Đó là lý do tại sao lưu huỳnh là một thành phần phổ biến trong các loại mặt nạ, sữa rửa mặt và kem bôi trị mụn.

Một điều nữa giúp lưu huỳnh có khả năng kiểm soát mụn trứng cá là làm cho các lớp trên cùng của da bị khô và bong ra. Điều này làm khô mụn và giúp ngăn mụn mọc thêm tương lai. Đặc tính này của lưu huỳnh cũng tương tự như salicylic acid.

Ngoài ra, lưu huỳnh còn có tác dụng kiểm soát sự sản sinh dầu thừa trong da.

Tác dụng phụ và lưu ý

Mặc dù lưu huỳnh tác động nhẹ nhàng nhưng vẫn có thể tạo ra một số hiện tượng mà bạn nên biết trước khi sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần này để trị mụn. FDA khuyến nghị không nên sử dụng lưu huỳnh trên vùng da có vết thương hở hoặc trên diện tích da quá lớn.

Về mùi trứng thối thì hầu hết các sản phẩm trị mụn có chứa lưu huỳnh đều có thêm một số loại hương liệu để átđi mùi khó chịu này nhưngtrong thời gian đầu, bạn vẫn chỉ nên sử dụng vào ban đêm để đảm bảo sản phẩm thực sự không để lại mùi.

Da ửng đỏ, ngứa và bong tróc là một sốhiện tượng có thể xảy rakhi dùng lưu huỳnh. Nếu tình trạng kích ứng trở nên quá nghiêm trọng thì cần ngừng sử dụng sản phẩm và tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

Cuối cùng, một số người có thể bị dị ứng với lưu huỳnh. Để kiểm tra xem mình có bị dị ứng hay không thì hãy thử chấm một lượng nhỏ sản phẩm lên cánh tay trước khi bôi lên mặt và theodõi phản ứng.

Lưu huỳnh là một chất tự nhiên đã được sử dụng trong suốt nhiều thế kỷ để điều trị mụn trứng cá. Ngày nay, nó vẫn là một thành phần phổ biến trong nhiều sản phẩm trị mụn khác nhau. Giống như salicylic acid, lưu huỳnh giúp loại bỏ các tế bào da chết làm tắc nghẽn lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn. Các loại thuốc trị mụn chứa lưu huỳnh có thể gây ra một vài tác dụng phụ nhưng thường chỉ ở mức độ rất nhẹ và dễ dàng kiểm soát được.Tất cả những điều này khiến cho lưu huỳnh trở thành lựa chọn hiệu quả dành cho hầu hết những người bị mụn trứng cá.

Tác giả bài viết: Dr Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây