Cam quýt giúp bảo vệ phụ nữ khỏi nguy cơ đột quỵ

Thứ tư - 18/12/2019 04:57
Các chất có trong cam, bưởi có thể bảo vệ giảm nguy cơ đột quỵ.
Cam quýt giúp bảo vệ phụ nữ khỏi nguy cơ đột quỵ

Các nhà nghiên cứu đã xác định được một số hợp chất có trong cam, bưởi và các trái cây có múi khác có thể làm giảm nguy cơ tai biến mạch máu não ở phụ nữ.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy ăn trái cây và rau giúp bảo vệ chống lại đột quỵ, và nhiều người tin rằng các hợp chất chống oxy hoá được biết đến như flavonoid có thể giải thích hiệu quả này, bởi vì chúng đã được chứng minh là cải thiện chức năng của mạch máu và có tác dụng chống viêm.

Flavonoids giúp cho trái cây và rau củ có màu sắc rực rỡ. Chúng cũng có trong socola và rượu vang đỏ.

Theo một số nghiên cứu được công bố mới đây, sự phong phú flavonoids trong trái cây có múi được biết đến là flavanones mang lại hiệu quả chống tai biến mạch máu não tốt nhất.

Phụ nữ có chế độ ăn chứa flavanones cao nhất có nguy cơ mắc chứng đột quỵ nhồi máu não thấp hơn 19% so với những phụ nữ tiêu thụ ít nhất hợp chất này.

Bà Kathryn M. Rexrode từ Trường Y khoa Harvard và Bệnh viện Phụ nữ và Brigham nói: "Nghiên cứu của chúng tôi ủng hộ kết luận rằng flavanones có liên quan đến việc giảm nhẹ nguy cơ bị tai biến”

Trái cây họ cam quýt và tai biến mạch máu não

Cùng với các nhà nghiên cứu từ Trường Y khoa Norwich ở Anh, Rexrode và các đồng nghiệp ở Harvard đã cố gắng hiểu rõ hơn về tác động của 6 loại flavonoid đối với nguy cơ đột quỵ.

Họ thực hiện điều này bằng cách phân tích những dữ liệu thu được sau 14 năm theo dõi trên gần 70.000 y tá nữ tham gia vào nghiên cứu sức khoẻ phụ nữ trên toàn quốc.

Khi ghi danh, và cứ 4 năm một lần nữa, phụ nữ được yêu cầu trả lời bảng câu hỏi chi tiết các loại thực phẩm họ ăn.

Trong số các phân nhóm khác nhau của flavonoid, khẩu phần flavanone cao hơn chủ yếu từ trái cây có múi đặc biệt liên quan đến nguy cơ tai biến thấp hơn.

Phụ nữ có chế độ ăn gồm nhiều cam, quýt và bưởi, có nguy cơ đột quỵ thấp nhất

Được biết, nghiên cứu này được công bố trong số ra tháng 04 của tạp chí Stroke Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

Không đơn giản có thể đưa ra thông điệp về sức khỏe công cộng

Rexrode cho biết cần phải nghiên cứu thêm để khẳng định kết quả. "Tôi chắc chắn sẽ chưa khuyên mọi người nên bổ sung flavanone dựa trên nghiên cứu này", bà nói.

Thông điệp về sức khỏe cộng đồng sẽ phức tạp hơn bởi thực tế nước ép bưởi và bưởi tươi đôi khi có thể gây ra các tương tác nguy hiểm với thuốc được kê toa thông thường để giảm cơn đau tim và nguy cơ đột quỵ.

Ví dụ, uống nước bưởi có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về gan liên quan đến việc bệnh nhân đang sử dụng thuốc nhóm statin giảm cholesterol. Nước ép bưởi cũng có thể làm tăng nồng độ thuốc huyết áp, làm tăng nguy cơ bị các phản ứng phụ.

Giáo sư về dinh dưỡng và phát ngôn viên Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ Penny Kris-Etherton cho biết nghiên cứu này củng cố thông điệp sức khoẻ cộng đồng rằng ăn một chế độ ăn uống giàu chất trái cây và rau quả sẽ giúp chống lại bệnh tim mạch.

Bà đề nghị ăn trái cây nguyên múi để có thể có được lợi ích toàn phần, hạn chế lượng đường và calo, thay vì chỉ uống nước ép. Đây là một nghiên cứu rất thú vi, gợi ý việc bổ sung trái cây họ cam quýt vào chế độ ăn có thể giảm nguy cơ tai biến mạch máu não.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây