Sữa ít béo có thể giúp giảm nguy cơ tai biến mạch máu não

Thứ năm - 19/12/2019 03:38
Theo một nghiên cứu của Thụy Điển được đăng tải trên tạp chí Stroke, những người ở độ tuổi trung niên và lớn tuổi có thể làm giảm nguy cơ bị đột quỵ bằng cách ăn, uống các sản phẩm sữa ít chất béo.
Sữa ít béo có thể giúp giảm nguy cơ tai biến mạch máu não

Các nhà nghiên cứu theo dõi chế độ ăn kiêng của gần 75.000 đàn ông và phụ nữ trong 10 năm, nhận thấy rằng những người ăn nhiều các loại thực phẩm và đồ uống có lượng chất béo thấp nhất ít bị tai biến mạch máu não hơn 12% so với những người ăn ít nhất. Nhà nghiên cứu Susanna Larsson, Phó giáo sư về dịch tễ học dinh dưỡng tại Karolinska Institutet, Stockholm, nói: "Lời giải thích chính đáng nhất (cho kết quả trên) là thức ăn giàu chất béo giúp làm giảm huyết áp. "Huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ cao dẫn đến đột quỵ.

Larsson nói: "Một cơ chế tiềm năng là các thực phẩm từ sữa ít chất béo có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ thông qua vitamin D. Các loại thực phẩm từ sữa ít chất béo được bổ sung vitamin D ở Thụy Điển và ở Mỹ".

Nghiên cứu trước đây cho thấy mức độ vitamin D đầy đủ có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của huyết áp cao. Larsson nói rằng các sản phẩm sữa không béo như sữa tách kem có thể có cùng hiệu quả giảm tai biến mạch máu não tương tự miễn là chúng có bổ sung vitamin D.

Thông tin chi tiết về nghiên cứu

Vào năm 1997, những người tham gia nghiên cứu có độ tuổi từ 45 đến 83 tuổi, đã trả lời một bản câu hỏi về các vấn đề liên quan đến lối sống và đặc điểm cá nhân của họ, bao gồm chế độ ăn uống, thói quen tập thể dục, chỉ số cơ thể, công việc, trình độ giáo dục và lịch sử y tế. Vào thời điểm họ tham gia nghiên cứu, không ai từng có tiền sử bệnh tim, đột qụy, hoặc ung thư. Tuy nhiên điều đó có thể thay đổi trong 10 năm sau.

Trong suốt hơn một thập niên theo dõi, hơn 4.000 người tham gia - khoảng 2.400 người đàn ông - đã bị tai biến mạch máu não. Hơn 3/4 cơn đột qụy là do nhồi máu não- trong đó một động mạch cung cấp máu đến não bị tắc nghẽn, thường là do cục máu đông. Gần 600 trường hợp đột quỵ là do xuất huyết não xảy ra khi một mạch máu trong não bị vỡ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc sử dụng các sản phẩm sữa béo toàn phần như sữa nguyên kem không liên quan đến nguy cơ đột quỵ. Nhưng họ cũng gợi ý rằng các sản phẩm làm từ sữa béo toàn phần có thể làm tăng cholesterol xấu và chống lại một số tác động có lợi từ việc ăn các thực phẩm từ sữa.

Tuy nhiên, họ đã phát hiện ra rằng những người ăn trung bình hàng ngày bốn khẩu phần pho mát, sữa chua và sữa giảm đáng kể nguy cơ tai biến mạch máu não so với những người không ăn bất kỳ loại sữa có lượng chất béo thấp nào trong chế độ ăn uống của họ. Ngay cả sau khi tính đến các yếu tố như huyết áp cao, các nhà nghiên cứu vẫn nhận thấy rằng hiệu quả giảm nguy cơ vẫn còn rất lớn.

Chế độ ăn uống lành mạnh là một phần quan trọng để phòng chống đột quỵ

"Đây là một nghiên cứu tốt cũng cố thêm những gì chúng ta đã biết về chế độ ăn chất béo thấp", Theo Wayne Clark, Giám đốc Trung tâm chống đột quỵ Oregon Oregon của Đại học Khoa học và sức khỏe ở Portland.

Clark nói canxi trong các sản phẩm sữa có thể giúp hạ huyết áp, và ông đề nghị dùng 2-3 bữa mỗi ngày. Tuy nhiên, ông chỉ ra rằng chế độ ăn uống chỉ là một phần của phòng ngừa đột quỵ “Ăn một chế độ, bỏ thuốc, và tăng bài tập có thể làm giảm 50% nguy cơ đột quỵ", Clark nói. "Đó là ba yếu tố chính và bằng cách tập trung vào tất cả những điều này bạn có thể kiểm soát sức khỏe của mình”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây