Viêm khớp dạng thấp và thai kỳ: Sự thật về việc thụ thai

Thứ hai - 23/12/2019 23:49
Viêm khớp dạng thấp và thai kỳ: Sự thật về việc thụ thai

Nếu bạn bị viêm khớp dạng thấp (VKDT) và đang nghĩ đến việc bắt đầu mang thai có thể bạn sẽ có rất nhiều câu hỏi và thắc mắc. VKDT có ảnh hưởng đến cơ hội mang thai không? Thuốc có an toàn trong thai kỳ? Nếu bạn quyết định dừng dùng thuốc thì sao? VKDT có bùng phát không?

Tất cả những câu hỏi này đều cẩn phải thảo luận với bác sĩ chuyên khoa về khớp, tốt nhất là trước khi mang thai, theo Shreyasee Amin, bác sĩ chuyên khoa về khớp ở Mayo Clinic ở Rochester, Minn.

Viêm khớp dạng thấp, một bệnh tự miễn dịch, trong đó cơ thể chống lại các khớp của chính mình, chủ yếu là tấn công phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Tin tốt là không giống như các bệnh tự miễn dịch khác, VKDT dường như không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ hoặc khả năng mang thai khỏe mạnh. Triệu chứng của bạn thậm chí có thể trở nên tốt hơn trong thời gian mang thai, nhưng chúng có thể bùng phát khoảng ba tháng sau khi sinh (đúng vào thời điểm bạn bị thiếu ngủ do phải cho con bú đêm).

"Trừ khi bạn có các biến chứng viêm khớp dạng thấp khác như liên quan đến phổi hoặc hông, VKDT không ảnh hưởng đến khả năng mang thai, mang thai đủ tháng và sinh con một cách tự nhiên của bạn", Amin nói. Nói thì nói thế nhưng một cuộc tư vấn ngắn về thuốc sẽ giúp đạt được những mục tiêu này.

Kiểm tra các loại thuốc của bạn

Bà nói: "Phụ nữ bị viêm khớp dạng thấp cần phải tham vấn với bác sỹ sản khoa và bác sỹ chuyên khoa khớp để đảm bảo rằng họ đang dùng thuốc an toàn trước khi thụ thai, nếu không thì họ cần phải thay đổi hoặc ngừng dùng thuốc dựa trên hoạt động và sự thích ứng bệnh tật của họ.

Một số loại thuốc VKDTmà phụ nữ mang thai không nên dùng bao gồm methotrexate và Arava (leflunomide). Phụ nữ phải ngừng các loại thuốc này trong một khoảng thời gian trước khi mang thai. Hãy tham vấn với bác sĩ về sự an toàn của các loại thuốc khác như azathioprine (Imuran), hydroxychloroquine (Plaquenil), prednisone, và sulfasalazine. Ban hội thẩm đã đưa ra một số tác nhân sinh học mới hơn như adalimumab (Humira), etanercept (Enbrel), và infliximab (Remicade), Amin nói.

Nếu bạn không thoải mái dùng thuốc khi đang mang thai thì sao? Amin cho biết: "Một số phụ nữ muốn ngừng dùng thuốc, và tôi sẽ thảo luận về nguy cơ có thể xảy ra bùng phát bệnh với họ, nhưng tôi cũng giải thích rằng có khả năng là bệnh của họ sẽ cải thiện trong khi mang thai. Bác sĩ thực sự không biết chính xác tại sao VKDT lại thuyên giảm trong thai kỳ, nhưng điều này thường xảy ra.

Không phải bạn sẽ cảm thấy khỏe khoắn trong suốt thai kỳ, nhưng nếu lưng hoặc mắt cá chân bạn đau hoặc sưng lên thì đừng nghĩ đó là những gì tồi tệ nhất vì “Những triệu chứng này có thể chỉ là một phần trong thai kỳ bình thường”.

Đầu tiên, không gây hại

Bonnie Soos, một giáo viên 32 tuổi ở Adina, Ohio, được chẩn đoán mắc bệnh viêm khớp dạng thấp cách đây 11 năm. Cô đã dành một nửa trong số 2 năm có tình hình sức khỏe ổn hơn vừa qua để mang thai. Soos cho biết: “Tôi đã phải ngừng sử dụng methotrexate 3 tháng trước khi mang thai”. Cô cũng đã phẫu thuật đầu gối trong khoảng thời gian này. "Ngay khi tôi ngừng uống methotrexate, tôi bắt đầu bùng phát bệnh và không thể hoạt động", cô nhớ lại. "Tôi không thể mặc quần áo hoặc nâng tay lên. Tôi sợ hãi mỗi khi ra khỏi giường vào buổi sáng”.

Thật không may, đây có thể là một tình huống khá phổ biến, Amin giải thích. Và nó chắc chắn là điều khiến phụ nữ không muốn mang thai “Ai muốn thử và thụ thai trong khi đau đớn đến thế?”. Cô đã dùng prednisone một thời gian, và gần đây đã chuyển sang một loại thuốc khác an toàn khi thụ thai. "Kể từ đó tôi cảm thấy rất tuyệt vời”.

Theo bác sĩ Emilio B. Gonzalez, chuyên gia về bệnh thấp khớp tại Đại học Y khoa Texas, Galveston, Texas, đối với một số phụ nữ, chờ đợi cho đến khi bệnh VKDT của họ được kiểm soát rồi mới có thai là một lựa chọn thông minh.

"Tôi ngồi xuống và nói với họ rằng nhiều phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp không phù hợp trong thời kỳ mang thai và nếu họ thực sự đau, có lẽ nên ưu tiên kiểm soát VKDT và sau đó bắt đầu lên kế hoạch cho gia đình họ vào một ngày khác", ông nói. Bị VKDT không có nghĩa là bạn không nên mang thai, nhưng có thể sẽ rất khó để kiểm soát VKDT trước và sau khi mang thai."

Nếu viêm khớp dạng thấp của bạn được kiểm soát tốt trước khi mang thai, có một cơ hội tốt nó sẽ duy trì theo cách đó.

Kiểm soát bùng phát viêm khớp dạng thấp trong quá trình mang thai

Amin cho biết: "Đối với những phụ nữ muốn tránh tất cả mọi loại thuốc trong thời kỳ mang thai của mình," Chúng tôi sẽ theo dõi thai kỳ để xem họ có phát bệnh hay không, và chúng tôi có thể sử dụng các loại thuốc an toàn để kiểm soát những lần phát bệnh này.

Mặc dù prednisone an toàn trong thời kỳ mang thai, nhưng nó có thể làm tăng nguy cơ mẹ mang thai bị đường huyết cao và huyết áp cao, do đó bạn cần theo dõi chặt chẽ mức độ. Huyết áp cao trong thai kỳ là một yếu tố nguy cơ dẫn đến tiền sản giật, có thể đe dọa mạng sống. Đường trong máu cao có thể đồng nghĩa với việc mắc tiểu đường thai kỳ. Steroids cũng làm tăng nguy cơ loãng xương.

Chẳng có điều nào trong số những điều này đồng nghĩa với việc phụ nữ bị viêm khớp dạng thấp cần được coi là nhóm có nguy cơ cao. “việc mang thai có thể được theo dõi bởi một bác sĩ sản khoa bình thường, nhưng nếu bác sĩ sản khoa này không thông thạo với các loại thuốc thì có thể thai phụ sẽ muốn được theo dõi bởi một bác sĩ sản khoa chuyên sâu”.

Nhiều phụ nữ mang thai bị VKDT làm việc chặt chẽ với cả bác sĩ sản khoa và bác sĩ chuyên khoa về khớp của họ để kiểm soát quá trình. Manju Monga, MD, Giáo sư Berel Held, đồng thời là Giám đốc bộ phận y khoa bà mẹ - thai nhi ở Đại học Texas cho biết: "Nếu bác sỹ sản khoa không chắc chắn đó có phải là bùng phát bệnh hay không họ có thể tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ chuyên khoa khớp”.

Một số vấn đề có thể phát sinh, nhưng thường thì có thể được giải quyết trước, cô nói. Ví dụ, việc sử dụng epidural trong khi sinh cũng có thể gây vấn đề cho phụ nữ bị viêm khớp dạng thấp vì ảnh hưởng đến xương sống của họ, Monga nói. Cô ấy nói: "Điều này rất hiếm, nhưng bạn nên tham khảo ý kiến ​​của một chuyên gia gây mê nếu họ cần gây mê toàn thân thay vì tủy sống.

Nhìn chung tiên lượng bệnh sẽ rất tốt, Monga nói. "Nói chung, những bệnh nhân bị VKDT thực sự có thể ổn khi mang thai”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây