Thực phẩm giàu magiê giảm nguy cơ tai biến mạch máu não

Thứ năm - 19/12/2019 02:04
Nghiên cứu: nguy cơ đột quỵ thấp hơn đối với những người nạp nhiều magie trong chế độ ăn.
Thực phẩm giàu magiê giảm nguy cơ tai biến mạch máu não

Một nghiên cứu mới cho thấy những người ăn nhiều thực phẩm có chứa khoáng chất magiê dường như có thể giảm nguy cơ tai biến mạch máu não.

Mối liên kết giữa magiê trong chế độ ăn uống và nguy cơ đột quỵ mạnh nhất là đối với tình trạng đột quỵ nhồi máu não - khi cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu dẫn đến não. Các nhà nghiên cứu nhận thấy nguy cơ đột quỵ nhồi máu não- loại đột quỵ phổ biến nhất ở người già, giảm 9% đối với việc nạp mỗi 100 miligam magiê mỗi ngày.

Thường xuyên ăn thức ăn giàu magiê cũng giúp giảm bớt nguy cơ bị bất kỳ loại đột quỵ nào. Nghiên cứu cho thấy cứ mỗi 100 miligam magiê mỗi ngày, người ta giảm được 8% nguy cơ tai biến mạch máu não.

Các nguồn cung cấp magie tự nhiên tốt nhất là các sản phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt, rau lá xanh, hạt và đậu. Thực phẩm cung cấp gần 100 miligam magiê mỗi ngày bao gồm một chén hạnh nhân hoặc hạt điều, một chén đậu, gạo nâu, 3/4 chén rau cải bó xôi đã nấu chín, hoặc một chén ngũ cốc ngũ cốc yến mạch nấu chín.

Được biết, nghiên cứu này được đăng trong số ra tháng 2 của Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ.

Magie ảnh hưởng như nào đến tai biến mạch máu não?

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học Thụy Điển thuộc Viện Karolinska đã xem xét dữ liệu từ 7 nghiên cứu trước đây về việc uống magiê và nguy cơ đột quỵ. Những nghiên cứu này đã được thực hiện từ năm 1998 đến năm 2011, và bao gồm hơn 240.000 người.

Trong những nghiên cứu này, những người từ 34 tuổi trở lên đã được theo dõi từ 8 đến 15 năm. Trong thời gian đó, gần 6.500 người bị tai biến mạch máu não. Lượng magie trung bình của tất cả những người tham gia nghiên cứu dao động từ 242 miligam mỗi ngày lên đến 471 miligam mỗi ngày.

Ở Mỹ hướng dẫn sử dụng magie mỗi ngày là 420 miligam mỗi ngày cho nam giới từ 31 tuổi trở lên và 320 mg mỗi ngày cho phụ nữ cùng độ tuổi.

Nghiên cứu cho thấy những người có lượng magiê cao hơn trong chế độ ăn của họ có nguy cơ đột qụy thấp hơn. Điều này đúng ngay cả khi các nhà khoa học đã tính đến nhiều yếu tố khác có thể gây nhiễu cho kết quả như cao huyết áp, bệnh tiểu đường, tuổi tác, hút thuốc, cholesterol cao, hoạt động thể chất, bổ sung vitamin, các yếu tố chế độ ăn uống khác, uống rượu và lịch sử bệnh tim mạch trong gia đình.

Hiện vẫn chưa rõ chính xác làm thế nào magiê có thể giảm nguy cơ tai biến. Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng lợi ích của khoáng chất này có thể liên quan đến khả năng hạ huyết áp. Chế độ ăn nhiều magiê cũng có liên quan đến tỷ lệ bệnh tiểu đường tuýp 2 thấp hơn - một yếu tố nguy cơ dẫn đến đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu viết: "Mặc dù không khuyến khích uống thực phẩm bổ sung magiê để giảm nguy cơ tai biến mạch máu não, nhưng việc tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu magiê như rau lá xanh, đậu, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt có vẻ là điều rất khôn ngoan”.

Một bài xã luận về nghiên cứu cũng khuyến khích những người có nguy cơ cao bị tai biến nên bổ sung thêm nhiều loại thực phẩm chứa magie cao vào khẩu phẩn ăn của họ. Và nó cũng gợi ý rằng đã đến lúc cần thực hiện nghiên cứu lớn hơn để kiểm tra xem liệu thực phẩm chức năng magie có thể giúp ngăn ngừa đột quỵ và bệnh tim ở người lớn có nguy cơ cao về những vấn đề sức khoẻ này hay không.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây