Phát hiện ra ung thư vú

Thứ hai - 23/12/2019 03:08
Ung thư vú càng được chẩn đoán sớm, bạn càng có cơ hội thành công trong điều trị.
Phát hiện ra ung thư vú

Nếu tôi bị ung thư vú?

Ung thư vú càng được chẩn đoán sớm, bạn càng có cơ hội thành công trong điều trị.

Đó là lý do tại sao bạn nên khám sức khoẻ vú định kỳ, chụp nhũ ảnh vú như đã khuyến cáo và kiểm tra vú nếu có bất kỳ thay đổi đáng ngờ nào.

Tự kiểm tra

Tốt nhất là bạn nên biết vú của bạn trông như thế nào và bạn có thể nhận thấy bất kỳ thay đổi nào.

Các tổ chức y tế có những đề xuất khác nhau cho việc tự khám vú. Chẳng hạn, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết họ không bắt buộc những phụ nữ bắt đầu từ những năm 20 tuổi. Nói chuyện với bác sĩ để hiểu rõ hơn về những gì phù hợp với bạn.

Bạn nên đợi sau khi hết kinh nguyệt khoảng 3-5 ngày rồi tự kiểm tra . Bởi vì do sự thay đổi hoóc môn trước chu kỳ kinh nên có thể khiến vú dày lên tạm thời, tuy nhiên tình trạng đó sẽ biến mất khi bạn hết kinh.

Trước tiên hãy tìm kiếm sự gợn lên hoặc thay đổi hình dạng hoặc sự bất đối xứng của vú. Tốt nhất bạn nên làm điều đó bằng cách nhìn vào gương. Phần còn lại sẽ dễ dàng nhất khi tắm, sử dụng xà bông để làm mịn da của bạn. Ấn nhẹ nhàng để kiểm tra khối u gần bề mặt, ấn sâu hơn để tìm kiếm khối u sâu hơn. Bất cứ khi nào bạn tìm thấy một khối u mới hoặc bất thường trên vú, hãy nhờ bác sĩ kiểm tra. Hầu hết các khối u không phải là ung thư.

Bóp từng núm vú một cách nhẹ nhàng - nếu chảy máu, hãy đi khám bác sĩ. Cũng cho bác sĩ biết nếu bạn nhận thấy sự thay đổi vị trí hoặc hình dáng của một núm vú.

Nếu bạn vẫn không chắc chắn, bác sĩ có thể tự kiểm tra với bạn.

Chụp nhũ ảnh

Hầu hết phụ nữ không bắt đầu chụp hình X-quang cho tới khi ít nhất 40 tuổi. Nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao hơn, bác sĩ sẽ khuyên bạn chụp sớm hơn.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo nên kiểm tra chụp nhũ ảnh hàng năm bắt đầu từ 45 tuổi. Tổ công tác Dịch vụ Dự phòng Hoa Kỳ nói khác. Nó khuyến cáo rằng phụ nữ từ 50 đến 74 tuổi được sàng lọc 2 năm/lần.

Ảnh chụp X-quang vú có thể cho thấy những khối u vú lên đến 2 năm trước khi chúng có thể cảm thấy được. Các xét nghiệm khác nhau giúp xác định xem một khối u có thể là ung thư hay không. Những người không phải không có khả năng ung thư có những đặc điểm thể chất khác với những người có khả năng. Các xét nghiệm hình ảnh như chụp quang tuyến vú và siêu âm thường cho thấy sự khác biệt.

Chẩn đoán

Cách duy nhất để xác nhận ung thư là để bác sĩ thực hiện việc chọc hút kim hoặc sinh thiết phẫu thuật để thu thập và kiểm tra tế bào ung thư.

Nếu đó là ung thư vú

Nếu bạn được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú, bạn và bác sĩ sẽ cần phải biết loại ung thư và mức độ tiến triển. Việc kiểm tra hạch bạch huyết có thể cho biết ung thư đã lan rộng hay chưa. Các xét nghiệm khác cho biết cách điều trị phù hợp nhất với bạn và những xét nghiệm còn lại để dự đoán khả năng ung thư tái phát sau điều trị.

Bác sĩ có thể giúp bạn hiểu tất cả các xét nghiệm này, và cùng bạn đưa ra quyết định lựa chọn kế hoạch điều trị tốt nhất cho bạn.

Nguồn: WebMD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây