8 mẹo ăn uống khắc phục chứng viêm khớp dạng thấp

Thứ hai - 23/12/2019 23:32
Thực phẩm thực sự không phải là điều đầu tiên bạn khĩ đến khi mắc phải các cơn đau, cứng, sưng từ chứng viêm khớp dạng thấp. Nhưng nó có thể giúp bạn khá nhiều.

Anca D. Askanase, MD, giám đốc lâm sàng về bệnh thấp khớp của Đại học Columbia, nói: "Nó không thay thế cho thuốc của bạn được, nhưng có thể giúp ích”.

Thứ 1: chuyển sang dùng dầu oliu

Thực hiện theo chế độ ăn uống lành mạnh của người dân Địa Trung Hải và đưa dầu ô liu nguyên chất vào là một thực phẩm chính trong món ăn và nước sốt của bạn. Thay đổi chất béo bão hòa như bơ và thịt đỏ thành các lựa chọn lành mạnh hơn như dầu ô liu. Lona Sandon, trợ lý giáo sư tại Đại học Texas Southwestern Medical Center ở Dallas, nói: "Nó có thể làm giảm viêm các khớp và giảm cứng vào buổi sáng.

Sandon nói, viêm khớp có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim, vì vậy việc bổ sung chất béo lành mạnh vào chế độ ăn uống của bạn không chỉ tốt hơn cho khớp, Sandon nói, người cũng bị viêm khớp dạng thấp. Hơn thế nữa, dầu olive có chứa một hợp chất có tính chống viêm như các thuốc không steroid (bác sĩ của bạn có thể gọi chúng là NSAIDs) như ibuprofen. Dầu ôliu nguyên chất có nguồn gốc từ dầu olive đầu tiên và có thể chống lại chứng viêm nhiều hơn các dạng tinh chế.

Thứ 2: ăn nhiều các cây họ đậu

Các cây họ đậu như đậu lăng và đậu chứa nhiều chất đạm, vitamin và khoáng chất. Chúng cũng là nguồn chất xơ tuyệt vời giúp giữ cho bạn cảm thấy no với lượng calo ít hơn, Sandon nói, có thể giúp bạn giảm cân nhiều.

Duy trì cân nặng khỏe mạnh là rất quan trọng đối với những người bị RA, bởi vì nó làm giảm áp lực lên khớp, đồng thời cũng làm giảm sự viêm trong hệ thống của bạn, đó chính là “sản phẩm phụ” của mỡ cơ thể.

Thực phẩm giàu chất xơ có thể hạ thấp mức độ C-reactive protein (CRP), một chất là dấu hiệu viêm trong cơ thể bạn.

Thứ 3: chọn rau củ nhiều màu sắc

Các loại rau tươi sáng như ớt chuông, cà rốt, và rau lá xanh đậm có đầy đủ các chất dinh dưỡng. Chúng cũng chứa chất chống oxy hoá, có thể giúp làm giảm hư hại khớp gây ra bởi viêm, Sandon nói.

Các loại rau như cải xoăn và bông cải xanh là những nguồn thực phẩm hữu ích. Chúng có thể làm giảm các dấu hiệu viêm trong cơ thể, như đau đớn và sưng tấy. Ngoài ra, việc bổ sung rau giàu chất xơ, ít calorie là một cách khác giúp bạn giảm cân và giảm áp lực lên khớp.

Nếu đau ở ngón tay và cổ tay khiến cho việc cắt và chuẩn bị thức ăn khó ăn hơn, bạn có thể chọn các loại rau và trái cây thái sẵn ở cửa hàng tạp hóa, theo Sandon.

Thứ 4: Thường xuyên ăn cá hồi

Các rất giàu vitamin D, bạn thực sự rất cần chất dinh dưỡng cho xương này trong chế độ ăn vì bệnh viêm khớp dạng thấp có thể làm bạn tăng nguy cơ bị bệnh về xương. “Thường xảy ra tình trạng mất xương xung quanh các khớp bị viêm và các thuốc steroid có thể gây hại cho xương của bạn” Askanase nói. Ngoài ra, đau có thể khiến bạn không thể tập thể dục thường xuyên, điều này cũng có thể khiến xương của bạn yếu đi.

Chỉ cần gần 1 lạng cá hồi cũng có thể cung cấp nhiều hơn mức vitamin D bạn cần trong cả ngày. Ngoài ra bạn cũng dễ dàng tìm thấy nhiều nhãn hiệu sữa và nước cam chứa vitamin D

Cá nước lạnh như cá hồi cũng cung cấp các axit béo omega-3, một chất béo tốt có thể giúp duy trì trái tim khỏe mạnh và giảm viêm, Sandon nói.

Thứ 5: Ăn quả óc chó

Óc chó là một nguồn cung cấp omega-3 rất tốt. Cùng với vitamin và khoáng chất, các loại hạt là một chất béo có lợi cho sức khoẻ nói chung. Lành mạnh như nào? Một nghiên cứu chỉ ra rằng những người ăn nhiều các loại hạt trong hơn 15 năm giảm nửa nguy cơ bị chết vì chứng viêm so với những người ăn ít nhất. Tuy nhiên, các loại hạt có hàm lượng calo cao, do đó chỉ giới hạn phần của bạn lên khoảng 0,2 lạng.

Thứ 6: Dành thời gian uống trà

Nhâm nhi một vài ly trà xanh ấm mỗi ngày không chỉ giúp cung cấp nước không tăng calo mà còn giảm các triệu chứng RA, vì trà xanh có chất chống oxy hoá độc đáo có thể ngăn ngừa các hợp chất viêm. Nước trà cũng giúp ích cho tim của bạn bằng cách cải thiện mức cholesterol trong máu. Chỉ cần chắc chắn thưởng thức trà một mình, vì các protein trong sữa có thể liên kết với các chất chống oxy hoá trong trà xanh và làm giảm sức mạnh của chúng.

Thứ 7: chuyển toàn bộ sang ngũ cốc nguyên hạt

Đổi bánh mì trắng và gạo thành các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo nâu, yến mạch và hạt diêm mạch.

Điều này có thể hạ thấp mức độ các hợp chất trong cơ thể của bạn gây ra bùng phát. Sandon cho biết: "Các loại ngũ cốc nguyên hạt chứa hàm lượng chất xơ, chất chống oxy hoá, vitamin và khoáng chất không được tìm thấy trong các sản phẩm tinh chế khiến chúng có lợi cho những người bị viêm khớp. Các loại ngũ cốc nguyên hạt cũng có thể giúp giảm cân.

Ngoài ra bạn cũng có thể thấy các chế độ ăn không có gluten cũng giúp ích cho các triệu chứng viêm khớp dạng thấp. Nếu bạn muốn thử nó, tránh xa các loại ngũ cốc như lúa mạch và lúa mạch, Askanase nói. Bạn vẫn có thể thưởng thức rất nhiều ngũ cốc nguyên hạt không chứa gluten bao gồm hạt diêm mạch, kê, yến mạch, và gạo lứt.

Thứ 8: tìm kiếm các loại quả họ cam quýt

Bưởi và cam có nhiều chất chống oxy hoá để giúp làm dịu khớp, đốt. Bạn cũng có thể hấp thụ được một lượng vitamin C hữu ích, giúp hạn chế tình trạng mòn khớp, Sandon nói. Ăn nhiều bưởi đã được biết là giúp giảm lượng CRP. Bạn có thể thưởng thức các loại cam nhỏ thơm ngon, thêm bưởi vào món salat hoặc làm sinh tố cam.

Khi nói đến việc thực hiện những thay đổi lớn trong chế độ ăn của mình, bạn không thể làm một chút chỗ này, một chút chỗ kia mà mong hiệu quả được. Bất kỳ thay đổi nào cũng cần duy trì trong thời gian dài, điều đó giúp giảm các triệu chứng của bạn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây