Mụn trứng cá tuổi dậy thì

Thứ sáu - 22/03/2019 03:55
Nội tiết là thủ phạm gây ra trứng cá tuổi dậy thì
Mụn trứng cá tuổi dậy thì

Độ tuổi dậy thì là giai đoạn mà chúng ta bắt đầu nhận thức hơn về vẻ ngoài của mình và tất nhiên, chẳng ai muốn bị mụn trứng cá cả nhưng trong giai đoạn này, những thay đổi về hormone và áp lực học tập lại khiến do vấn đề mụn xảy ra rất phổ biến. Ước tính có đến khoảng 85% thanh thiếu niên bị mụn trứng cá ở trong tuổi này.

Nguyên nhân gây mụn tuổi dậy thì

Giai đoạn dậy thì ở con gái thường bắt đầu từ khi 10 tuổi nhưng có thể sớm hơn hoặc muộn hơn, trong khoảng từ 8 đến 13 tuổi. Ở con trai, giai đoạn dậy thì thường bắt đầu trong khoảng từ 9 đến 14 tuổi. Trong thời gian này, sự sản sinh nội tiết tố androgen được kích hoạt ở cả con trai và con gái (ở con trai hormone androgen gồm có testosterone và DHT). Hormone này truyền tín hiệu đến tuyến bã nhờn làm tuyến này to ra và tạo ra nhiều dầu hơn, đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra mụn trứng cá. Khi dầu thừa trộn lẫn với tế bào da chết và vi khuẩn, nó sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông, dẫn đến vấn đề da nhờn và mụn trứng cá.

Tình trạng mụn trứng cá ở tuổi dậy thì thường bắt đầu với một vài mụn đầu đen và mụn mủ nhỏ ở quanh mũi, sau đó lan ra má và trán. Con trai thường bị mụn trứng cá nghiêm trọng hơn con gái vì cơ thể con trai sản sinh ra nhiều androgen hơn. Tuy nhiên, ở con gái thì mụn thường nổi nhiều hơn vào kỳ kinh nguyệt.

Cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì

Nội tiết và di truyền là hai nguyên nhân chính gây ra mụn trứng cá và cả hai đều nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. Mặc dù vậy nhưng vẫn có một số cách để kiểm soát và giảm thiểu mụn.

Con gái nên tránh dùng mỹ phẩm, kem dưỡng ẩm và các sản phẩm chăm sóc da quá đặc và nhờn vì chúng có thể làm nghẽn lỗ chân lông. Thay vào đó thì chỉ nên dùng các sản phẩm không chứa dầu (oil-free) và không gây mụn. Mặc dù tình trạng nổi mụn trước và trong kỳ kinh nguyệt có thể là điều không thể tránh khỏi nhưng không nên quá lo lắng quá vì stress sẽ chỉ làm cho vấn đề trở nên nặng hơn, vì vậy hãy tìm cách để hạn chế căng thẳng ví dụ như tập thể dục và hít thở sâu.

Phải luôn nhớ tắm rửa sạch sẽ sau khi tập luyện hoặc chơi thể thao vì mồ hôi trên da có thể làm tắc lỗ chân lông.

Độ tuổi thanh thiếu niên cần đặc biệt chú ý đến sự ma sát giữa dây balo hay quần áo chật với bề mặt da và cũng không được sờ tay lên mặt thường xuyên vì những điều này đều có thể gây nổi mụn. Và khi nổi mụn thì tuyệt đối không được nặn để tránh làm lây lan vi khuẩn và tăng viêm.

Ngoài ra, kể cả khi da đổ nhiều dầu, gây nhờn dính khó chịu thì cũng không nên rửa mặt quá nhiều hoặc chà xát mạnh vì điều này có thể gây kích ứng và khô da, khiến da càng tiết ra nhiều dầu hơn.

Tác giả bài viết: Dr Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây