Chăm sóc sau điều trị ung thư vú

Thứ sáu - 20/12/2019 22:01
Một khi điều trị ung thư vú của bạn đã kết thúc, bạn sẽ cần giữ liên lạc với bác sĩ ung thư và bác sĩ phẫu thuật của bạn. Lập kế hoạch hẹn thường xuyên với họ.

Thông thường, bạn sẽ gặp họ 3 tháng/lần trong 2 năm đầu tiên sau khi điều trị ung thư vú kết thúc và 6 tháng/lần trong khoảng 3-5 năm, và sau đó gặp hàng năm cho đến hết cuộc đời bạn. Nhưng lịch trình của bạn sẽ tùy thuộc vào chẩn đoán cá nhân của bạn.

Thường xuyên chụp nhũ ảnh. Nếu bạn đã được phẫu thuật cắt bỏ vú, bạn chỉ cần một trong những vú khác.

Chụp X-quang ngực thường xuyên và xét nghiệm máu ở phụ nữ không có triệu chứng ung thư không phải lúc nào cũng đáng tin cậy. Nếu bạn đã được hóa trị, bạn sẽ cần xét nghiệm máu thường xuyên để đảm bảo rằng cơ thể bạn đã hồi phục.

Giữa các lần khám y khoa, hãy theo dõi bất kỳ thay đổi nào trong cơ thể bạn. Hầu hết thời gian, nếu ung thư trở lại, đó là trong vòng 5 năm kể từ khi nó được điều trị lần đầu tiên.

Những gì cần theo dõi

Tự mình khám vú. Chú ý đến bất kỳ thay đổi nào trong vú của bạn, bao gồm:

  • Phát ban da, đỏ da, hoặc sưng
  • Những khối u mới trong vú hoặc ngực

Cũng chú ý đến:

  • Đau xương, đau lưng, hoặc đau dai dẳng
  • Khó thở hoặc đau ngực
  • Đau bụng dai dẳng
  • Giảm cân

Nếu bạn dùng tamoxifen, hãy nói với bác sĩ của bạn về bất kỳ chảy máu âm đạo bất thường nào. Nếu bạn vẫn sử dụng tamoxifen và còn tử cung, bạn cần một xét nghiệm Pap hàng năm, bất kể tuổi tác.

Nếu bạn đang mãn kinh, nếu bạn đang dùng thuốc gọi là chất ức chế aromatase, hoặc nếu bạn đã từng được hóa trị liệu trong quá khứ, hãy kiểm tra thường xuyên về nguy cơ loãng xương.

Chăm sóc tinh thần và thể chất của bạn là một ưu tiên hàng đầu. Không so sánh kế hoạch điều trị và kết quả điều trị với người khác vì ung thư ở mỗi người có chút khác biệt.

Nguồn: WebMD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây