Viêm khớp dạng thấp ở nam giới: Thời điểm mắc bệnh, nguyên nhân và tác dụng phụ

Thứ ba - 24/12/2019 02:19
Viêm khớp dạng thấp ở nam giới: Thời điểm mắc bệnh, nguyên nhân và tác dụng phụ

Một buổi sáng năm 1972, Bill Mulvihill tỉnh dậy vì đau đớn và căng cứng ở khuỷu tay. “Tay bị ngoặt về phía bên phải, và tôi không thể quay tay trở lại, và tôi không bao giờ hoàn toàn bình thường lại được”, Mulvihill, hiện đang sống tại Cincinnati, 68 tuổi cho biết.

Sau đó, Mulvihill nghĩ rằng anh ta đã bị thương khuỷu tay do chơi bóng rổ. Khi bác sĩ nói với ông rằng ông bị viêm khớp dạng thấp (VKDT), ông nghĩ, "Điều đó không thể đúng. Chỉ những người già mới bị viêm khớp! "

Nhưng điều đó không đúng. Cũng không đúng là căn bệnh này chỉ ảnh hưởng đến phụ nữ, mặc dù họ có nhiều khả năng mắc bệnh hơn nam giới.

Quá khó để điều trị viêm khớp dạng thấp?

Nam giới thường mắc viêm khớp dạng thấp ở độ tuổi trung niên hơn những năm tháng vàng son nhất của họ (tuổi thanh niên).

Nếu tình trạng này xảy đến với bạn thì bạn sẽ rất muốn khắc phục các cơn đau, vì vậy đừng chậm trễ đến gặp bác sĩ và thông báo về tình trạng của bạn. Điều quan trọng là phải chẩn đoán và bắt đầu điều trị ngay lập tức, Trưởng phòng thấp khớp tại Trung tâm Y tế Đại học Nebraska, Omaha cho biết.

Khá khó khăn khi chẩn đoán VKDT ở nam giới vì đầu tiên chứng bệnh này thường tấn công các khớp nhỏ ở tay, như khớp ngón tay hoặc khớp nối ở đầu ngón tay hoặc các ngón chân. "Ở nam giới với bàn tay lớn, cơ bắp hoặc xương, có thể sẽ khó phát hiện ra những khớp này.

Tiffany Taft - một nhà tâm lý học tại Oak Park Behavioral Medicine, nói: Đàn ông ít cởi mở hơn khi nói về cơn đau của họ.

Nam giới và phụ nữ rất khác nhau khi nói về việc bị bệnh, Taft nói. Đàn ông "thường có thái độ kiên nhẫn và kín đáo với cảm xúc của họ hơn. Tất cả những ảnh hưởng này có thể làm cho một người cảm thấy xấu hổ khi phải tìm kiếm sự giúp đỡ, đặc biệt nếu anh ta đang vẫn phải đấu tranh về mặt tinh thần với thông tin chẩn đoán VKDT”.

Điều gì gây ra chứng bệnh VKDT này?

Một số gen đẩy bạn vào nguy cơ mắc RA, O'Dell nói. Nhiều năm sau, một cái gì đó như hút thuốc hoặc nhiễm trùng sẽ gây ra căn bệnh này.

“Những người đàn ông bị viêm khớp dạng thấp thường phải chịu gánh nặng về di truyền nhiều hơn. Cần phải có nhiều gen mới khiến đàn ông mắc bệnh VKDT hơn ở phụ nữ, nhưng đàn ông có thể có nhiều gen xấu hơn.

Viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của bạn. Nó tấn công khớp và các cơ quan, bao gồm tim, phổi, hoặc mắt. Nó khiến cơ thể bạn tấn công các mô của chính nó thay vì chiến đấu với căn bệnh như vậy.

Bởi vì nam giới ít bị VKDT hơn phụ nữ, nên họ hiếm khi tham gia vào các nghiên cứu, vì vậy chúng tôi không có nhiều dữ liệu để cho thấy liệu bệnh này có ảnh hưởng đến họ một cách khác nhau hay không, O'Dell nói.

Bắt đầu điều trị càng sớm càng tốt

Hãy đến bác sĩ ngay khi bạn nhận thấy các triệu chứng, như khớp nóng, sưng hoặc cứng vào buổi sáng. Bằng cách này bạn có thể loại trừ các nguyên nhân khác, như một chấn thương, O'Dell nói. Điều trị ban đầu bằng thuốc có thể ngăn chặn chứng viêm và bảo vệ khớp khỏi bị tổn thương.

Trong những năm 1970, các bác sĩ đã điều trị VKDT một cách thận trọng với các thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) để giảm đau và sưng tấy, Mulvihill nói. "Tôi bắt đầu dùng bốn viên aspirin mỗi ngày, và cuối cùng lên đến 28 ngày. Do đó, tôi bị loét dạ dày ", ông nói.

Các bác sĩ chờ cho đến khi bệnh tình RA trở nên tồi tệ mới kê các loại thuốc nặng hơn như ortisone, Mulvihill nói. Được biết ông cũng đã phẫu thuật để tái tạo lại các khớp bị tổn thương dưới chân. Kết quả là ông đang đi giày cỡ 11 ½ và phải chuyển sang cơ 8.

Các tác dụng phụ khi điều trị viêm khớp dạng thấp ở nam giới

Các bác sĩ vẫn sử dụng NSAIDs để điều trị các triệu chứng viêm khớp dạng thấp, nhưng họ cũng có những loại thuốc hiệu quả hơn để ngăn chặn bệnh. Họ gọi đây là những loại thuốc khớp giảm đau hoặc DMARDs. Nhưng bạn cần nhận thức được những tác dụng phụ và rủi ro.

“Đàn ông cần quan tâm đến việc sinh con khi dùng các loại thuốc này. Methotrexate, thường là loại thuốc điều trị VKDT được kê toa đầu tiên, có thể gây dị tật bẩm sinh do ADN thay đổi tinh trùng của bạn. Sulfasalazine, một loại thuốc trị RA khác, có thể làm giảm số lượng tinh trùng và làm cho bạn khó có thể thụ thai, O'Dell nói thêm.

Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu có kế hoạch sinh con. Bạn sẽ cần dừng sử dụng methotrexate trong 3 tháng trước khi bạn cố gắng thụ thai, O'Dell nói. Bạn có thể chuyển sang các loại thuốc khác để giúp kiểm soát viêm khớp dạng thấp trong thời gian này, và nếu lượng tinh trùng của bạn thấp thì có thể thay đổi thuốc.

O'Dell cho biết: “Thậm chí đàn ông hoàn toàn có thể không nhận được những tư vấn tương tự về nguy cơ này như phụ nữ, vì một số bác sĩ có thể không nghĩ đến điều này. Bạn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi cố gắng thụ thai và phải cẩn thận”.

Nhận hỗ trợ

Đừng kiềm chế cảm xúc của mình về tình trạng viêm khớp dạng thấp, Taft nói. Bạn có thể thử trò chuyện về chúng trong một nhóm hỗ trợ hoặc tư vấn. “Bệnh tật thường ảnh hưởng đến lòng tự trọng nhưng tin tốt là việc dẹp bỏ lòng tự trọng về bệnh tật sang một vên có thể nhận được nhiều sự hỗ trợ và điều trị tốt hơn”.

Mulvihill tham gia vào Quỹ Bệnh viêm khớp ở Ohio, nơi ông gặp những người đàn ông khác bị VKDT. Thường xuyên bơi lội và tập luyện cơ bắp giúp ông kiểm soát được các triệu chứng và giữ tâm trạng luôn vui vẻ.

"Nếu tôi không tập thể dục, các cơ xung quanh khớp của tôi có thể bị teo, và điều đó không hề tốt," ông nói. "Làm việc cũng là một liệu pháp tinh thần. Tôi tin vào sức mạnh từ tư duy tích cực. Tập thể dục tiết ra các endorphin tự nhiên, như cortisone tự nhiên”. Vào năm 1972, quan điểm của nam giới bị VKDT khá mờ nhạt, Mulvihill nói, nhưng hiện nay thì rất tốt, miễn là bạn được chẩn đoán và điều trị tốt. Để giúp chống lại căn bệnh của bạn, ông ấy đề nghị bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh, không hút thuốc và thường xuyên tập luyện.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây