Adapalene và công dụng trị mụn trứng cá

Thứ sáu - 22/03/2019 04:15
Adapalene là một loại thuốc retinoid dạng bôi, được dùng theo đơn của bác sĩ da liễu để điều trị mụn trứng cá. Đến nay, nó đã được sử dụngtrong hơn 20 năm bởi hơn 40 triệu người trên thế giới.
Adapalene và công dụng trị mụn trứng cá

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA gần đây đã phê chuẩn sản phẩm Gel Adapalene 0,1% để điều trị mụn mà không cần kê đơn. Điều đó có nghĩa là bạn có thể tự đi mua mà không cần đi khám và lấy đơn của bác sĩ.

Adapalene trị mụn như thế nào?

Các loại mụn trứng cá như mụn viêm, mụn đầu đen và mụn cám bắt đầu hình thành khi lỗ chân lông bị tắc. Các tế bào da liên tục được thay mới. Khi các tế bào cũ chết đi, chúng bong ra và để lộ lớp da mới. Nhưng nếu bạn có làn da nhờn, dễ bị mụn thì các tế bào chết sẽ trộn lẫn với dầu, trở thành hỗn hợp dính và thay vì bong ra, chúng lại làm tắc nghẽn lỗ chân lông và giữvi khuẩn P. acnes lại bên trong.

Với tác dụng làm thông thoáng các lỗ chân lông bị bít tắc và thúc đẩy quá trình thay tế bào diễn ra nhanh hơn, Adapalene giúp ngăn ngừa mụn trứng cá ngay từ khi chưa hình thành trên da. Ngoài ra, Adapalene còn có tác dụng chống viêm nên có thể làm giảm tình trạng sưng đỏ của mụn sần đỏ và mụn mủ đã hình thành.

Lợi ích của Adapalene

Mặc dù Adapalene vẫn là một chất tương đối mới đối với nhiều người nhưng trên thực tế nó đã là một thành phần trị mụn nổi tiếng trong suốt nhiều thập kỷ và hiệu quả đã được chứng minh trong các thử nghiệm lâm sàng.

Adapalene có thể được dùng cho mặt và những tác dụng đầu tiên có thể xuất hiện chỉ sau hai tuần, nhưng có thể phải mất đến 3 tháng sử dụng hàng ngày để có được kết quả nhất quán.

Tác dụng phụ của Adapalene

Khi mới sử dụng, Adapalene có thể gây khô, đỏ và kích ứng da cho một số người. Tuy nhiên, tình trạng kích ứng này thường giảm đi sau 4 tuần tiếp tục sử dụng. Trong một số trường hợp, tình trạng mụn trứng cá có thể trở nên nặng hơn trong một thời gian ngắn ban đầu. Nếu điều này xảy ra thì bạn có thể thử một loại kem dưỡng ẩm nhẹ nhàng, không gây mụn, tốt nhất là một loại có khả năng chống nắng để không làm da bị khô. Nếu hiện tượng kích ứng trở nên nghiêm trọng và quá khó chịu thì hãy ngừng sản phẩm ngay và hỏi ý kiếnbác sĩ trước khi sử dụng lại.

Cuối cùng, phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng Adapalene để trị mụn.

Tác giả bài viết: Dr Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây