Tăng cân, béo phì có liên quan đến bệnh sỏi thận

Chủ nhật - 22/12/2019 09:27
Nguy cơ phát triển sỏi thận có thể là một lý do khác để thúc đẩy duy trì cân nặng khỏe mạnh.
Tăng cân, béo phì có liên quan đến bệnh sỏi thận

Theo một nghiên cứu mới, béo phì hoặc tăng cân cũng có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận (ST) và phụ nữ đặc biệt dễ bị mắc các nguy cơ này.

Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy những phụ nữ nặng hơn 100kg có nguy cơ bị sỏi thận 90% so với những người cân nặng dưới 68kg. Nam và nữ giới tăng hơn 15kg từ khi họ 21 tuổi sẽ có nguy cơ bị sỏi cao hơn từ 39% đến 82%.

Sỏi thận được hình thành từ muối, khoáng chất và các chất khác thường có trong nước tiểu. Khi sự mất sự cân bằng giữa nước và các chất khác, chẳng hạn như mất nước, các chất này dính chặt với nhau và tạo thành các viên sỏi. Khi các viên sỏi đi qua hệ tiết niệu, chúng có thể gây ra các cơn đau đột ngột, dữ dội, buồn nôn và nôn mửa, kèm theo đi tiểu ra máu.

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng 10% nam giới và 5% nữ giới bị ST trong suốt cuộc đời của họ, và mỗi năm phải chi hơn 2 tỷ USD để điều trị tình trạng đau đớn này.

Mặc dù chỉ số BMI cao hơn (chỉ số khối cơ thể, đo trọng lượng so với chiều cao để chỉ sự béo phì) và tình trạng kháng insulin có thể làm tăng lượng canxi và các chất khác trong nước tiểu, nhưng các nhà nghiên cứu nói rằng, có rất ít nghiên cứu xem xét mối liên quan giữa béo phì và /hoặc tăng cân với nguy cơ phát triển sỏi.’

Cân nặng có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ ba nhóm nghiên cứu lớn: Nghiên cứu theo dõi sức khỏe của các giáo sư, và Nghiên cứu I và II về Sức khỏe của các Y tá, bao gồm gần 250.000 đàn ông và phụ nữ.

Sau khi điều chỉnh các yếu tố như tuổi tác, chế độ ăn, mức độ chất lỏng uống vào và sử dụng thuốc dạng nước (được biết là lợi tiểu) có thể ảnh hưởng đến nguy cơ bị sỏi thận, các nhà nghiên cứu nhận thấy béo phì có liên quan mật thiết đến sự phát triển của sỏi thận.

Ví dụ:

  • Đàn ông nặng hơn 100kg có nguy cơ mắc bệnh sỏi thận cao hơn 44% so với đàn ông có trọng lượng dưới 68kg.
  • Phụ nữ lớn tuổi (34-59) nặng hơn 100kg có nguy cơ mắc sỏi thận cao hơn 89% so với những người cùng độ tuổi này nhưng cân nặng dưới 68kg. Phụ nữ trẻ hơn trong nhóm cân nặng cao này có nguy cơ cao hơn 92%.
  • Những người đàn ông tăng hơn 15kg từ 21 tuổi có nguy cơ mắc sỏi thận cao hơn 39% so với những nam giới có cân nặng không thay đổi.
  • Phụ nữ lớn tuổi tăng hơn 15kg từ 21 tuổi có nguy cơ phát triển sỏi thận cao hơn 70%, và phụ nữ trẻ hơn trong nhóm này có nguy cơ cao hơn 82%.

Ngoài ra các nhà nghiên cứu nhận thất có chỉ số BMI hoặc kích thước vòng eo cao hơn cũng liên quan đến nguy cơ mắc sỏi thận cao hơn.

Những kết quả nghiên cứu này được đăng trên số ra ngày 26/01 Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ.

Nhà nghiên cứu Eric N. Taylor và các đồng nghiệp "Các nghiên cứu tiếp theo cần tìm hiểu những tác động của béo phì và giới tính đối với thành phần nước tiểu, và việc giảm cân nên được xem như một phương pháp điều trị tiềm năng để ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận”.

Do đó, hiện nay các nhà nghiên cứu nói rằng mọi người đã có thêm một lý do để duy trì cân nặng khỏe mạnh và tránh tăng cân.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây