Chứng sa sút trí tuệ do mạch máu

Thứ năm - 19/12/2019 03:14
Chứng sa sút trí tuệ do mạch máu

Sa sút trí tuệ mạch máu là nguyên nhân phổ biến thứ hai gây ra chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi. Bởi vì nó có cấu trúc thấp hơn Alzheimer, nhiều người không nghi ngờ chứng sa sút trí tuệ mạch máu khi sự mất trí trở nên khó hiểu. Nó cũng khó chẩn đoán nên rất khó để biết được chính xác có bao nhiêu người mắc bệnh này. Ước lượng hiện tại có khoảng 15% đến 20% số trường hợp mất trí ở người lớn tuổi sẽ mắc chứng sa sút trí tuệ não mạch.

Xác định nguyên nhân gốc rễ có thể giúp xác định kế hoạch hành động tốt nhất. Nếu đó là chứng sa sút trí tuệ do mạch máu, một số thay đổi lối sống có thể giúp ngăn ngừa tổn thương hơn nữa. Dưới đây xem xét tình trạng mất trí mạch, nguyên nhân, triệu chứng và tiên lượng.

Chứng sa sút trí tuệ do mạch máu là gì?

So với bệnh Alzheimer - xảy ra khi các tế bào thần kinh của não bị phá vỡ, chứng mất trí mạch xảy ra khi một phần của bộ não không đủ máu chứa oxy và chất dinh dưỡng mà nó cần.

Mặc dù chúng xảy ra theo những cách khác nhau, có thể có cả chứng mất trí mạch và bệnh Alzheimer. Có rất nhiều lý do để kiểm soát các yếu tố nguy cơ góp phần vào sa sút trí tuệ não mạch. Thừa nhận các bệnh di truyền mà không có sự can thiệp có thể làm cho bệnh Alzheimer tồi tệ hơn.

Nguyên nhân gây ra chứng sa sút trí tuệ do mạch máu?

Chứng sa sút trí tuệ não mạch xảy ra khi các mạch máu cung cấp máu cho não bị tắc hoặc thu hẹp. Tai biến mạch máu não diễn ra khi sự cung cấp máu mang oxy đến não bị cắt bỏ đột ngột. Tuy nhiên, không phải tất cả những người bị đột quỵ sẽ phát triển chứng sa sút trí tuệ này.

Chứng suy giảm trí tuệ do mạch máu có thể xảy ra theo thời gian khi các cơn đột quỵ im lặng tấn công. Khá thường xuyên, chứng mất trí nhớ mạch máu được chú ý đến khi mà tác động của nhiều cơn tai biến mạch máu não khiến cho khuyết tật trở nên đáng kể. Tránh và kiểm soát các yếu tố nguy cơ như tiểu đường, huyết áp cao, hút thuốc, và cholesterol cao có thể giúp hạn chế nguy cơ chứng suy giảm trí tuệ não mạch.

Nắm bắt bệnh lý sớm cũng có thể giúp hạn chế tác động và mức độ nghiêm trọng của chứng mất trí nhớ mạch máu. Phát hiện sớm cần phải có nhận thức về các yếu tố nguy cơ, và quan trọng hơn là những nỗ lực để kiểm soát chúng. Bất cứ ai nghi ngờ chứng suy giảm trí nhớ mạch máu nên nói chuyện với bác sĩ của mình.

Các triệu chứng của chứng sa sút trí tuệ mạch máu

Các triệu chứng của chứng sa sút trí tuệ mạch máu phụ thuộc vào phần não bị ảnh hưởng và ảnh hưởng đến mức độ nào. Giống như bệnh Alzheimer, các triệu chứng của chứng mất trí mạch máu thường nhẹ trong một thời gian dài. Chúng có thể bao gồm:

  • Các vấn đề với trí nhớ ngắn hạn
  • Đi lang thang hoặc bị lạc trong môi trường quen thuộc
  • Cười hoặc khóc vào những thời điểm không thích hợp
  • Khó tập trung, lập kế hoạch, hoặc tiếp tục thông qua các hoạt động
  • Rắc rối khi quản lý tiền bạc
  • Không thể làm theo hướng dẫn
  • Mất kiểm soát bàng quang hoặc ruột
  • Ảo giác hoặc ảo tưởng

Các triệu chứng đột nhiên tồi tệ hơn thường là dấu hiệu tai biến mạch máu não. Các bác sĩ tìm kiếm các triệu chứng tiến triển trong các giai đoạn đáng chú ý để chẩn đoán chứng sa sút trí tuệ não mạch. Bệnh Alzheimer, so sánh, tiến triển chậm và ổn định. Một gợi ý khác là sự phối hợp hoặc sự cân bằng suy giảm. Trong chứng sa sút trí tuệ mạch máu, các vấn đề đi bộ hoặc cân bằng có thể xảy ra sớm. Với bệnh Alzheimer, những triệu chứng này thường xảy ra muộn trong bệnh.

Ai có nguy cơ mắc bệnh sa sút trí tuệ mạch máu?

Có thể kiểm soát một số yếu tố nguy cơ về chứng bệnh này ngoại trừ tuổi tác và giới tính thì không thể. Trong số các yếu tố, huyết áp cao có nguy cơ lớn nhất; Chứng sa sút trí tuệ mạch máu hầu như không bao giờ xảy ra mà không có nó.

Tương tự, nguy cơ cao của bệnh tai biến mạch máu não đi kèm với nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ mạch máu. ¼ đến ⅓  bệnh đột quỵ được cho là gây ra một số chứng mất trí. Những người hút thuốc, tiêu thụ quá nhiều rượu, bị tiểu đường, hoặc bệnh tim cũng có tỷ lệ cao hơn của tình trạng này.

Chứng sa sút trí tuệ mạch máu thường xảy ra ở người từ 60 đến 75 tuổi. Đàn ông có vẻ dễ bị tổn thương hơn phụ nữ, và bệnh lý này ảnh hưởng đến người Mỹ gốc Phi thường xuyên hơn các chủng tộc khác. Những người có tuổi tác, giới tính hoặc chủng tộc làm cho họ có nguy cơ cao về chứng sa sút trí tuệ mạch máu có nhiều lý do hơn để quản lý các yếu tố nguy cơ trong sự kiểm soát của họ.

Điều trị chứng sa sút trí tuệ mạch máu

Hiện nay, không có điều trị có sẵn có thể sửa chữa tổn thương của chứng sa sút trí tuệ mạch máu khi nó đã xảy ra. Tuy nhiên, chẩn đoán cung cấp kiến ​​thức quan trọng và cơ hội để ngăn ngừa tổn thương thêm.

Phòng ngừa thường liên quan đến việc đưa huyết áp cao về tầm kiểm soát thông qua tập thể dục, chế độ ăn uống và thuốc men. Tương tự đối với bệnh tiểu đường nếu nó tồn tại. Bệnh nhân nên ngừng hút thuốc và hạn chế việc sử dụng rượu.

Mặc dù các lựa chọn về y tế còn hạn chế, các can thiệp về hành vi như chỉ bảo và nhắc nhở có thể cải thiện chất lượng cuộc sống cho tất cả những người có liên quan. Các thành viên trong gia đình và bạn bè có thể đặt ghi chú ở những vị trí dễ nhìn thấy quanh nhà với kế hoạch hàng ngày và hướng dẫn cách sử dụng các vật phẩm cơ bản. Tăng cường giao tiếp, nhắc nhở người bị sa sút trí tuệ, ngày sinh, nơi họ sinh sống, và những gì đang xảy ra trong gia đình, có thể giúp họ kết nối tới nơi này và thời điểm hiện tại.

Tiên lượng cho người bị chứng sa sút trí tuệ mạch máu

Nếu các bệnh lý gây ra chứng mất trí của mạch máu không được điều trị, tiên lượng không tốt. Một người bị chứng suy giảm trí tuệ não mạch có thể cải thiện trong một khoảng thời gian cho đến khi cơn tai biến mạch máu não khác lấy đi nhiều chức năng, trí nhớ và sự độc lập của não. Cuối cùng, chứng sa sút trí tuệ mạch máu không được điều trị thường kết thúc trong tử vong do đột quỵ, bệnh tim, hoặc nhiễm trùng.

Mặc dù chứng sa sút trí tuệ mạch máu là một tình trạng nghiêm trọng, nắm bắt nó sớm và ngăn ngừa thiệt hại thêm là liều thuốc tốt nhất. Những người bị chứng sa sút trí tuệ mạch máu có thể làm việc với bác sĩ và gia đình họ để phát hiện và quản lý bệnh lý này.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây