Nói về bệnh viêm khớp dạng thấp như thế nào để mọi người có thể hiểu?

Thứ hai - 23/12/2019 23:45
Bạn có thể là người bị bệnh viêm khớp dạng thấp, nhưng sẽ liên quan đến rất nhiều người khác trong cuộc sống của bạn - bạn đời, con bạn, bạn bè thân thiết và đồng nghiệp của bạn.

Họ sẽ muốn biết làm thế nào để hỗ trợ bạn. Nhưng vấn đề là, hầu hết mọi người đều không hiểu rõ về viêm khớp dạng thấp”, Patience White - một chuyên gia về bệnh khớp, đồng thời là phó chủ tịch về sức khoẻ cộng đồng tại Arthritis Foundation cho biết.

Vì vậy, bạn có thể làm gì để mọi người hiểu rằng VKDT không chỉ là một sự đau đớn - và nói với họ cách hỗ trợ khi bạn cần. Hãy áp dụng những lời khuyên này.

Làm thế nào để nói cho bạn bè và gia đình?

Thử tìm hiểu trước. Trước khi bạn bắt đầu nói chuyện với mọi người, hãy đọc về bệnh viêm khớp dạng thấp. Tìm hiểu càng nhiều càng tốt, theo lời của Lenore Frost, giáo sư điều trị chuyên khoa lâm sàng tại Đại học Sacred Heart ở Fairfield, CT. Gia đình và bạn bè của bạn sẽ có câu hỏi, việc bạn có câu trả lời sẽ giúp họ hiểu rõ hơn về RA.

Giải thích bệnh này như thế nào. Nói cho mọi người những điều cơ bản về tình trạng của bạn chỉ là việc làm đầu tiên. Quan trọng hơn, hãy nói cho họ biết nó giống như thế nào với bạn. Bạn có thể trông vẫn giống như mọi khi, vì vậy mọi người có thể không biết bạn đang trải qua những gì. Hãy cụ thể hóa, mô tả độ cứng vào buổi sáng như thế nào. Nói về sự mệt mỏi hàng ngày của bạn. Việc cố gắng để chống chọi với nó đã ảnh hưởng như nào đến bạn – cảm giác nó như nào khi bạn thực hiện một số việc hoặc những việc gì thực sự khó khăn.

Yêu cầu giúp đỡ và cụ thể hóa. Jane McCabe, nhà trị liệu nghề nghiệp ở Laguna Hills, CA nói: "Hầu hết mọi người sẵn sàng giúp đỡ. "Nhưng họ cần bạn hướng dẫn để họ biết có thể làm gì." Nếu ai đó giúp đỡ, hãy đưa cô ấy đến, sau đó yêu cầu những gì bạn cần. Cần ai đó mua sắm hàng tạp hóa, hoặc chăm trẻ vài giờ một tuần.

Nói chuyện với con của bạn. Nếu bạn có con mà không nói với chúng về chứng RA của bạn thì có vẻ không ổn. Chúng sẽ chú ý. Vì vậy hãy nói với chúng rằng bạn có thể mệt mỏi và đau nhưng bạn vẫn ở cạnh chúng. Đảm bảo rằng chúng biết bạn đang được điều trị tốt.

Thảo luận về cách thay đổi mọi thứ. Bạn có thể không thể làm nhiều như trước, nhà cửa có thể bừa bộn hơn. Bạn có thể không nấu được bữa tối, bệnh của bạn có thể giảm và sau đó lại bùng phát. Hãy chắc chắn rằng những người gần bạn biết điều gì sẽ xảy ra, Frost nói. Một khi họ biết, họ có thể thích ứng.

Nếu gia đình và bạn bè của bạn không nhận ra viêm khớp dạng thấp như thế với bạn, họ có thể phàn nàn làm bạn nản lòng. Điều này có thể gây căng thẳng. Do đó "bạn càng chia sẻ cởi mở càng sớm càng tốt", White nói.

Nhận sự hỗ trợ từ bác sĩ. Nếu vợ/chồng hoặc người thân trong gia đình gặp khó khăn trong việc hiểu những gì bạn đang trải qua, hãy đưa người đó đến gặp bác sĩ khám cho bạn. Khuyến khích họ hỏi bác sĩ.

Làm thế nào để nói với đồng nghiệp và sếp của bạn

Hãy chắc chắn rằng bạn thực sự muốn thảo luận về nó. Hãy suy nghĩ cẩn thận về những điều bạn muốn nói. Thậm chí, bạn không cần phải nói với sếp hoặc đồng nghiệp về tình trạng của mình.

"Nếu VKDT không ảnh hưởng đến khả năng làm việc của bạn, thực sự không có lý do để nói nó ra", White nói. Nhưng nếu căn bệnh này làm cho bạn khó làm việc của mình thì bạn nên nói.

  • Đọc về các vấn đề pháp lý - Nếu bạn nghĩ rằng bạn cần trợ giúp trong công việc - như nghỉ giải lao thêm hoặc không gian làm việc được thiết kế tốt hơn – cần phải biết các quyền lợi của bạn trước khi bạn nói chuyện với người sử dụng lao động. Có thể nói điều này với bác sĩ của bạn.
  • Ý thức rõ ràng về những gì mình muốn. Đừng bắt đầu với cảm giác mơ hồ về điều đó khi nói chuyện với sếp của mình. Bạn cần gì? Điều gì sẽ làm cho bạn tốt hơn khi làm công việc của bạn?
  • Nói chuyện với đúng người. Tại các công ty lớn hơn, bạn có thể muốn nói chuyện với một ai đó trong ban quản lý nhân sự, và ở những doanh nghiệp nhỏ hơn bạn có thể muốn nói chuyện trực tiếp với ông chủ.
  • Cho dù nói chuyện với gia đình, bạn bè hay sếp của bạn thì thảo luận về viêm khớp dạng thấp có thể là điều không dễ dàng gì. Nhưng mọi người có thể hiểu và kết quả sẽ tốt hơn những gì bạn mong đợi.

Bạn cũng cảm thấy tốt hơn rất nhiều sau khi đã nói nó ra. McCabe nói: "Tôi nghĩ rằng giữ bí mật về tình trạng VKDT của mình có thể gây căng thẳng hơn là để mọi người biết”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây