Yoga có thể cải thiện sự cân bằng cho những bệnh nhân bị đột quỵ

Thứ năm - 19/12/2019 03:24
Nghiên cứu chỉ ra rằng ác lớp học Yoga có thể giúp Ngăn chặn tình trạng mất thăng bằng, ngã khụy ở Bệnh nhân lớn tuổi bị tai biến mạch máu não.
Yoga có thể cải thiện sự cân bằng cho những bệnh nhân bị đột quỵ

Tập luyện yoga sau đột qụy có thể giúp tạo dựng lại sự cân bằng và ngăn chặn tình trạng ngã khụy mất kiểm soát ở người cao tuổi, theo một nghiên cứu cho thấy.

Theo nghiên cứu, những người sống sót sau tai biến mạch máu não tham gia vào một lớp Yoga đặc biệt đã cải thiện sự cân bằng của họ lên đến 34%.

Các nhà nghiên cứu nói rằng những người tham gia cũng đã tự tin hơn đáng kể sau khi tập luyện yoga và trở nên năng động hơn trong cộng đồng của họ.

Nhà nghiên cứu Arlene A. Schmid, trợ lý giáo sư trị liệu cơ năng của Trường Y tế và Khoa học Phục hồi chức năng tại Đại học Indiana - Purdue University, ở Indianapolis, nhận định trong một thông cáo báo chí rằng: "Thật thú vị khi thấy rất nhiều đàn ông hứng thú với nó (yoga). Nhiều người tham gia muốn tiếp tục thực hành yoga ở nhà sau khi nghiên cứu kết thúc. Họ thích nó (yoga) một phần vì họ thực hiện biện pháp điều trị nào khác, mặc dù đã hoàn toàn hồi phục nhưng họ cảm thấy vẫn có thể cải thiện hơn nữa nhờ tập yoga”.

Nghiên cứu trước đây cho thấy, nguy cơ ngã khụy và tổn thương xương hông tăng đáng kể sau tai biến mạch máu não và cũng tăng theo độ tuổi.

Tập yoga để giữ thăng bằng

Trong nghiên cứu nhỏ này, các nhà nghiên cứu đã xem xét tác động của yoga đối với sự thăng bằng và thể lực tổng thể cũng như sự tự tin trong một nhóm 20 cựu chiến binh đã sống sót sau đột qụy.

Những người tham gia nghiên cứu gồm 19 nam giới và một phụ nữ có độ tuổi trung bình là 66, đã tham dự một lớp Yoga kéo dài một giờ hai lần một tuần trong 8 tuần. Nhà trị liệu yoga đã điều chỉnh các tư thế yoga điển hình để đáp ứng nhu cầu của những cựu chiến binh này.

Ví dụ, những người tham gia ban đầu tập các tư thế yoga khi ngồi trên ghế và sau đó đã chuyển sang các tư thế đứng. Cuối cùng tất cả đều có thể thực hiện các tư thế trên sàn nhà.

Tất cả mọi thứ đã được điều chỉnh bởi vì các bác sĩ muốn họ thành công từng ngày. Mọi người đều có thể tập luyện thành công ở một mức độ nhất định.

Kết thúc nghiên cứu, các nhà nghiên cứu nhận thấy khả năng giữ tăng bằng của người tham gia đã được cải thiện lên đến 17% trên thang thăng bằng Berg và 34% ở thang thăng bằng Fullerton. Đặc biệt, điểm số trung bình của Thang điểm Cân bằng Berg đã được cải thiện từ 40 lên 47, điều này cho thấy họ không còn nguy cơ bị ngã khụy nữa.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người sống sót sau tai biến đã cải thiện độ bền và sự tự tin trong khả năng hoạt động thể chất của mình.

Các nhà nghiên cứu nói rằng kết quả mới là bước đầu và cần tiếp tục nghiên cứu với một số lượng lớn người tham gia. Kết quả cho thấy các lớp tập yoga chuyên khoa cho những người sống sót sau đột quỵ có thể mang lại những lợi ích đáng kể trong việc giảm nguy cơ ngã khụy mất thăng bằng. Được biết, nghiên cứu được trình bày tại Đại hội thường niên của trường Y khoa thể thao Hoa Kỳ tại Denver.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây