Benzoyl peroxide là gì?

Thứ sáu - 22/03/2019 04:18
Benzoyl peroxide (BPO) là một chất kháng khuẩn dạng bôivà được coi là một trong những loại thuốc trị mụn hiệu quả nhất.
Benzoyl peroxide là gì?

Bạn có biết rằng mụn trứng cá hình thành khi dầu và tế bào da chết bít lỗ chân lông? Một trong những đặc tính quan trọng của benzoyl peroxide là khả năng xâm nhập vào lỗ chân lông để tiếp cận với vi khuẩn gây ra mụn trứng cá - vi khuẩn p. acnes - và sau đó tiêu diệt chúng. Đó là lý do tại sao benzoyl peroxide được đưa vào một số sản phẩm trị mụn đầu tiên trên thế giới và tiếp tục được sử dụng cho đến ngày hôm nay để chống lại mụn trong suốt hơn 50 năm qua.

Có nhiều sản phẩm trị mụn cả kê đơn và không kê đơn có chứa benzoyl peroxide với nồng độ khác nhau. Một số sản phẩm có chứa 10% benzoyl peroxide trong khi đa số các sản phẩm khác thường có nồng độ thấp hơn.

Nồng độ benzoyl peroxide cao hơn không có nghĩa là nó hiệu quả hơn. Các nghiên cứu hiện vẫn chưa tìm ra sự khác biệt đáng kể nào về hiệu quả giữa nồng độ 2,5%, 5% và 10%.

Benzoyl peroxide hoạt động như thế nào?

Benzoyl peroxide tác động đến mụn trứng cá theo ba cách:

  • Đưa oxy vào lỗ chân lông nơi vi khuẩn gây mụn p. acnes đang phát triển mạnh mẽ. Vì vi khuẩn không thể sống trong môi trường giàu oxy nên lúc này, chúng sẽ bị tiêu diệt.
  • Sau khi xâm nhập vào lỗ chân lông và tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, benzoyl peroxide sẽ giúp làm cho lỗ chân lông thông thoáng hơn, không bị tắc và duy trì tình trạng khỏe mạnh sau khi đã hết mụn.
  • Cuối cùng, benzoyl peroxide có tác dụng như một chất chống viêm, làm giảm tình trạng sưng đỏ và đau nhức của mụn.

Lợi ích của việc sử dụng benzoyl peroxide

Sử dụng các sản phẩm kê đơn và không kê đơn có chứa benzoyl peroxide là một phương pháp điều trị mụn trứng cá đã được chứng minh và khuyến nghị rộng rãi bởi các bác sĩ da liễu và chuyên gia chăm sóc da vì hiệu quả của nó trên nhiều loại da khác nhau

Một lợi ích lớn của benzoyl peroxide là tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trứng cá. Ngoài ra, vi khuẩn p. acnes cũng không có khả năng tạo ra sự đề kháng với benzoyl peroxide giống như các loại thuốc kháng sinh. Vì vậy, benzoyl peroxide có thểduy trì hiệu quả trị mụn trong suốt một thời gian dài.

Các tác dụng phụ và lưu ý

Mặc dù có hiệu quả như vậy nhưng benzoyl peroxide vẫn có một số tác dụng phụ, trong đó phổ biến nhất gồm có:

  • Khô
  • Ngứa
  • Kích ứng

Các hiện tượng này thường xảy ra phổ biến trong thời gian đầu điều trị và một số người có thể hiểu nhầm các phản ứng này là dị ứng với benzoyl peroxide. Tuy nhiên, chất này rất hiếm khi gây ra các phản ứng dị ứng nghiêm trọng.

Ngoài ra, mặc dù không phải là một tác dụng phụ đối với da nhưng benzoyl peroxide có thể làm mấtmàu vải, vì vậy sau khi bôi cần thận trọng không để sản phẩm không dính lên chăn gối và quần áo.

Trong những năm qua, benzoyl peroxide đã trở thành một thành phần được tin dùng để điều trị mụn trứng cá nhờ khả năng giết chết vi khuẩn p. acnes, làm thông thoáng lỗ chân lông bị tắc và giữ cho chúng luôn thông thoáng đồng thời giảm viêm. Đây là những lợi ích mà rất hiếm thành phần trị mụn nào khác có được.

Tác giả bài viết: Dr Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây