Xét nghiệm và chẩn đoán tiểu đường tuýp 2

Thứ ba - 17/12/2019 03:52
Nếu bạn gặp các triệu chứng tăng lên trầm trọng, đi tiểu thường xuyên, giảm cân không rõ nguyên nhân, tăng sự đói, ngứa ran của bàn tay hoặc bàn chân của bạn - bác sĩ có thể làm xét nghiệm bệnh tiểu đường.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật, khoảng 29 triệu trẻ em và người lớn ở Hoa Kỳ, hoặc trên 9% dân số, đã bị tiểu đường. Tuy nhiên, hàng triệu người Mỹ không biết họ mắc bệnh tiểu đường, bởi vì có thể không có dấu hiệu cảnh báo.

Để xác nhận chẩn đoán bệnh đái tháo đường tuýp 2, bác sĩ sẽ cho thử nghiệm đường huyết lúc đói hoặc đo glucose huyết tương ngẫu nhiên.

Xét nghiệm đường máu (glucose máu) lúc đói

Theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ, xét nghiệm đường huyết lúc đói là một phương pháp được ưa thích để chẩn đoán bệnh tiểu đường bởi vì nó dễ thực hiện, tiện lợi và ít tốn kém hơn các xét nghiệm khác.

Chuẩn bị cho kiểm tra đường huyết như thế nào?

Trước khi làm xét nghiệm đường huyết, bạn sẽ không được phép ăn bất cứ thứ gì trong ít nhất 8 giờ.

Chuyện gì sẽ xảy ra trong quá trình kiểm tra lượng đường trong máu?

Trong một bài kiểm tra đường huyết, máu sẽ được rút ra và gửi đến phòng thí nghiệm để phân tích.

Các kết quả của xét nghiệm lượng đường trong máu có ý nghĩa gì?

Mức đường trong máu bình thường là từ 70 đến 100 mg/dL đối với những người không bị tiểu đường. Chẩn đoán chuẩn bệnh tiểu đường được thực hiện khi hai xét nghiệm máu lúc đói riêng biệt cho thấy mức đường trong máu cao hơn hoặc bằng 126 mg / dL.

Tuy nhiên, nếu bạn có lượng đường trong máu bình thường, nhưng bạn có các yếu tố nguy cơ đối với bệnh tiểu đường hoặc các triệu chứng của bệnh tiểu đường, bác sĩ có thể quyết định thử nghiệm độ dung nạp glucose (xem dưới đây) để đảm bảo rằng bạn không bị bệnh tiểu đường.

Một số người có lượng đường trong máu bình thường, nhưng lượng đường trong máu của họ tăng lên nhanh chóng khi ăn. Những người này có thể có khả năng dung nạp glucose thấp. Nếu mức đường trong máu của họ đủ cao, họ có thể được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường.

Các xét nghiệm đường máu ngẫu nhiên cho bệnh tiểu đường

Xét nghiệm glucose máu ngẫu nhiên là một phương pháp chẩn đoán bệnh tiểu đường. Trong thời gian xét ghiệm, lượng đường trong máu được kiểm tra không tính đến thời gian kể từ bữa ăn cuối cùng của người đó. Bạn không bắt buộc phải nhịn ăn trước khi làm xét nghiệm.

Mức đường huyết lớn hơn 200 mg / dL có thể chỉ ra bệnh tiểu đường, đặc biệt nếu xét nghiệm được lặp lại vào một thời gian sau và cho kết quả tương tự.

Thử nghiệm dung nạp Glucose đường uống

Thử nghiệm dung nạp glucose đường uống là một phương pháp khác được sử dụng để phát hiện bệnh đái tháo đường, nhưng thường chỉ được thực hiện trong thời gian mang thai để chẩn đoán bệnh đái tháo đường thai kỳ hoặc cho người nghi ngờ bị bệnh đái tháo đường tuýp 2 nhưng vẫn có mức glucose bình thường. Nó cũng có thể được thực hiện để chẩn đoán tiền đái tháo đường.

Bệnh tiểu đường và xét nghiệm Hemoglobin A1c (HbA1c)

Xét nghiệm HbA1c (còn được gọi là xét nghiệm hemoglobin glycated hoặc HbA1c) là một xét nghiệm quan trọng về bệnh tiểu đường được sử dụng để xác định mức độ tiểu đường của bạn đang được kiểm soát như thế nào. Xét nghiệm này cung cấp mức kiểm soát đường huyết trung bình trong khoảng thời gian từ 6 đến 12 tuần và được sử dụng kết hợp với việc theo dõi lượng đường trong máu để điều chỉnh thuốc tiểu đường của bạn. Mức HbA1c cũng có thể được sử dụng để chẩn đoán bệnh tiểu đường nếu có giá trị bằng hoặc lớn hơn 6,5%.

Các xét nghiệm khác

Cùng với xét nghiệm HbA1c, điều quan trọng đối với người bị tiểu đường phải khám mắt định kỳ ít nhất mỗi năm một lần. Xét nghiệm quan trọng này có thể phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh võng mạc, có thể không có triệu chứng ban đầu.

Một cuộc khám chân một hoặc hai lần một năm - hoặc tại mỗi lần khám của bác sĩ - cũng là điều bắt buộc để phát hiện sự tuần hoàn và xem loét có thể không được chữa lành hay không. Việc phát hiện sớm các vấn đề về mắt và chân trong bệnh tiểu đường cho phép bác sĩ của bạn điều trị đúng cách để đạt hiệu quả nhất.

Kiểm tra bệnh tiểu đường ở trẻ em

Nhiều trẻ không có triệu chứng trước khi được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Qua thời gian, tiểu đường được phát hiện khi xét nghiệm máu hoặc nước tiểu để chẩn đoán bệnh khác.

Nói chuyện với bác sĩ về nguy cơ mắc bệnh tiểu đường của con bạn. Nếu xét nghiệm đường trong máu của con bạn cao hơn mức bình thường, nhưng chưa ở mức tiểu đường (gọi là tiền đái tháo đường), bác sĩ có thể chỉ dẫn cho bạn cách ăn uống cụ thể và thay đổi tập thể dục để giúp con bạn tránh bị bệnh tiểu đường. Trẻ bị đái tháo đường tuýp 2 hay tiền đái tháo đường gần như luôn luôn thừa cân hoặc béo phì.

Hiểu về chẩn đoán bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường có thể gây ra những vấn đề về sức khoẻ nếu bạn không kiểm soát lượng đường trong máu. Tuy nhiên, bạn có thể khỏe mạnh và cảm thấy tốt mặc dù chẩn đoán nếu bạn làm theo kế hoạch điều trị được đề nghị của bác sĩ và duy trì lối sống lành mạnh. Bằng cách lựa chọn thức ăn một cách khoa học, tập thể dục thường xuyên, duy trì trọng lượng bình thường, giảm mức căng thẳng, và thay đổi lối sống, sống với bệnh tiểu đường sẽ dễ dàng hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây