Nghiên cứu: Đặt stent động mạch cũng hiệu quả như phẫu thuật trong việc nong động mạch ở cổ.

Thứ năm - 19/12/2019 03:35
Cùng tìm hiểu các quy trình giảm nguy cơ đột quỵ với tỷ lệ bị tái phát tắc nghẽn thấp.
Nghiên cứu: Đặt stent động mạch cũng hiệu quả như phẫu thuật trong việc nong động mạch ở cổ.

Cách tiếp cận ít xâm lấn hơn để làm sạch các mảng xơ vữa nguy hiểm ở động mạch cổ cũng mang lại hiệu quả như điều trị phẫu thuật cho hầu hết những người có nguy cơ đột qụy cao, theo nghiên cứu so sánh lớn nhất cho đến nay về hai thủ thuật này.

94% phần trăm động mạch của bệnh nhân vẫn còn thông 2 năm sau khi trải qua phẫu thuật hoặc thủ thuật ít xâm lấn hơn - liên quan đến việc đặt một stent vào.

Stent là những khung lưới kim loại nhỏ được đưa vào trong lòng mạch vành, nhằm mục đích mở rộng lòng mạch bị hẹp và giữ mạch máu không hẹp lại, ngăn chặn ác mạch máu bị tắc nghẽn. Kỹ thuật này được sử dụng rộng rãi để nong các động mạch tim bị mảng xơ vữa gây ra các cơn đau tim.

Gần đây, phương pháp này bắt đầu được sử dụng để nong các động mạch cổ bị tắc, dẫn đến tai biến mạch máu não. Ở động mạch cảnh, phẫu thuật cắt mở và giải phóng mạch máu, được gọi là cắt bỏ nội mạc động mạch cảnh vẫn là tiêu chuẩn vàng.

Các phát hiện trước đây từ nghiên cứu trên hơn 2.500 bệnh nhân cho thấy, khoảng 7% bệnh nhân bị tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, hoặc chết trong khoảng thời gian 4 năm cho dù họ đã trải qua phẫu thuật hoặc đặt stent.

Ngay sau khi các kết quả này được công bố, nhiều bác sĩ đã miễn cưỡng thực hiện đặt stenting các động mạch cảnh [mạch máu chạy từ cổ đến não] vì họ lo lắng các động mạch bị tái phát tắc nghẽn.

Bác sĩ Lal nói “Bây giờ chúng tôi có bằng chứng cho thấy hầu như không có sự khác biệt về tỉ lệ tái phát giữa phẫu thuật và đặt stent trong khoảng thời gian 2 năm. Các yếu tố như độ tuổi và sự ưu tiên của bệnh nhân có thể ảnh hưởng đến quyết định nên thực hiện stent hay phẫu thuật”

Nghiên cứu, được trình bày tại Hội nghị về Đột quỵ quốc tế của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ/ Hiệp hội chống Đột quỵ Mỹ.

Cứ 10 trường hợp đột quỵ thì 1 trường hợp gây ra do hẹp động mạch cổ. Mỗi năm, hơn 700.000 người Mỹ bị tai biến mạch máu não, và hơn 140.000 người chết, khiến tình trạng này trở thành nguyên nhân thứ 3 gây tử vong ở Hoa Kỳ.

Trong năm 2004 và 2005, đã tiến hành khoảng 320.000 ca phẫu thuật và 20.000 thủ thuật đặt stent để nong các động mạch cổ có mảng xơ vữa. Động mạch cổ thu hẹp do sự tắc nghẽn này gây ra khoảng 10% trường hợp đột quỵ. Một trong những khía cạnh độc đáo của nghiên cứu mới, được gọi là CREST, là chỉ có khoảng một nửa số bệnh nhân có các triệu chứng như suy nhược ở một bên của cơ thể hoặc mắt nhìn mờ. Điều này quan trọng, bởi vì khoảng một nửa các thủ thuật để nong động mạch cổ được thực hiện ở những người chưa có triệu chứng.

Trong nghiên cứu, 1.086 bệnh nhân trải qua đặt stent và 1,105 đã được phẫu thuật. Hai năm sau đó:

  • 6% bệnh nhân ở cả hai nhóm bị 70% tắc nghẽn hoặc nhiều hơn ở vùng được điều trị trong động mạch của họ..
  • Sự tắc nghẽn hoàn toàn xảy ra ở 0,3% bệnh nhân đặt stent và 0,5% bệnh nhân phẫu thuật động mạch cảnh, sự khác biệt rất nhỏ này có thể là do tình cờ.
  • 20 bệnh nhân đặt stent và 23 bệnh nhân phẫu thuật động mạch cảnh phải có một quy trình khác để khai thông, thông động mạch cảnh tái phát.

Lựa chọn đặt stent hay phẫu thuật?

Vậy làm thế nào để bạn quyết định quy trình nào là tốt nhất cho bạn? Dưới đây là các yếu tố cần xem xét:

Độ tuổi: Những phát hiện trước đây cho thấy bệnh nhân dưới 70 tuổi dường như được hưởng lợi nhiều hơn từ đặt stent, trong khi những người lớn tuổi hơn được hưởng lợi nhiều hơn từ phẫu thuật.

Hoàn trả chi phí. Stent thường không được bồi hoàn lại chi phí trừ khi bệnh nhân có nguy cơ cao bị các biến chứng từ phẫu thuật. Nghiên cứu gần đây cho thấy chi phí của đạt stent và phẫu thuật lần lượt vào khoảng 12,782USD và 8,916USD.

Mức độ bệnh. Nếu một bệnh nhân có nhiều mảng xơ vữa hoặc mảng xơ vữa gần xương sọ thì phẫu thuật sẽ trở nên nguy hiểm. Có nguy cơ bị đột quỵ hoặc tổn thương thần kinh.

Nếu có bác sỹ phẫu thuật giỏi tại cơ sở của bạn, bạn có thể chọn phẫu thuật động mạch vành. Tương tự như vậy nếu có bác sĩ đặt stent tuyệt vời với tỉ lệ biến chứng thấp, bạn có thể chọn stent.

Sử dụng thuốc như nào?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những bệnh nhân có triệu chứng nhận được lợi ích to lớn từ việc chỉ dùng các loại thuốc. Nhưng có bằng chứng cho thấy các loại thuốc có đủ cho một số bệnh nhân bị hẹp động mạch cổ hay không - những người này không có triệu chứng. Do đó, cần lên kế hoạch thực hiện một thử nghiệm lâm sàng để nghiên cứu về vấn đề này.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây