Mối liên quan giữa viêm khớp dạng thấp và ung thư hạch bạch huyết

Thứ ba - 24/12/2019 02:45
Mối liên quan giữa viêm khớp dạng thấp và ung thư hạch bạch huyết

Chắc chắn sẽ rất đáng sợ khi thấy các quảng cáo trên Tivi nói rằng các loại thuốc RA có thể làm cho bạn dễ mắc bệnh lymphoma, một loại ung thư trong hạch bạch huyết của bạn. Eric L. Matteson Trưởng khoa thấp khớp tại Mayo Clinic ở Rochester nói: đó không phải là điều mà hầu hết mọi người phải lo lắng.

"Phần lớn nguy cơ này liên quan đến viêm khớp dạng thấp, chứ không phải là thuốc," Matteson nói. Bệnh này làm tăng hoạt tính trong bạch cầu và thay đổi cách thức chúng tương tác với vi khuẩn hoặc vi rút, như vi rút Epstein-Barr, trong máu của bạn. Đó là điều khiến bạn có nguy cơ cao bị lymphoma hơn.

Uống thuốc của bạn

Các nhà khoa học đã nghiên cứu mối liên hệ giữa các thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp với lymphoma. Họ phát hiện ra rằng những người bị bệnh nhưng hoạt động quá tích cực sẽ có nguy cơ cao hơn. Những người bị VKDT nhưng được kiểm soát tốt ít có nguy cơ mắc phải.

Thuốc sẽ giúp bạn khỏe mạnh và có thể hoạt động Matteson nói. "Tôi nói với bệnh nhân rằng lợi ích của thuốc là kiểm soát bệnh, mang đến chất lượng cuộc sống, kéo dài cuộc sống, ngăn chặn các biến chứng lâu dài của chứng bệnh VKDT.

Mối liên quan là gì?

Nếu bạn bị viêm khớp dạng thấp, bạn có nguy cơ mắc u lymphoma không Hodgkin gấp đôi so với người không mắc bệnh này. Vivian Bykerk chuyên gia về khớp tại Bệnh viện Phẫu thuật Đặc biệt New York, nói: "Nhưng dù vậy," tình trạng này vẫn còn rất hiếm”.

Mối liên quan này với những người bị viêm khớp dạng thấp là gì?

“Câu trả lời rất đơn giản. Chứng viêm”, John John Cush, MD, giám đốc về bệnh thấp khớp lâm sàng tại Viện Nghiên cứu Baylor ở Dallas, nói. "Trong một số nghiên cứu, chúng ta thấy rằng VKDT càng tệ, viêm càng nhiều và càng có nhiều nguy cơ ung thư."

Nếu tình trạng VKDT của bạn nghiêm trọng và bạn không kiểm soát tốt nó hoặc bạn đã mắc bệnh trong nhiều năm thì sẽ dễ bị ung thư hạch bạch huyết. Tuy nhiên, nguy cơ ung thư tăng lên theo độ tuổi ngay cả khi không bị viêm khớp dạng thấp.

Dấu hiệu nhận biết

John John Cush, MD, giám đốc về bệnh thấp khớp lâm sàng tại Viện Nghiên cứu Baylor ở Dallas, nói. "Trong một số nghiên cứu, chúng ta thấy rằng VKDT càng tệ, viêm càng nhiều và càng có nhiều nguy cơ ung thư." Lymphoma chỉ là một bệnh có thể đi kèm với VKDT, vì vậy đừng bỏ qua các vấn đề sức khoẻ khác như bệnh tim.

Một số dấu hiệu của bệnh lymphoma có thể bao gồm:

  • Mệt mỏi hoặc chảy máu bất thường
  • Sốt
  • Phát ban
  • Giảm cân đột ngột
  • Sưng hạch bạch huyết

Nếu bạn có những triệu chứng trên hoặc nếu kết quả xét nghiệm khiến bác sĩ của bạn nghĩ rằng có thể bạn bị lymphoma thì có lẽ ông ấy sẽ giới thiệu bạn đến gặp một chuyên gia để biết thêm thông tin và thực hiện các xét nghiệm.

Hãy chắc chắn rằng bạn kiểm tra thường xuyên cũng như xét nghiệm sàng lọc ung thư như xét nghiệm nội soi hoặc xét nghiệm Pap smear, Cush nói.

Nếu bạn có một thành viên trong gia đình có lymphoma, điều đó sẽ không làm tăng nguy cơ mắc bệnh này và không nên là lý do ngăn bạn uống thuốc viêm khớp dạng thấp. Cush nói: "Những bệnh này không có mối liên quan di truyền”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây