Tập luyện vừa phải có thể giảm nguy cơ đột quỵ “thầm lặng”

Thứ năm - 19/12/2019 03:22
Nghiên cứu chỉ ra rằng hoạt động từ mức vừa phải đến mức tích cực có thể giảm nguy cơ tai biến mạch máu não “thầm lặng”.
Tập luyện vừa phải có thể giảm nguy cơ đột quỵ “thầm lặng”

Nghiên cứu mới cho thấy, những người tiếp tục nỗ lực tập luyện ở mức vừa phải đến tích cực khi già đi sẽ ít có nguy cơ phát triển các tổn thương não nhỏ thường được gọi là đột quỵ “thầm lặng”.

Đột quỵ thâm lặng thường không được nhận ra vào thời điểm chúng xảy ra vì bệnh nhân không có các triệu chứng liên quan đến tai biến mạch máu não thực sự như như đau đầu nghiêm trọng, chóng mặt, gặp các vấn đề về lời nói và tê liệt.

Chúng xảy ra khi các mạch máu nhỏ trong não bị tắc nghẽn hoặc vỡ và, giống như đột quỵ lâm sàng thực sự, chúng có thể dẫn đến các vấn đề lâu dài liên quan đến trí nhớ.

Tập thể dục thường xuyên được chứng minh là có khả năng chống lại các cơn tai biến mạch máu não thực sự, nhưng vai trò của nó đối với chứng đột quỵ thầm lặng hiện vẫn chưa được hiểu rõ ràng.

Tập thể dục ở mức vừa phải đến tích cực so với mức nhẹ

Nghiên cứu mới được công bố bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Columbia ở New York và Đại học Miami ở Miami được thực hiện trên 1.200 người lớn tuổi không có tiền sử tai biến khi bắt đầu tham gia.

Hầu hết những người tham gia nghiên cứu đều ở độ tuổi 60 khi họ trả lời đầy đủ một bảng câu hỏi chi tiết về mức độ tập thể dục thường xuyên và mạnh vào thời điểm tham gia nghiên cứu.

Khoảng 6 năm sau, với độ tuổi trung bình là 70, người tham gia đã được chụp cộng hưởng từ não (MRI)

Các hình ảnh chụp cho thấy, 197 người tham gia (16%), có các tổn thương não nhỏ cho thấy dấu hiệu đột quỵ thầm lặng.

40% những người báo cáo có tập thể dục ở mức vừa đến tích cực ít có nguy cơ mắc các tổn thương này hơn so với những người không tập luyện chút gì, ngay cả sau khi các nhà nghiên cứu đã tính đến các yếu tố nguy cơ dẫn đến đột quỵ khác như huyết áp cao và cholesterol cao.

Tập thể dục thường xuyên như chơi golf, đi bộ, bowling, hoặc khiêu vũ dường như không làm giảm nguy cơ tai biến mạch máu não đột ngột, nhưng nhà nghiên cứu và chuyên gia về tai biến mạch máu não Jos Joshua Willey cho biết những hoạt động này rõ ràng mang lại lợi ích cho sức khoẻ. Được biết, Willey là một trợ lý giáo sư về thần kinh học tại Đại học Columbia.

Ông nói: "Tôi không muốn những phát hiện này khiến mọi người mất đi động thực đi bộ hoặc tập các bài tập nhẹ nhàng khác. Nhưng có thể một mức độ tập luyện và cường độ tập luyện nhất định sẽ giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ thầm lặng".

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo: hãy vận động

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến cáo tập luyện với cường độ vừa phải ít nhất 150 phút mỗi tuần hoặc tập luyện với cường độ mạnh 75 phút mỗi tuần để giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Các hoạt động ở mức vừa phải đến mạnh bao gồm đi bộ nhanh, làm vườn, làm việc nhà, bơi lội, chạy bộ, đi bộ đường dài, đi xe đạp và chơi tennis.

Phát ngôn viên của AHA và chuyên gia về đột quỵ Daniel Daniel Lackland, thuộc Đại học Y Nam Carolina, nói rằng, mặc dù tập thể dục tốt cho tim mạch, những người lớn tuổi đã có nhiều năm ít vận động nên hết sức thận trọng.

Lackland nói: “Bạn đừng nên khuyên ai đó đang ở độ tuổi 70, 80 đã có nhiều năm trước đây không tập luyện ra ngoài và bắt đầu chạy bộ, mà chỉ khuyên những ai có thể bắt đầu một chương trình tập luyện được giám sát y tế đầy đủ ở bất kỳ độ tuổi nào”.

Willey khuyên những bệnh nhân tai biến mạch máu não của mình thảo luận về mức độ và loại hoạt động thể chất phù hợp với họ với bác sỹ trước khi bắt đầu một chương trình tập luyện.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây