Người bị viêm khớp dạng thấp muốn bạn biết 5 điều sau

Thứ hai - 23/12/2019 23:30
Viêm khớp dạng thấp thường được gọi là một “căn bệnh thầm lặng”. Tại sao? Không giống như bệnh khác bạn không thể luôn luôn biết được khi nào một người bị viêm khớp dạng thấp cảm thấy tồi tệ nhất.
Người bị viêm khớp dạng thấp muốn bạn biết 5 điều sau

Đó chỉ là một trong những điều người bệnh muốn bạn biết, cho dù bạn vừa được chẩn đoán là bị VKDT hay người thân của bạn bị.

Chúng tôi đã yêu cầu người bệnh phải lên tiếng. Đây là những gì họ phải nói.

Thứ nhất: “Chỉ bởi vì trông tôi ổn không có nghĩa là tôi ổn”

Meredith Hutter Chamorro, 45 tuổi, Pennsylvania nói: "Mặc dù bên ngoài tôi trông có vẻ khỏe mạnh và hạnh phúc, nhưng căn bệnh này đồng nghĩa với việc tôi phải chịu đựng nó hàng ngày, thường rất đau.

Đó là bởi vì những người bị viêm khớp dạng thấp luôn phải đối phó với các vấn đề về khớp. Đôi khi họ cũng bị đau điếng người. Đó là khi triệu chứng của họ trở nên tồi tệ hơn với tình trạng đau đớn, sưng khớp và mệt mỏi quá mức.

Chamorro làm việc với những phụ nữ bị bệnh tự miễn dịch như VKDT với vai trò là một huấn luyện viên về y tế và liệu pháp yoga. Các khách hàng của cô nói rằng họ biết mọi người không tin là họ đang bị đau.

"Một số người có bộ dạng nhếch nhác, hoặc tệ hơn khi họ đậu xe tại một khu người khuyết tật hoặc nhờ giúp đỡ", cô nói. Những gì mà những kẻ nghi ngờ không thể nhận ra là cơn bùng phát viêm khớp dạng thấp có thể trở nên rất đau đớn hoặc không thể làm được các công việc hàng ngày như mua sắm hoặc đi bộ qua bãi đậu xe.

VKDT cũng gây ra những tổn thương chung, có thể gây tàn tật, và một số người cuối cùng đã phải thực hiện các phương pháp điều trị y tế nghiêm trọng như phẫu thuật thay khớp. Nó cũng có thể làm tổn thương các bộ phận khác của cơ thể, như mắt, tim và phổi.

Rochelle Rosian, bác sĩ chuyên khoa về khớp ở Cleveland Clinic, cho biết: "Đôi khi những người khác không hiểu người bị VKDT đang trải qua những gì, và không hỗ trợ hoặc cảm thông khi họ cần.

Nếu bạn có một người bạn hoặc họ hàng bị VKDT, hãy nói chuyện với họ về nó. Hỏi xem bạn có thể giúp gì khi họ cảm thấy tồi tệ, và làm thế nào bạn biết được khi nào họ cần trợ giúp.

Thứ hai: Đó không chỉ là viêm khớp

Dina Neils, 30 tuổi, một blogger của CreakyJoints.com, sống ở California cho biết: "Thông thường, người ta thường nghe về "viêm khớp" và nghĩ đến những cơn đau nhức nhẹ nhàng. Được biết, Neils được chẩn đoán bị RA từ 18 năm trước.

“Nhưng sự thật là, sống với Viêm khớp dạng thấp nghĩa là bạn cần nhiều loại thuốc cho đến hết cuộc đời, bạn cũng có thể cẩn phẫu thuật nhiều lần hoặc thay khớp”.

Rất nhiều hiểu lầm xảy ra khi người ta không biết sự khác biệt giữa thoái hóa khớp và viêm khớp dạng thấp.

Thoái hóa khớp - dạng viêm khớp phổ biến nhất, thường do bào mòn, phổ biến hơn khi mọi người già đi.

Viêm khớp dạng thấp là một rối loạn tự miễn dịch có thể xảy ra vào bất cứ lúc nào trong cuộc sống một người.

“Đã có rất nhiều người nói với tôi rằng, ồ, viêm khớp? già rồi phải không?” điều đó thật khó chịu.

Thứ 3: “Một giấc ngủ ngắn không làm tôi cảm thấy đỡ mệt mỏi hơn”

Barbara Searles, tác giả của Kick Pain in the Kitchen, nói: “Mệt mỏi không phải là thứ bắt đầu để mô tả cảm giác của mình nếu tôi phải trải qua một ngày hoặc một tuần tồi tệ”. Được biết, Searles đã được chẩn đoán bị viêm khớp dạng thấp cách đây 5 năm.

Mệt mỏi mạn tính ảnh hưởng đến 89% những người bị tình trạng này, và nó có thể làm mất hết sức lực của họ. Rosian nói. Cô ấy nói với các bệnh nhân của cô ấy về VKDT để thực tế hóa về cách họ có thể hoạt động khi cảm thấy mệt mỏi. Cô ấy cũng gợi ý họ nên chia sẻ cảm giác của mình với bạn bè và các thành viên trong gia đình.

Rosian nói: "Bạn có thể nói," Khi tôi nói rằng tôi đang có một ngày tồi tệ, thì có nghĩa là giống như tôi bị cúm và sốt lên đến gần 39 độ. Trông tôi có vẻ ổn nhưng thực sự đang rất khó khăn”.

Nhưng nếu bạn bị VKDT và bạn liêu tục bị kiệt sức thì đó có thể là dấu hiệu việc điều trị của bạn không có hiệu quả và bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa xương khớp ngay.

Thứ 4: “Một viên thuốc hoặc ăn uống sẽ không thể chữa hết đau cho tôi”

“Sau lần đầu tiên tôi bị chẩn đoán viêm khớp dạng thấp, mọi người đến thăm tôi và nói những điều kiểu như: bạn nên chọn thực phẩm không chứa gluten, nên thử dầu krill, giống như như vậy có thể khắc phục được mọi thứ”.

Trên thực tế việc “cắt giảm gluten và hầu hết các thực phẩm chế biến sẵn có thể làm dịu các triệu chứng của tôi, nhưng VKDT là một căn bệnh di truyền. Không có sự thay đổi lối sống nào có thể làm cho nó biến mất”.

Thứ 5: “Viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến cả gia đình bạn”

Joy Ross, 26 tuổi, được chẩn đoán là mắc chứng viêm khớp dạng thấp và viêm mắt, vào lúc 3 tuổi. Cùng với những vấn đề chung, cô bị tổn thương thị giác nghiêm trọng và bị mù năm 2008. Cũng trong năm đó, hai cô con gái trẻ của cô, 9 và 12, được chẩn đoán là VKDT.

"Thật là đáng sợ khi tôi biết rằng họ mắc bệnh di truyền giống như tôi," Ross nói. Họ sống ở Portland, OR.

Tuy nhiên, ngày hôm nay, Ross nói rằng cô và con gái của mình đang rất khỏe mạnh nhờ một phần giúp đỡ từ chồng cô, George.

“Anh ấy hỗ trợ và giúp đỡ chúng tôi mọi thứ. Căn bệnh này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi người trong một gia đình”.

Theo Ross, thật tuyệt khi hỗ trợ một người bị viêm khớp dạng thấp, nhưng cũng nên cân nhắc giúp đỡ bạn đời hoặc con cái của họ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây