Điều trị viêm khớp dạng thấp: Lựa chọn của bạn là gì?

Thứ hai - 23/12/2019 23:47
Điều trị viêm khớp dạng thấp: Lựa chọn của bạn là gì?

Khi bạn bị viêm khớp dạng thấp (VKDT), hệ miễn dịch của cơ thể sẽ tấn công các khớp và các cơ quan của bạn. Không chỉ gây tổn thương khớp nghiêm trọng, nó cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc phải những vấn đề khác như bệnh tim. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải chẩn đoán VKDT sớm để bạn có thể bắt đầu điều trị càng sớm càng tốt.

Bella Fradlis, MD, bác sĩ chuyên về khớp ở Trung tâm Y tế Montefiore, cho biết: "Càng sớm xác định bị viêm khớp dạng thấp thì bệnh nhân càng sớm được điều trị. Điều trị VKDT nhanh sẽ giữ cho bạn và khớp của bạn khỏe mạnh.

Susan Goodman, bác sĩ chuyên khoa về khớp ở Bệnh viện Phẫu thuật Đặc biệt ở New York, xác định hai mục tiêu điều trị ngắn hạn:

  • Giảm đau, cứng, và mệt mỏi.
  • Ngăn chặn nhiều tổn thương ở khớp

Nhưng mục tiêu lâu dài cho điều trị viêm khớp dạng thấp của bạn là giảm tình trạng. Điều này có nghĩa là bệnh của bạn được kiểm soát tốt và bạn không bị đau hoặc sưng. Bác sĩ sẽ kiểm tra xem khớp của bạn có dịu đi hoặc sưng lên và xét nghiệm máu để biết dấu hiệu viêm. Kết quả sẽ cho thấy tình trạng VKDT của bạn đang thuyên giảm hay không.

Làm thế nào để đạt được điều đó?

Bạn và bác sĩ phẫu thuật sẽ làm việc cùng nhau để tìm một phương pháp điều trị dẫn đến thuyên giảm, Fradlis nói.

Các lựa chọn điều trị

Bác sĩ sẽ chọn thuốc từ các nhóm dưới đây để điều trị chứng viêm của bạn:

  • DMARDs
  • Thuốc sinh học
  • Corticosteroid
  • NSAIDs
  • Thuốc giảm đau

Goodman nói rằng, các loại thuốc đầu tiên bạn sẽ sử dụng để điều trị chứng viêm là các loại thuốc giảm đau có tác dụng điều trị bệnh, hoặc DMARDs. Nếu chúng không có hiệu quả, bạn có thể cần thuốc mạnh hơn được gọi là thuốc sinh học.

Bác sĩ của bạn cũng có thể đề nghị bạn dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) hoặc corticosteroids để giảm chứng viêm. Một số người bị RA cũng dùng thuốc giảm đau như acetaminophen.

Thuốc nhóm DMARDs

Có thể bạn sẽ bắt đầu với DMARD như azathioprine, hydroxychloroquine, leflunomide, hoặc methotrexate để điều trị chứng viêm của bạn, Fradlis nói. Hầu hết mọi người bắt đầu bằng cách sử dụng methotrexate. Thuốc này dưới dạng viên nén hoặc viên đạn được bán tại các nhà thuốc mà không cần sự kê đơn của bác sĩ (thuốc OTC)

Methotrexate là lựa chọn đầu tiên trong điều trị viêm khớp dạng thấp vì nó hiệu quả và an toàn, Fradlis nói. "Nó cũng tương đối rẻ."

Bạn có thể cần nhiều hơn một DMARD để kiểm soát tình trạng viêm hoặc ngăn ngừa những tổn thương chung, Fradlis nói.

Bác sĩ chuyên khoa sẽ xét nghiệm máu của bạn để biết dấu hiệu viêm và chụp hình các khớp để tìm kiếm tổn thương. Những dấu hiệu này cho bác sĩ biết xem bạn có cần phải kết hợp các DMARDs hay không.

Một loại điều trị kết hợp thành công là điều trị bộ 3, bao gồm methotrexate, hydroxychloroquine (Plaquenil), và sulfasalazine (Azulfidine). Chúng hoạt động cùng nhau để giảm viêm và tổn thương khớp, Fradlis nói.

DMARD có thể có các phản ứng phụ, nhưng hầu hết mọi người có thể xử lý chúng, Fradlis nói. Bạn có thể bị phát ban, tiêu chảy, buồn nôn, loét miệng, rụng tóc và nhạy cảm với ánh sáng mặt trời. Methotrexate và leflunomide có thể gây ra những dị tật bẩm sinh nặng và tổn thương gan. Cả nam giới và phụ nữ nên sử dụng biện pháp tránh thai khi dùng các loại thuốc này. Bạn sẽ được xét nghiệm máu thường xuyên để đảm bảo gan của bạn khỏe mạnh.

Nhóm thuốc sinh học

Nếu sử dụng riêng các loại thuốc nhóm DMARD không làm bạn thuyên giảm, thì Goodman cho biết, bước tiếp theo sẽ là sử dụng một chất sinh học. Đây là những loại thuốc giúp ngăn chặn tình trạng viêm, giúp làm chậm hệ thống miễn dịch đang bị mất kiểm soát, ngăn chặn tổn thương khớp các cơ quan cũng như giúp bạn cảm thấy tốt hơn. Vì các chất sinh học làm chậm hệ thống miễn dịch của bạn lại nên chúng có thể làm cho khó chống lại các bệnh nhiễm trùng như viêm phổi. Nhưng đánh đổi này thường là rất đáng.

Các loại thuốc sinh học có sẵn ở dạng tiêm, viên, truyền tĩnh mạch. Bác sĩ sẽ hỏi bạn nhiều câu hỏi để tìm ra loại thuốc nào sẽ làm việc tốt nhất để điều trị bệnh RA của bạn hoặc giúp dự đoán nguy cơ bị các phản ứng phụ.

Fradlis nói: "Điều quan trọng phải nhớ rằng các phản ứng phụ nghiêm trọng không xảy ra với mọi bệnh nhân, và hầu hết bệnh nhân đều dung nạp tốt liệu pháp sinh học”

Tuy nhiên thuốc nhóm sinh học đắt hơn DMARDs. Nhiều nhà sản xuất thuốc cung cấp thẻ chiết khấu và trợ giúp khác để bù đắp chi phí cao, cô nói thêm.

Corticosteroid

Corticosteroid, đôi khi còn được gọi là steroid, điều trị chứng viêm và đau. Những loại thuốc mạnh này thường được kê liều lượng thấp và trong khoảng thời gian ngắn. Bạn có thể dùng chúng nếu có một đợt bùng phát viêm khớp dạng thấp đột ngột.

Thông thường, bạn sẽ bắt đầu dùng thuốc corticosteroid ở liều cao và giảm dần xuống để giảm tác dụng phụ. Bác sĩ của bạn có thể tiêm corticosteroid trực tiếp vào khớp bị viêm. Đó có thể là phương pháp an toàn nhất, Goodman nói. "Áp dụng liệu pháp corticoid hàng ngày sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, tiểu đường, loãng xương và tăng cân."

Nếu bạn có thai, bác sĩ có thể cho bạn sử dụng nhóm thuốc corticosteroids một thời gian. Chúng có thể kiểm soát chứng viêm cho đến khi bạn có thể trở lại với các loại thuốc khác.

NSAIDs

NSAIDs là thuốc dùng để điều trị nhanh chứng đau khớp ở VKDT. Goodman nói, có nguy cơ bị cao huyết áp, bệnh tim và loét dạ dày, nhưng chúng vẫn là lựa chọn hữu ích cho kế hoạch điều trị toàn bộ chứng bệnh viêm khớp dạng thấp.

NSAIDs hiện được sử dụng ít hơn trong quá khứ bởi vì chúng không thay đổi quá trình phát bệnh của bạn, mà chỉ điều trị các triệu chứng. Ngoài ra, NSAIDs đã được phát hiện làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Thuốc giảm đau

Đôi khi bạn có những cơn bùng phát viêm khớp dạng thấp. Vào những thời điểm này, bác sĩ có thể kê toa thuốc giảm đau để giảm đau nhức trong thời gian ngắn. Những loại thuốc này bao gồm thuốc giảm đau hàng ngày như acetaminophen và các loại thuốc mạnh hơn được gọi là opioid.

Thuốc giảm đau là một lựa chọn tốt nếu NSAIDs gây nôn nao ở dạ dày hoặc nếu bạn đã bị loét dạ dày trước đó. Bác sĩ có thể khuyên dùng loại thuốc này một thời gian ngắn, theo Fradlis, "nhưng những thuốc này không thay thế cho DMARD."

Thuốc giảm đau không điều trị chứng VKDT hoặc kiểm soát bệnh của bạn. Chúng chỉ giảm đớn. Nhưng chúng có thể giúp bạn vượt qua được cơn phát bệnh cho đến khi bệnh của bạn được kiểm soát bởi DMARDs, Fradlis nói.

Phẫu thuật khớp

Nếu bạn bắt đầu dùng thuốc DMARD để điều trị chứng viêm khớp dạng thấp sớm, thì bạn có thể tránh được tổn thương khớp và mô, Goodman nói. Nhưng bạn có thể cần phẫu thuật tại một số điểm.

Phẫu thuật phổ biến nhất cho người bị VKDT là thay thế toàn bộ đầu gối hoặc hông. Bạn có thể cần các quy trình khác để điều chỉnh khớp hoặc sửa chữa các mô mềm trong khớp bị tổn thương do VKDT.

Goodman nói: "Tin tốt là bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp thường thực hiện những quy trình này khi họ giả hơn, điều này phản ánh phần nào sự thành công trong điều trị VKDT”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây