Xét nghiệm HbA1c kiểm soát bệnh tiểu đường

Thứ ba - 17/12/2019 02:41
Xét nghiệm HbA1c kiểm soát bệnh tiểu đường

Xét nghiệm hemoglobin A1c cho biết mức đường trong máu trung bình của bạn trong vòng 2 đến 3 tháng qua. Nó còn được gọi là xét nghiệm HbA1c, glycated hemoglobin và glycohemoglobin.

Những người bị bệnh tiểu đường cần xét nghiệm chỉ số này thường xuyên để xem mức độ của họ có đang ở trong phạm vi không. Nó có thể cho bạn biết nếu cần phải điều chỉnh thuốc chữa tiểu đường của bạn. Xét nghiệm HbA1c cũng được sử dụng để chẩn đoán bệnh tiểu đường.

Hemoglobin là gì?

Hemoglobin là một protein được tìm thấy trong các tế bào hồng cầu, làm cho máu có màu đỏ và có vai trò cung cấp oxy đi khắp cơ thể.

Cách xét nghiệm HbA1c được thực hiện như thế nào?

Đường trong máu của bạn được gọi là glucose. Khi glucose tích tụ trong máu, nó sẽ liên kết với hemoglobin trong hồng cầu. Thử nghiệm HbA1c đo lượng đường huyết bị liên kết.

Các tế bào hồng cầu sống trong khoảng 3 tháng, do đó xét nghiệm cho thấy mức glucose trung bình trong máu trong 3 tháng qua.

Nếu mức đường trong máu của bạn đã cao trong những tuần gần đây, xét nghiệm HbA1c của bạn sẽ cao hơn.

AC1 (%)

Đường huyết trung bình (mg/dL)

4

68

5

97

6

126

7

152

8

183

9

212

10

240

11

269

12

298

13

326

14

355

Xét nghiệm HbA1c bình thường là gì?

Đối với những người không bị tiểu đường, phạm vi bình thường đối với mức hemoglobin A1c là từ 4% đến 5,6%. Mức HbA1c giữa 5,7% và 6,4% có nghĩa là bạn có sự thay đổi về bệnh tiểu đường cao hơn. Mức độ 6,5% trở lên có nghĩa là bạn mắc bệnh tiểu đường.

Thiết lập mục tiêu cho mức HbA1c

ket qua xet nghiem a1c 1

Mức HbA1c mục tiêu cho người bị tiểu đường thường là dưới 7%. HbA1c càng cao, nguy cơ bị biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường càng cao.

Sự kết hợp giữa chế độ ăn uống, tập thể dục và thuốc có thể làm giảm mức độ của bạn.

Những người bị bệnh tiểu đường nên được kiểm tra HbA1c định kỳ 3 tháng một lần để đảm bảo rằng lượng đường trong máu nằm trong phạm vi mục tiêu của họ. Nếu bệnh tiểu đường của bạn được kiểm soát tốt, bạn có thể đợi lâu hơn giữa các xét nghiệm máu. Nhưng các chuyên gia khuyên bạn nên kiểm tra ít nhất hai lần một năm.

Những người bị các bệnh ảnh hưởng đến hemoglobin, chẳng hạn như thiếu máu, có thể có kết quả sai lệch với thử nghiệm này. Những thứ khác có thể ảnh hưởng đến kết quả của HbA1c bao gồm các chất bổ sung như vitamin C và E và mức cholesterol cao. Bệnh thận và bệnh gan cũng có thể ảnh hưởng đến xét nghiệm.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây