6 bí quyết trong cuộc sống cho bệnh viêm khớp dạng thấp của bạn

Thứ ba - 24/12/2019 02:48
6 bí quyết trong cuộc sống cho bệnh viêm khớp dạng thấp của bạn

Khi Kelly Ann Pierce được chẩn đoán bị viêm khớp dạng thấp (VKDT) ở tuổi 15, bà ấy không biết gì về nó. Bây giờ khi đã 42, Pierce thực sự là một chuyên gia. Và nếu có bất cứ điều gì bà ấy học được trong 27 năm qua, ‘đó là bạn có thể có một cuộc sống tốt, đầy đủ, ngay cả khi bị VKDT”, bà nói.

Giống như hầu hết những người bị viêm khớp dạng thấp, Pierce cũng có những ngày khó khăn khi bà ấy thực sự mệt mỏi hoặc đau đớn. Nhưng bà vẫn xuất sắc trong sự nghiệp của mình với tư cách là quản trị viên bán hàng, thường xuyên cổ vũ cho đội Chicago Blackhawks cùng chồng và đi du lịch. “Nếu tôi mệt mỏi, tôi nghỉ ngơi. Nếu tôi lo lắng về thuốc của tôi, tôi sẽ gặp bác sĩ. Khi bạn bị VKDT, bạn sẽ học cách điều chỉnh, "Pierce nói.

Chìa khóa để sống tốt khi bị viêm khớp dạng thấp là duy trì tính linh hoạt. “Ngay cả khi bạn không bị VKDT, cuộc sống sẽ thay đổi khi bạn lớn lên. Hãy xem kinh nghiệm của bạn như sự khám phá và nỗ lực tìm ra những gì tốt nhất cho bạn”, Julia Kim, Tiến sĩ, nhà tâm lý học lâm sàng tại Hospital for Special Surgery tại New York, chia sẻ.

Bạn có thể cân bằng các thực tế của bệnh VKDT và cuộc sống hàng ngày của bạn với sáu chiến lược.

1. Hãy liên hệ chặt chẽ với bác sĩ chuyên khoa. Đôi khi bạn bị đau, sưng tấy, cứng khớp. Bạn cũng có thể mệt mỏi. Nhưng bạn không nên bị những vấn đề này liên tục. Bác sĩ của bạn cần biết nếu bạn bị như vậy.

Matthew Husa, trợ lý giáo sư về bệnh thấp khớp tại Trung tâm Y tế Wexner thuộc Đại học bang Ohio nói: “Bác sĩ nên theo dõi chặt chẽ các triệu chứng của bạn. Nếu một vài tháng điều trị ban đầu không dẫn đến cải thiện, đó là một dấu hiệu bạn cần phải thử một phương pháp tiếp cận mới”.

Theo một nguyên tắc chung, bất kỳ triệu chứng nào kéo dài hơn một giờ có thể là một dấu hiệu bạn đang bị tái phát hoặc có thể liên quan đến tình trạng khác.

Bạn nên cảm thấy thoải mái khi nói chuyện với bác sĩ chuyên khoa về tất cả các khía cạnh của cuộc sống. Orrin Troum, chuyên gia về bệnh thấp tại Trung tâm Y tế Providence Saint John ở Santa Monica, CA, cho biết: “Điều đó bao gồm tâm trạng của bạn và cách viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến cuộc sống và quan hệ tình dục của bạn. Nếu bác sĩ của bạn không có vẻ lắng nghe bạn và hiểu ý bạn, hãy xem xét việc gặp bác sĩ khác”.

2. Biết về các loại thuốc của bạn. Husa cho biết, “Rất nhiều người lo lắng về những tác dụng phụ của thuốc VKDT”. Sự thật là, chúng có thể gây ra một số vấn đề, như nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn.

Nhưng nếu bạn đang lo lắng, đừng tìm kiếm chúng trên Google. Bạn có thể tìm thấy thông tin đáng sợ và thậm chí gây hiểu nhầm, ông nói. Thay vào đó, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Husa cho biết: “Mỗi lần bạn bắt đầu một loại thuốc mới, bạn nên nói chuyện với bác sĩ về những điều bình thường và điều mong muốn. Ngay cả khi bạn cảm thấy ổn, đừng dừng thuốc hoặc giảm các loại thuốc mà không được bác sĩ của bạn đồng ý và giúp đỡ”.

3. Bắt đầu một cách ấm áp và tiếp tục theo cách đó. Ngay cả khi các loại thuốc của bạn giúp kiểm soát bệnh VKDT của bạn, trình trạng cứng và đau có thể là một vấn đề - đặc biệt là vào buổi sáng. Dành vài phút để giãn người ra trước khi bạn ra khỏi giường. Nó sẽ giúp bạn bơm máu và làm ấm khớp. Cân nhắc việc tắm bằng nước ấm. Hãy nhớ rằng vòi hoa sen, bồn tắm, và miếng sưởi ấm đều là hữu ích tại bất kỳ điểm nào trong ngày mà bạn cảm thấy đau, Husa cho biết.

4. Di chuyển thường xuyên hơn. Ngồi hoặc nằm cùng vị trí trong thời gian dài có thể làm căng khớp của bạn và làm cho tình trạng cứng trở nên tồi tệ hơn. Hãy đi bộ một quãng ngắn, hoặc ít nhất là thay đổi vị trí mỗi 10 đến 15 phút, Husa chia sẻ.

Dù bệnh viêm khớp dạng thấp tiến triển thế nào hoặc bạn cảm thấy mệt mỏi ra sao , “Bạn nên cố gắng tập thể dục trong nhiều ngày”, Husa nói. Hoạt động thể chất có thể làm giảm viêm, ngăn ngừa tổn thương khớp liên quan đến VKDT, tăng năng lượng và giúp bạn hoạt động tốt hơn cả ngày.

Điều đó không có nghĩa là bạn cần phải trải qua nhiều giờ trong phòng tập thể dục. Thay vào đó, hãy làm những gì bạn có thể theo cách mà bạn cảm thấy ổn. Nếu chạy bộ đau, hãy đi bộ. Hoặc nếu tập luyện lâu dài khiến bạn uể oải, hãy nhắm mục tiêu vào một vài bài tập nhanh trong ngày. Nếu bạn không chắc chắn nên làm gì, hãy hỏi một chuyên gia trị liệu vật lý làm việc với những người bị VKDT. Họ có thể giúp bạn đưa ra một tập luyện an toàn, hiệu quả.

5. Hãy dành ưu tiên cho việc nghỉ ngơi. Bạn cần phải có giấc ngủ có chất lượng trong hầu hết các đêm để quản lý tình trạng mệt mỏi liên quan đến viêm khớp dạng thấp và kiểm soát các triệu chứng của bạn. Nhưng việc nghỉ ngơi trong suốt cả ngày cũng rất quan trọng để duy trì năng lượng của bạn.

“Khi tôi đi du lịch ở Ireland và London, tôi cảm thấy mệt mỏi. Vì vậy, tôi sẽ nghỉ giải lao giữa chuyến tham quan và dành một giờ để hồi phục”, Pierce nói.

Ngủ trưa cũng có thể giúp phục hồi năng lượng của bạn, đặc biệt là vào những ngày bạn cảm thấy kiệt sức.

6. Đừng tự giải quyết một mình. VKDT thường được gọi là căn bệnh thầm lặng. “Các triệu chứng không phải lúc nào cũng rõ ràng. Vì vậy, bạn bè và các thành viên trong gia đình của bạn, và thậm chí cả người vợ/chồng của bạn, có thể không biết bạn đang trải qua điều gì”, bác sĩ Nathan Wei, giám đốc Trung tâm Điều trị Viêm khớp ở Frederick, MD, cho biết. “Điều quan trọng là hãy đứng lên và nói với họ về cảm giác của bạn - và cho họ biết khi bạn cần giúp đỡ”.

Điều đó có nghĩa là yêu cầu gia đình bạn phụ giúp việc nhà hoặc nói với bạn bè khi bạn không thể tham gia vào các hoạt động vì bạn không cảm thấy thoải mái. Nếu bạn không hài lòng hoặc cảm thấy RA đang can thiệp vào khả năng tận hưởng cuộc sống của bạn, “hãy gặp bác sĩ trị liệu hoặc bác sĩ của bạn, hoặc cả hai”, Kim nói. “Một chuyên gia có thể giúp bạn tìm ra các giải pháp có hiệu quả”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây