Tình trạng đột quỵ ở trẻ em và người trưởng thành trẻ tuổi ngày càng gia tăng

Thứ năm - 19/12/2019 03:27
Các nhà nghiên cứu nói rằng những phát hiện này nên là một lời cảnh tỉnh cần cải thiện lối sống
Tình trạng đột quỵ ở trẻ em và người trưởng thành trẻ tuổi ngày càng gia tăng

Theo một nghiên cứu mới, đột quỵ ở trẻ em và thanh thiếu niên đang gia tăng với tốc độ báo động ở Hoa Kỳ.

Mary G. George và các đồng nghiệp của CDC đã xem xét số liệu từ các bệnh viện quốc gia ở 42 tiểu bang. Họ tập trung vào 3 nhóm tuổi: 5-14, 15-34 và 35-44. Các nhà nghiên cứu so sánh tỷ lệ tai biến mạch máu não giữa các nhóm này từ 1995-1996 đến 2007-2008.

George nói: "Sự gia tăng tỷ lệ nhập viện do đột quỵ từ năm 1995 đến năm 2008 cao hơn từ 30% đến 37%" trong số những người trong độ tuổi 15-44. Sự gia tăng này phổ biến hơn ở các nhóm tuổi lớn hơn so với trẻ từ 5 đến 14 tuổi. Ở những người trưởng thành trẻ tuổi và thanh thiếu niên, chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy sự gia tăng này".

Các nhà nghiên cứu cũng theo dõi các yếu tố nguy cơ truyền thống dẫn đến đột quỵ. Bà nói "Chúng tôi thấy có sự gia tăng đáng kể rối loạn lipid, cholesterol, đái tháo đường, sử dụng thuốc lá và béo phì ... những điều chúng tôi cho là các yếu tố nguy cơ truyền thống".

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá đột quỵ trong trường hợp chảy máu não xảy ra ở trong hoặc xung quanh não. Họ cũng đánh giá đột quỵ gây ra do một cục máu đông làm tắc nghẽn dòng máu tới não. Đây được gọi là đột quỵ do thiếu máu cục bộ- nhồi máu não. Những phát hiện quan trọng nhất là đột qụy nhồi máu não.

Nghiên cứu được công bố trong Annals of Neurology. Các kết quả nghiên cứu ban đầu đã được trình bày tại cuộc họp của Hiệp hội chống Đột quỵ Mỹ tại Los Angeles vào đầu năm nay.

Theo dõi tai biến mạch máu não ở những người trẻ tuổi

Trong khi đột quỵ thường được coi là vấn đề sức khoẻ của người cao tuổi, các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng các cơn đột qụy ở người trưởng thành trẻ tuổi và thanh thiếu niên chiếm tới 10% trong tổng số các trường hợp tai biến.

Trong khi những cơn đột qụy nhồi máu não ở người lớn tuổi đã giảm trong 15 năm qua, thì số người trẻ tuổi ngày càng tăng.

Trong nghiên cứu mới, nhóm của George cũng phát hiện ra rằng:

Nhập viện vì nhồi máu não tăng lên ở cả hai giới ở mọi lứa tuổi, ngoại trừ trẻ từ 5 đến 14 tuổi.

Đàn ông có mức đột quỵ nhồi máu não lớn nhất. Đối với nam giới từ 35 đến 44 tuổi, tăng 50% so với giai đoạn nghiên cứu. Đối với những người từ 15 đến 34, tăng 46%. Đối với trẻ trai từ 5-14 tuổi, con số này tăng khoảng 51%. Nói khác, 3.1 trong số 10.000 trường hợp nhập viện vì trẻ em trai từ 5 đến 14 tuổi bị đột quỵ nhồi máu não trong giai đoạn 1995-1996. Trong năm 2007-2008, con số này là 4,7 trên 10.000.

Phụ nữ từ 35 đến 44 bị đột quỵ nhồi máu não tăng 29%. Phụ nữ 15 đến 34 tuổi đã tăng 23% tình trạng này. Đối với trẻ gái từ 5 đến 14 tuổi, mức tăng là dưới 3%.

Các yếu tố nguy cơ gây tai biến mạch máu não là những yếu tố thường gặp ở những bệnh nhân này. Gần một phần ba bệnh nhân 15 đến 34 tuổi và trên một nửa số người từ 35 đến 44 tuổi bị nhồi máu náo có huyết áp cao. Khoảng 1/4 trong số những người từ 35 đến 44 tuổi bị tai biến cũng bị tiểu đường. Tình trạng sử dụng thuốc lá, béo phì và tăng cholesterol máu là rất phổ biến. Tất cả các yếu tố nguy cơ này đều có liên quan đến tai biến mạch máu não.

Bà cũng nhận thấy sự gia tăng lạm dụng rượu và lạm dụng ma túy ở một số độ tuổi.

Những phát hiện này nên được sử dụng như lời cảnh tỉnh, kêu gọi cần cải thiện lối sống. Tình trạng này ở nhóm dân số trẻ tuổi thực sự cần nhấn mạnh sự cần thiết phải chấp nhận và duy trì lối sống lành mạnh từ thời điểm họ còn rất trẻ.

Thủ phạm không chỉ là béo phì và tăng cholesterol

Lee Schwamm, MD, nói: "Sự gia tăng các yếu tố nguy cơ bệnh [tim] ở bệnh nhân trẻ rất có liên quan đến rất nhiều thứ. Những phát hiện nên được phục vụ như là một cuộc cảnh tỉnh . Một phần của sự gia tăng, có thể là do công nghệ y tế phức tạp hơn. Ví dụ công nghệ chẩn đoán hình ảnh tốt hơn có thể giúp xác định chính xác hơn nguy cơ tai biến ở những người trẻ tuổi hơn.

Mặc dù nhiều yếu tố nguy cơ đã được nghiên cứu có liên quan đến đột quỵ nhưng ông nói, các yếu tố nguy cơ truyền thống như béo phì và cholesterol cao cũng đóng vai trò trong nhiều thập kỷ, chứ không phải chỉ hiện nay. Kết quả là các yếu tố này không thể giải thích chính xác cho sự gia tăng này.

Tuy nhiên, các yếu tố nguy cơ như lạm dụng rượu và lạm dụng ma túy có thể giúp giải thích sự gia tăng. Những yếu tố nguy cơ này có thể liên quan đến tai biến mạch máu não trong một khoảng thời gian ngắn hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây