Bệnh trứng cá đỏ

Thứ sáu - 22/03/2019 04:45
Bệnh trứng cá đỏ là tình trạng viêm da mãn tính có thể xảy ra ở vùng mặt, cổ và ngực.
Bệnh trứng cá đỏ

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác gây ra bệnh này nhưng di truyền là một yếu tố đóng vai trò quyết định rất lớn. Những người mắc bệnh trứng cá đỏ thường có triệu chứng da đỏ ửng hoặc đỏ bừng mặt.Nhìn chung, tỉ lệ phụ nữ mắc bệnh này cao hơn so với nam giới và nó thường bắt đầu xuất hiện khi sang tuổi 30.Ngoài ra, bệnh này cũng phổ biến ở những người Âu – Mỹ da trắng hơn so với da màu.

Tất cả chúng ta đều có các mạch máu nhỏ dưới bề mặt da, chúng là một phần của hệ thống mạch máu trong cơ thể.Ở những người bị bệnh trứng cá đỏ, các mạch máu này hoạt động quá mức, gây ra tình trạng đỏ bừng do phản ứng với một số các tác nhân, ví dụ như thời tiết lạnh, xấu hổ, ánh nắng mặt trời, uống rượu hoặc thức ăn cay.Triệu chứng của bệnh trứng cá đỏ cũng giống như phát ban, đó là đỏ da hoặc xuất hiện mạng lưới các đường nhỏ li ti màu đỏ (do các mạch máu mở rộng bên dưới da).Ngoài ra, một số người mắc bệnh trứng cá đỏ còn có thể bị nổi các nốt mụn nhỏ, viêm, sưng và cảm giác nóng rát.Trong một số ít trường hợp, da vùng mũi còn bị dày lên, khiến mũi to ra và sần sùi.

Mặc dù nguyên nhân không phải do datiết quá nhiều dầu hoặc lỗ chân lông bị bít tắc, nhưng bệnh trứng cá đỏ cũng có thể gây ra những nốt mụn giống mụn trứng cá. Cũng có không ít người bị cả bệnh trứng cá đỏ và mụn trứng cá cùng một lúc.

Cách điều trị bệnh trứng cá đỏ

Hiện tại vẫn chưa có loại thuốc không kê đơn nào có thể điều trị bệnh trứng cá đỏ nên bệnh nhân vẫn cần phải đến khám bác sĩ da liễu. Bên cạnh đó cũng cần tránh các tác nhân như ánh nắng mặt trời, thức ăn cay và rượu để ngăn các triệu chứng bùng phát. Những tác nhân kích hoạt bệnh ở mỗi người là khác nhau nên có thể phải qua vài lần mới xác định được cụ thểvà biết cách kiểm soát.

Giống như mụn trứng cá thông thường, bệnh trứng cá đỏ cũng không thể chữa trị được dứt điểm.Tuy nhiên, bằng cách đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu thì bệnh nhân có thể dễ dàng kiểm soát được tình trạng bệnh.

Tác giả bài viết: Dr Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây