Da hỗn hợp và mụn trứng cá

Thứ sáu - 22/03/2019 03:44
Việc điều trị và ngăn ngừa mụn trứng cá cho những người có da hỗn hợp phải phù hợp với cả đặc tính dầu và khô của da.
Da hỗn hợp và mụn trứng cá

Da hỗn hợp cũng là một loại da rất phổ biến, quy tụ đặc điểm của cả da dầu và da khô. Ở loại da này, vùng chữ T của khuôn mặt (mũi, cằm và trán) thường đổ nhiều dầu hơn trong khi vùng má và hai bên của khuôn mặt lại thường bị khô. Vì mỗi một đặc điểm này đòi hỏi các cách xử lý khác nhau nên việc trị mụn trứng cá cho da hỗn hợp thực sự là một thách thức, nhưng không phải là điều không thể.

Điều gì tạo nên da hỗn hợp?

Mặc dù nội tiết có thể tạo nên những thay đổi cho làn da ở các giai đoạn khác nhau trong cuộc đời nhưng cũng giống như tất cả các loại da khác, da hỗn hợp thường là một đặc điểm được quyết định bởi gen di truyền. Ngoài ra cũng có những yếu tố khác có thể làm trầm trọng thêm tình trạng khô hoặc nhờn của làn da hỗn hợp và làm tăng nguy cơ nổi mụn. Những yếu tố này gồm có sự tiếp xúc với dầu mỡ và nhiệt độ cao (ví dụ như trong nhà bếp), mặc quần áo bó sát hoặc đổ mồ hôi do tập luyện nặng.

Ngay cả điều kiện thời tiết cũng có thể ảnh hưởng đến làn da. Khí hậu nóng và ẩm có thể làm đổ nhiều mồ hôi và làm gia tăng mức độ đổ dầu, dẫn đến tình trạng lỗ chân lông bị tắc và hình thành mụn trứng cá. Mặt khác, thời tiết lạnh và khí hậu khô lại làm mất độ ẩm trong da, gây khô và kích ứng.

Cách trị mụn trên da hỗn hợp

Việc điều trị và ngăn ngừa mụn trứng cá cho những người có da hỗn hợp phải phù hợp với cả đặc tính dầu và khô của da. Tuy nhiên, cả hai đặc điểm này đều đòi hỏi phải được cấp ẩm, vì vậy các bác sĩ da liễu thường khuyên dùng kem dưỡng ẩm có kết cấu vừa phải (không quá đặc và không quá lỏng) kết hợp với sữa rửa mặt dịu nhẹ cho toàn bộ khuôn mặt. Dù bạn chọn bất kỳ loại kem dưỡng ẩm nào thì cũng phải đảm bảo sản phẩm đó không gây mụn (non-comedogenic) và không làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Tác giả bài viết: Dr Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây