Biện pháp ngăn ngừa ung thư vú

Thứ hai - 23/12/2019 03:23
Biện pháp ngăn ngừa ung thư vú

Làm thế nào tôi có thể ngăn ngừa ung thư vú?

Các bác sĩ vẫn chưa chắc chắn làm thế nào để ngăn ngừa ung thư vú.

Thường tập thể dục aerobic có thể cung cấp một số bảo vệ. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thường chỉ có một nửa số người không tập thể dục bị ung thư vú. Điều này đã được chứng minh chủ yếu ở phụ nữ trẻ, tiền mãn kinh. Tập thể dục cũng có thể giúp những phụ nữ bị ung thư vú có thể chịu được các phản ứng phụ của điều trị và phục hồi nhanh hơn sau khi phẫu thuật. Nó cũng có thể có tác động tốt hơn lên sự sống còn.

Dinh dưỡng và chế độ ăn uống để ngăn ngừa ung thư vú

Chế độ ăn uống có vai trò rất nhỏ nhưng có thể đo lường được trong phòng ngừa ung thư vú. Chất béo trong thức ăn có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư vú, trái cây, rau cải và ngũ cốc có thể giúp giảm nguy cơ. Điều này đã được nhận thấy ở các quốc gia khác ngoài Hoa Kỳ. Ở Hoa Kỳ, không giảm được nguy cơ ung thư vú như đã thấy là do chế độ ăn kiêng thấp.

Uống rượu có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư vú. Vì vậy, đề xuất là để hạn chế tiêu thụ rượu.

Điều quan trọng cần lưu ý là các biện pháp chế độ ăn kiêng không được chứng minh để vượt qua các yếu tố nguy cơ khác đối với ung thư vú. Phụ nữ tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh nhưng vẫn nên có các biện pháp phòng ngừa khác như chụp hình vú thường xuyên.

Phát hiện sớm và điều trị vẫn là chiến lược tốt nhất cho kết quả ung thư tốt hơn. Sau đây là một chiến lược chung, nhưng hãy hỏi bác sĩ chính xác những gì bạn nên làm để giúp ngăn ngừa ung thư vú hoặc phát hiện ung thư vú sớm:

  • Kiểm tra vú mỗi tháng một lần, 3-5 ngày sau khi kỳ kinh nguyệt kết thúc. Kiểm tra sức khỏe y tế kỹ lưỡng mỗi năm một lần và chụp nhũ ảnh hàng năm. Một số chuyên gia, bao gồm cả Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, khuyên nên bắt đầu sàng lọc chụp quang tuyến vú ở tuổi 45, trong khi những người khác lại khuyên nên chụp X quang vú thường xuyên ở tuổi 50. Một số chuyên gia khuyên bạn nên bắt đầu chụp X quang vú ở tuổi 40 hoặc sớm hơn, đặc biệt nếu bạn có tiền sử gia đình bị ung thư vú. Nói chuyện với bác sĩ về thời điểm bạn nên chụp X-quang lần đầu tiên.
  • Nếu bạn sử dụng biện pháp tránh thai, hãy hỏi bác sĩ về những ưu và nhược điểm của thuốc tránh thai.
  • Nếu bạn gần hoặc mãn kinh, hãy hỏi bác sĩ nếu bạn nên sử dụng liệu pháp thay thế hoóc môn để điều trị các triệu chứng mãn kinh. Các nghiên cứu cho thấy việc thay thế hormon, đặc biệt là các liệu pháp với sự kết hợp của estrogen và progestins, có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú. Bạn và bác sĩ có thể đưa ra quyết định này dựa trên nguy cơ mắc ung thư vú.
  • Nếu bạn có nguy cơ cao bị ung thư vú, một số loại thuốc ngăn chặn tác dụng của estrogen như raloxifene và tamoxifen đã làm giảm nguy cơ bị ung thư vú. Những nguy cơ và lợi ích của việc sử dụng các loại thuốc này nên được thảo luận với bác sĩ.

Nguồn: WebMD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây