Trầm cảm sau đột quỵ thường xuyên không được điều trị

Thứ tư - 18/12/2019 04:55
Có đến 70% người bị trầm cảm sau đột quỵ không được điều trị đầy đủ. Nhiều người bị tai biến mạch máu não hoặc cơn thiếu máu não thoáng qua TIA trở nên chán nản sau đó, nhưng có đến 2/3 trường hợp không được điều trị đầy đủ chứng trầm cảm của họ.
Trầm cảm sau đột quỵ thường xuyên không được điều trị

Các nhà nghiên cứu báo cáo tin tức này trên tạp chí Stroke.

Nhiều người không nhận thức được nguy cơ này. Ngay cả khi họ cảm thấy chán nản, họ không nghĩ nó có liên quan.Nhưng thực tế nó có liên quan. Trầm cảm có thể ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sau đột quỵ. Trầm cảm cần phải được thêm vào danh sách những yếu tố cần được kiểm tra, đánh giá.

Cơn thiếu mãu não thoáng qua TIA, tai biến mạch máu não và trầm cảm

Tai biến mạch máu não xảy ra khi dòng máu chảy vào não bị gián đoạn bởi cục máu đông hoặc do vỡ mạch máu. Đột quỵ là là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật.

Các cơn thiếu mãu não thoáng qua (TIAs), thường được gọi là "đột quỵ nhẹ", liên quan đến các triệu chứng giống như đột quỵ thật sự, nhưng triệu chứng không kéo dài và không để lại tổn hại lâu dài. Nhưng việc bị TIA có nghĩa là tai biến thực sự có thể xảy ra.

Các triệu chứng đột quỵ và TIA bao gồm:

  • Tê hoặc yếu ở mặt, cánh tay hoặc chân
  • Nhầm lẫn
  • Hoa mắt hoặc mất thị lực
  • Chóng mặt
  • Gặp rắc rối khi đi bộ hoặc nói chuyện

Hãy gọi để được chăm sóc y tế ngay nếu các triệu chứng trên xuất hiện. Thời gian là yếu tố rất quan trọng khi điều trị đột quỵ.

Trầm cảm sau khi bị tai biến mạch máu não, hoặc sau TIA nhưng thường chậm trễ điều trị.

Nghiên cứu mới bao gồm 1.450 người trưởng thành ở Mỹ bị đột quỵ và gần 400 người đã bị cơn thiếu máu não thoáng qua TIA.

Khoảng 18% số người sống sót sau khi bị tai biến mạch máu não và khoảng 14% những người bị TIA bị trầm cảm 3 tháng sau khi nằm viện. Tình trạng này có thể xuất hiện một năm sau khi tai biến khoảng 16% bị trầm cảm và gần 13% những người này đã bị cơn thiếu máu não thoáng qua TIA.

Trầm cảm nhiều khả năng xảy ra ở những người trẻ hơn, bị khuyết tật sau đột quỵ và không thể trở lại làm việc sau 3 tháng. Gần 70% những người bị trầm cảm liên tục không được điều trị bằng thuốc chống trầm cảm ở cả hai cột mốc là sau 3 và 12 tháng bị tai biến. Có một tỷ lệ lớn tình trạng trầm cảm không được chẩn đoán ở nhóm này.

Các triệu chứng trầm cảm có thể bao gồm việc không còn quan tâm đến các hoạt động đã từng vui vẻ, cảm giác buồn bã, bất lực, tuyệt vọng, các vấn đề về ngủ, suy nghĩ và hành động tự sát.

Các bác sĩ điều trị tai biến mạch máu não đều biết điều này (nguy cơ), nhưng nó có thể không phải là một trong những ưu tiên điều trị của họ. Nhiều chuyên gia về đột quỵ tập trung vào việc giải quyết các yếu tố nguy cơ để ngăn ngừa cơn tai biến khác xảy ra và các vấn đề liên quan đến hồi phục.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây