Đột quỵ - liên quan tới chứng mất trí nhớ

Thứ năm - 19/12/2019 03:16
Đột quỵ - liên quan tới chứng mất trí nhớ

Đột qụy (còn gọi là "tai biến mạch máu não", hoặc CVA) là một bệnh của các mạch máu trong và xung quanh não. Nó xảy ra khi một phần của não không nhận được đủ máu để hoạt động bình thường (được gọi là "thiếu máu") và các tế bào chết (nhồi máu), hoặc khi vỡ mạch máu (xuất huyết). Bệnh thiếu máu cục bộ thường gặp hơn là xuất huyết và có thể xảy ra khi một động mạch cung cấp máu tới não bị thu hẹp bởi một mảng bám có chứa chất béo. Đây cũng được gọi là chứng xơ vữa động mạch. Mảng bám này có thể vỡ và hình thành cục máu đông cùng với mảng bám có thể đi đến các mạch máu xa hơn trong não và ngăn chặn chúng gây ra đột quỵ. Thêm vào đó, cục máu đông có thể xuất hiện trong tim (gọi là "thrombus") và đi đến não (gọi là "embolus"). Tổn thương triệt để đối với tế bào não có thể xảy ra.

Các triệu chứng của tai biến mạch máu não khác nhau, tùy thuộc vào phần não bị ảnh hưởng.

Các triệu chứng thông thường của đột qụy là tê liệt đột ngột hoặc mất cảm giác ở một phần cơ thể (đặc biệt ở một bên), nói lắp, mất thị lực một phần hoặc nhìn đôi, hoặc mất cân bằng. Mất kiểm soát bàng quang và ruột cũng có thể xảy ra.

Các triệu chứng khác bao gồm sự suy giảm chức năng "nhận thức" như trí nhớ, lời nói và ngôn ngữ, tư duy, tổ chức, lý luận, hoặc phán đoán.

Thay đổi hành vi và nhân cách có thể xảy ra.

Nếu các triệu chứng này tiến triển và nghiêm trọng can thiệp vào các hoạt động hàng ngày, chúng được gọi là chứng sa sút trí tuệ hoặc "rối loạn nhận thức thần kinh".

Sự suy giảm nhận thức liên quan đến tai biến thường được gọi là suy giảm nhận thức do mạch máu để phân biệt nó với các loại chứng sa sút trí tuệ khác. Ở Hoa Kỳ, đây là hình thức sa giảm phổ biến thứ hai sau bệnh Alzheimer. Chứng sa sút trí tuệ do mạch máu có thể phòng ngừa được, nhưng chỉ khi ở dưới mức bệnh lý mạch máu (như cao huyết áp) được nhận biết và điều trị sớm.

Những người bị đột quỵ có nguy cơ phát triển chứng mất trí cao hơn những người không bị đột qụy. Khoảng 1 trong 4 người bị đột qụy sẽ tiếp tục phát triển các dấu hiệu của bệnh sa sút trí tuệ.

Chứng sa sút trí tuệ do mạch máu thường gặp nhất ở người cao tuổi, những người có nguy cơ bị bệnh mạch máu nhiều hơn người trẻ tuổi. Nó phổ biến ở nam giới hơn phụ nữ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây