Xét nghiệm nước tiểu nói gì về bệnh tiểu đường?

Thứ ba - 17/12/2019 02:52
Khi mắc bệnh tiểu đường, bạn không lạ gì với các xét nghiệm theo dõi bệnh của bạn. Hầu hết dựa vào các xét nghiệm máu, nhưng ngoài ra còn có những xét nghiệm khác. Hai loại xét nghiệm đơn giản để kiểm tra nước tiểu của bạn có thể giúp bạn và bác sĩ xem xét bệnh thận và lượng đường huyết cao nghiêm trọng.
Xét nghiệm nước tiểu nói gì về bệnh tiểu đường?

Các xét nghiệm bệnh thận

Khoảng một phần ba số người mắc bệnh tiểu đường có vấn đề với thận của họ. Tuy nhiên, sớm kiểm soát đường huyết và huyết áp một cách chặt chẽ, cùng với sự trợ giúp của một số loại thuốc, có thể giữ các cơ quan này hoạt động bình thường.

Để kiểm tra các vấn đề, bác sĩ có thể làm một bài kiểm tra đo lượng protein trong nước tiểu của bạn, được gọi là microalbumin niệu. Nó xuất hiện khi một lượng nhỏ albumin (protein chủ yếu trong máu) bị thải ra trong nước tiểu. Nếu không điều trị sớm, thận của bạn có thể bị hư hỏng và cuối cùng sẽ suy thận.

Bạn nên làm xét nghiệm này hàng năm, bắt đầu ngay khi bạn được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Đó là vì lượng đường trong máu thường xuất hiện được nhiều năm trước khi bạn phát hiện ra bạn mắc bệnh.

Nếu bạn bị tiểu đường tuýp 1, bạn sẽ không thể kiểm tra cho đến khi bạn được chẩn đoán trong 5 năm.

Kết quả xét nghiệm nước tiểu dương tính có ý nghĩa gì?

Nếu xét nghiệm dương tính, nó có nghĩa là thận của bạn không thể lọc máu được nữa. Nó cũng cho thấy bạn có bệnh mạch máu có thể dẫn đến các vấn đề về tim. Bác sĩ có thể gợi ý thuốc men hoặc thay đổi lối sống để giúp ngăn ngừa các tình trạng này:

  • Thận bị tổn thương. Bạn có thể bắt đầu các loại thuốc cụ thể để ngăn ngừa nguy hại hơn nữa. Nếu mức độ vi lượng albumin của bạn cao, bác sĩ có thể gợi ý một loại xét nghiệm khác đòi hỏi bạn phải lấy mẫu trong 24 giờ.
  • Đường huyết cao. Các nghiên cứu cho thấy kiểm soát chặt chẽ lượng đường trong máu của bạn có thể làm giảm tổn thương thận, vì vậy bác sĩ của bạn có thể đưa bạn vào điều trị tích cực hơn.
  • Huyết áp. Hạ huyết áp làm giảm nguy cơ tổn thương thận do tiểu đường vì vậy nên kiểm tra huyết áp ở mỗi lần khám và kết quả ghi được nên nhỏ hơn 140/90 đối với người bị bệnh tiểu đường.
  • Cholesterol. Vì xét nghiệm microalbumin niệu cho thấy bạn có nguy cơ cao mắc bệnh tim nên bác sĩ có thể cố gắng làm cho chỉ số cholesterol và các chất béo khác của bạn nằm trong vùng khỏe mạnh.

Xét nghiệm đường trong máu cao

Bác sĩ có thể yêu cầu bạn làm xét nghiệm tìm ketones. Cơ thể của bạn sẽ sản xuất ra ketone khi chúng không có đủ insulin và chuyển sang các chất béo để tạo ra năng lượng cho tế bào. Ketone độc hại với số lượng lớn, thậm chí có thể gây ra một bệnh lý nguy hiểm đe dọa tính mạng gọi là ketoacidocis.

Làm cách nào để tôi kiểm tra?

Bác sĩ có thể kiểm tra lượng ketone, hoặc bạn có thể làm ở nhà với bộ dụng cụ không cần kê đơn. Bạn chỉ cần nhúng một que thử vào nước tiểu của bạn. Nó sẽ thay đổi màu sắc, và bạn sẽ so sánh nó với một biểu đồ để xem kết quả của bạn có nghĩa là gì.

Khi nào nên xét nghiệm nước tiểu?

Nếu bạn bị tiểu đường tuýp 1, bạn có thể cần phải xét nghiệm keton trong nước tiểu nếu:

  • Bạn cảm thấy ốm yếu (bị cảm lạnh, cúm, hoặc các bệnh khác) và có buồn nôn hoặc nôn.
  • Bạn có thai.
  • Mức đường huyết trên 300 mg / dL.
  • Bạn có các triệu chứng của đường trong máu cao bao gồm khát hoặc mệt mỏi, cảm giác mơ hồ, hoặc hơi thở có mùi trái cây.
  • Bác sĩ nói với bạn.

Nếu bạn bị đái tháo đường tuýp 2, không có nhiều cơ hội bạn sẽ có quá nhiều xê-tôn, ngay cả khi bạn đang dùng insulin. Nhưng nó có thể xảy ra trong một cơn bệnh nặng. Bác sĩ có thể cho bạn kiểm tra nước tiểu khi:

  • Bạn bị cảm lạnh, cúm, hoặc các bệnh khác hoặc buồn nôn hoặc nôn mửa không giải thích được.
  • Mức đường trong máu của bạn trên 300 mg / dL và tiếp tục tăng trong suốt cả ngày.

Khi nào tôi nên gọi bác sĩ?

Một xét nghiệm keton trong nước tiểu nên luôn luôn âm tính. Báo cáo một kết quả tích cực cho bác sĩ của bạn ngay lập tức và cũng nên để cho bác sĩ biết ngay nếu lượng đường trong máu của bạn cao hoặc nếu bạn bị đau dạ dày, buồn nôn, nôn mửa, thở nhanh, hơi thở hổn hển, hoặc nếu bạn đang đi tiểu rất nhiều.

Bác sĩ có thể cho bạn biết:

  • Uống nhiều nước và chất lỏng để giảm lượng keton và giữ nước.
  • Tiếp tục kiểm tra đường huyết thường xuyên. Nếu đường huyết cao, bạn có thể cần phải dùng một lượng nhỏ insulin tác dụng nhanh.
  • Đi đến phòng cấp cứu gần đó để bạn có thể được truyền dịch tĩnh mạch và insulin.

Ghi lại kết quả xét nghiệm nước tiểu bằng cách nào?

Lưu giữ hồ sơ chi tiết về các xét nghiệm nước tiểu hoặc ketone mà bạn thực hiện. Những thứ này có thể giúp cảnh báo bạn và bác sĩ về bất kỳ vấn đề nào. Thường xuyên mang theo chúng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây