Phẫu thuật tái tạo vú sau điều trị ung thư

Thứ sáu - 20/12/2019 22:02
Nếu bạn đã được phẫu thuật cắt bỏ vú do ung thư vú, bạn có thể chọn phẫu thuật tạo hình. Nó có thể khôi phục lại sự đối xứng giữa hai bộ ngực bằng cách thay thế da, mô vú và núm vú đã được loại bỏ.
Phẫu thuật tái tạo vú sau điều trị ung thư

Lượng cần tái tạo sẽ phụ thuộc vào việc cắt bỏ vú, và chiều rộng, kích thước, và vị trí của khối u trong ung thư vú được loại bỏ.

Liệu tái tạo vú có phù hợp với tôi?

Tương lai không có vú hoặc một phần của nó ảnh hưởng đến mỗi phụ nữ một cách khác nhau. Sự lựa chọn cho một người phụ nữ sẽ không nhất thiết phải đúng theo cái nhìn của người khác. Đây là một quyết định cá nhân, thường không dễ thực hiện.

Bạn có thể bỏ qua tái tạo vú. Bạn có thể mặc áo ngực bên ngoài, hoặc không cố gắng để thay đổi diện mạo của bạn. Mặc dù, cải thiện trong phẫu thuật thẩm mỹ có nghĩa là kết quả tốt hơn bây giờ hơn bao giờ hết. Bạn có thể chọn tái tạo vú bằng cách sử dụng các mô cấy ngực hoặc mô của chính bạn.

Các hoạt động đó làm thay đổi diện mạo của bạn nhưng có thể khiến tâm lý bạn tốt hơn.

Tái tạo vú có được coi là phẫu thuật thẩm mỹ không?

Tái tạo vú không được xem là một thủ thuật thẩm mỹ. Đó là phẫu thuật tái tạo. Vì nó được coi là một phần của việc điều trị bệnh, nên theo luật thì các nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm phải chi trả bảo hiểm (Mỹ)

Thời gian tốt nhất để tái tạo vú là khi nào?

Thời gian tái tạo vú dựa trên mong muốn của bạn, điều kiện y tế, và điều trị ung thư. Bạn có thể chọn để thực hiện nó trong cùng một cuộc phẫu thuật để loại bỏ vú, hoặc vài tháng hoặc nhiều năm sau khi phẫu thuật cắt bỏ vú.

Nếu bạn đã bắt đầu bất kỳ hóa trị hoặc xạ trị, tái tạo vú thường được hoãn lại cho đến khi bạn hoàn thành các phương pháp điều trị. Bác sĩ phẫu thuật có thể giúp bạn quyết định đúng thời điểm cho bạn.

Các lựa chọn tái tạo vú là gì?

Bạn và bác sĩ sẽ cần thảo luận về nhu cầu của bạn, tình trạng sức khoẻ của bạn và bất kỳ cuộc phẫu thuật nào trước đó trước khi bạn quyết định.

Đặt túi độn ngực: làm giãn da bằng cách đặt túi giãn da. Túi giãn này được bơm nước muối sinh lý 1 tuần/lần, kéo dài trong vài tuần đến kích thước phù hợp. Sau đó lấy túi giãn ra, và chèn túi độn gel sillione hoặc túi nước muối vào. Nhiều phụ nữ nhận thấy giai đoạn này rất đau, nhưng họ thường hài lòng với kết quả cuối cùng.

Cấy ghép có thể vỡ, gây đau và nhiễm trùng. Bạn có thể cần phẫu thuật để loại bỏ hoặc thay thế chúng.

Tái tạo vú bằng vạt da bụng hoặc lưng (thỉnh thoảng ở đùi hoặc mông) để tạo gò vú. Đôi khi vạt da được di chuyển và vẫn giữ cuống mạch máu, hoặc cắt đứt và nối mạch ở vị trí mới. Bạn cũng có thể xem xét việc tái tạo núm vú. Thông thường, núm vú và quầng vú được loại bỏ trong quá trình cắt bỏ vú để giảm nguy cơ ung thư trở lại.

Núm vú tái thiết lập thường là thủ tục ngoại trú được thực hiện bằng gây tê cục bộ. Bạn có thể có nó sau khi tái tạo vú xong. Điều này cho phép mô mới chữa bệnh và ổn định tại chỗ. Những điều chỉnh nhỏ về kích thước và vị trí của vú có thể được thực hiện khi núm vú và quầng vú được tái tạo lại.

Bác sĩ phẫu thuật có thể làm cho một núm vú từ mô vạt da bụng hoặc lưng. Sau đó nó xăm để giống với màu của núm vú

Trong một số ít trường hợp, núm vú từ vú ban đầu có thể được gắn lại, nhưng chỉ khi bác sĩ phẫu thuật tin rằng mô núm vú không có ung thư. Do thiếu các kết nối thần kinh, núm vú sẽ không nhô lên hoặc phẳng khi phản ứng với tiếp xúc hoặc nhiệt độ.

Một núm vú giả là một lựa chọn khác. Bác sĩ phẫu thuật tạo hình tạo ra một bản sao của núm vú tự nhiên và màu sắc của quầng vú. Nó có thể được dán vào vú và dán lại mỗi tuần hoặc lâu hơn.

Phẫu thuật tái tạo vú kéo dài bao lâu?

Chuẩn bị cho thủ thuật, bao gồm gây mê, có thể mất 2 giờ. Một khi nó bắt đầu, việc tái tạo vú sẽ mất từ ​​1 đến 6 giờ.

Sau ca phẫu thuật, bạn sẽ phải mất khoảng 2 đến 3 giờ để hồi phục trước khi chuyển đến bệnh viện.

Phục hồi sau phẫu thuật tái tạo vú

Bạn có thể cảm thấy không thoải mái trong vài ngày đầu sau đó và sẽ được dùng thuốc giảm đau nếu cần. Trong suốt thời gian nằm viện, nhân viên sẽ theo dõi bạn chặt chẽ.

Ngay sau khi phẫu thuật, bạn sẽ được khuyến khích cử động nhẹ cánh tay. Y tá sẽ giúp bạn trong và ra khỏi giường. Một ngày sau khi phẫu thuật, bạn có thể ngồi trên một cái ghế gần giường. Vào ngày thứ hai, hầu hết bệnh nhân có thể đi lại mà không cần sự giúp đỡ.

Có thể bạn sẽ có dịch truyền tĩnh mạch trong một hoặc hai ngày. Bạn có thể đặt ống thông tiểu qua đêm hoặc cho đến khi bạn có thể đi bộ vào phòng tắm. Bạn cũng sẽ được đặt ống dẫn lưu tại các chỗ rạch.

Khoảng thời gian nằm viện của bạn phụ thuộc vào loại hình phẫu thuật và cách phục hồi của bạn. Nếu bạn cấy ghép, thời gian nằm viện trung bình từ 1 đến 2 ngày. Thủ tục ghép vạt da có thể yêu cầu ở lại 5 đến 6 ngày.

Chăm sóc theo dõi tái tạo vú

Sau khi về nhà, bạn có thể bị đau, sưng, và bầm tím từ 2 đến 3 tuần. Bạn có thể được yêu cầu đưa thuốc vào vùng khâu hoặc thay băng tại nhà. Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ sẽ tư vấn cho bạn về việc tắm rửa và chăm sóc vết thương.

Hầu hết phụ nữ trở lại hoạt động bình thường trong vòng 6 đến 8 tuần sau khi phẫu thuật.

Việc phẫu thuật cắt bỏ vú và tái tạo vú sẽ để lại những vùng bị tê khi phẫu thuật được thực hiện. Thay vì cảm thấy đau ở nơi mô được lấy ra, bạn có thể cảm thấy tê cứng và căng tức. Qua thời gian, một số cảm giác có thể trở lại trong vú của bạn. Hầu hết các vết sẹo sẽ mờ theo thời gian.

Hình dạng vú tái tạo của bạn sẽ dần dần được cải thiện qua nhiều tháng.

Bạn sẽ được yêu cầu quay trở lại để kiểm tra sức khoẻ thường xuyên. Nếu bạn có cấy ghép tạm thời, nó sẽ được giãn ra với nước muối mỗi tuần một lần, trung bình, cho đến khi đạt được kích thước mong muốn (thường là trong vòng 6 đến 10 lần khám tại phòng mạch).

Tiếp tục tự kiểm tra ngực mỗi tháng và chụp nhũ ảnh hàng năm.

Việc tái tạo vú không làm thay đổi cơ hội ung thư trở lại, và nó thường không can thiệp vào điều trị. Nếu bệnh trở lại, bác sĩ vẫn có thể điều trị cho bạn bằng phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và liệu pháp trúng đích.

Nguồn: WebMD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây