Cải thiện di chứng đột quỵ nhờ trị liệu bằng từ trường nam châm

Thứ năm - 19/12/2019 02:13
Điều trị có thể giúp khôi phục lại trí não bằng các liệu pháp mới.
Cải thiện di chứng đột quỵ nhờ trị liệu bằng từ trường nam châm

Đối với những người sống sót sau tai biến mạch máu não, vấn đề có thể thường gặp đó là họ không thể nhìn hoặc nhận thấy bất cứ điều gì ở một bên cơ thể mình.

Tình trạng này thường xảy ra sau đột quỵ ở não phải và thường được điều trị với sự kết hợp vật lý trị liệu và huấn luyện lại não bằng cách sử dụng bút và giấy hoặc máy tính. Tuy nhiên, điều này thường không đủ để có thể có được cải thiện.

Nghiên cứu mới đây trên tạp chí Neurology cho thấy, việc kích thích các tế bào thần kinh trong não bằng liệu pháp từ trường nam châm trong điều trị vật lý trị liệu có thể giúp phục hồi. Trong quá trình thực hiện kích thích từ trường xuyên sọ (TMS), bác sĩ đặt một cuộn dây từ lớn trên da đầu của bệnh nhân, tạo ra các dòng điện để kích thích các tế bào thần kinh. Sau tai biến, một bên của não có thể trở nên hoạt động quá mức và các mạch của nó có thể bị quá tải. Áp dụng TMS có thể khôi phục sự cân bằng giữa hai bên não. Và theo nghiên cứu mới, liệu pháp này thực sự có ích.

10 trong số 20 người phải đối mặt với vấn đề này sau tai biến mạch máu não đã được thực hiện liệu pháp từ trường nam châm mỗi ngày trong 2 tuần. 10 người khác nhận được một điều trị giả mạo. Tất cả những người tham gia đều được tập luyện khôi phục não chuẩn.

Tất cả mọi người đã làm bài kiểm tra đo khả năng của họ sau khi nghiên cứu và một bài kiểm tra khác sau hai tuần. Các bài kiểm tra đánh giá khả năng sao chép hình dạng, con số, đồng thời cũng đo lường các hoạt động cuộc sống hàng ngày bị ảnh hưởng bởi sự xao nhãng như quay số điện thoại, đọc thực đơn hoặc xắp xếp tiền xu.

Nhìn chung những người tham gia đã được điều trị bằng từ trường nam châm đã cải thiện ngay lập tức 16,3 % ngay sau khi điều trị, và 22,6 % sau 2 tuần. Nhóm đối chứng không có bất kỳ cải thiện nào ở điểm số kiểm tra.

Tình trạng mạch não hoạt động quá mức cũng được cải thiện ở những người điều trị bằng TMS, theo nghiên cứu. Nhà nghiên cứu Giacomo Koch, tiến sĩ thuộc Quỹ Santa Lucia ở Rome, Italy và các đồng nghiệp đã chỉ ra rằng những thay đổi này có thể là những hiệu quả kết hợp từ các bài tập não và điều trị TMS.

Thận trọng khi lạc quan về liệu pháp từ trường nam châm

Các chuyên gia về đột quỵ và những người khác thường áp dụng TMS cũng thận trọng khi bày tỏ sự lạc quan về vai trò của liệu pháp này trong điều trị hồi phục..

Ralph L. Sacco nói: "Đây là một nghiên cứu hấp dẫn và quan trọng. Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ là bước đầu. TMS chưa sẵn sàng để được áp dụng chính thức, nhưng đây là một bước đi quan trọng, đúng hướng.

Patrick Lyden nói rằng, chỉ cần áp dụng các biện pháp phục hồi chức năng cũng có thể đủ để điều trị loại đột quỵ này. Nếu chúng ta có thể thu hút nhiều bệnh nhân hơn vào một chương trình phục hồi tốt, chúng ta sẽ không cần những kỹ thuật kích thích kỳ lạ. Thật không may, chúng ta đã làm. Và đây là một cách điều trị rất mới lạ và thông tin rất thú vị.

Ông sử dụng TMS để điều trị cho những người bị trầm cảm, bao gồm trầm cảm sau đột quỵ. Nghiên cứu mới cho thấy TMS có tiềm năng to lớn trong điều trị chứng khuyết tật liên quan đến đột qụy.

Tuy nhiên còn quá sớm để biết liệu phương pháp kích thích điện từ trường xuyên sọ này có ảnh hưởng đến điều trị lâm sàng hay không. Các đơn vị TMS rất tốn kém và việc áp dụng cần đươc đào tạo chuyên biệt. Tuy nhiên, nếu nó được chứng minh có hiệu quả trong một thử nghiệm lâm sàng lớn hơn, thì việc sử dụng TMS có thể đầy hứa hẹn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây