Cảnh báo nguy cơ đột quỵ do ngủ ngay sau khi ăn tối

Thứ năm - 19/12/2019 02:59
Những người đợi một giờ hoặc hơn một giờ sau khi ăn rồi mới đi ngủ có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 66%, theo các nhà nghiên cứu.
Cảnh báo nguy cơ đột quỵ do ngủ ngay sau khi ăn tối

Một lần nữa, mẹ đã đúng: Đừng ăn quá gần giờ đi ngủ. Một nghiên cứu mới cho thấy rằng chờ đợi ít nhất một giờ sau bữa ăn tối trước khi đi ngủ sẽ làm giảm gần 2/3 nguy cơ đột quỵ của bạn.

Nghiên cứu của Cristina-Maria Kastorini, một nhà dinh dưỡng học tại Trường Y ở Ioannina, Hy Lạp cho hay, mỗi 20 phút chờ đợi để đi ngủ, nguy cơ tai biến mạch máu não giảm xuống 10%.

Nghiên cứu này không chứng minh được nguyên nhân và hậu quả - mà chỉ cho thấy mối liên quan giữa việc chờ một giờ hoặc nhiều hơn giữa bữa ăn tối và thời gian đi ngủ với tác dụng giảm nguy cơ đột quỵ.

Kết quả của nghiên cứu thực hiện trên 1.000 bệnh nhân này đã được trình bày tại Hiệp hội Tim mạch Châu Âu 2011.

Chờ một giờ rồi mới ngủ sau khi ăn tối liên quan đến nguy cơ đột quỵ thấp

Nghiên cứu bao gồm 500 người khỏe mạnh: 250 người bị tai biến mạch máu não và 250 người mắc hội chứng mạch vành cấp. Đây là một loại bệnh tim phổ biến, thường có sự giảm lưu lượng máu đến tim vì các động mạch bị tắc nghẽn, có thể dẫn đến tình trạng thắt chặt ở ngực và xuất hiện các cơn đau tim.

Tất cả những người tham gia đều trả lời đầy đủ bảng câu hỏi chi tiết về thói quen ngủ cũng như thời gian và những gì họ ăn.

So với những người đi ngủ trong vòng một giờ sau khi ăn tối, những người đợi 60 đến 70 phút có nguy cơ tai biến mạch máu não ít hơn 66%. Những người đợi từ 70 phút đến 2 giờ đồng hồ có nguy cơ đột qụy thấp hơn 76%. Sau hai giờ, giảm nguy cơ xuống mức không bị và lý do cho hiệu quả này hiện vẫn chưa được giải thích.

Có một gợi ý rằng việc chờ đợi một giờ hoặc nhiều hơn sau khi ăn tối rồi mới đi ngủ có thể giảm nguy cơ mắc hội chứng mạch vành cấp.

Phân tích có xét đến một loạt các bệnh về tim và các yếu tố nguy cơ đột quỵ như tuổi tác, giới tính, hoạt động thể chất, cân nặng, hút thuốc, chế độ ăn uống, tiền sử gia đình về bệnh tim, huyết áp cao, mức cholesterol cao và bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, những người không chờ đợi một giờ hoặc nhiều hơn sau bữa tối để đi ngủ có thể đã chia sẻ một số đặc điểm ảnh hưởng đến kết quả mà chưa được xét đến.

Tại sao việc chờ đợi lâu hơn có thể giảm nguy cơ tai biến mạch máu não?

Mặc dù nghiên cứu không tìm hiểu lý do tại sao chờ đợi lâu hơn sau khi ăn rồi mới đi ngủ có thể làm giảm nguy cơ đột qụy, các nghiên cứu trước đây cho thấy, ăn quá gần giờ đi ngủ có liên quan đến tăng nguy cơ bệnh trào ngược. Điều đó lần lượt liên quan đến chứng ngưng thở khi ngủ - một yếu tố nguy cơ gây tai biến.

Khi chúng ta ăn, lượng đường trong máu thay đổi, mức cholesterol thay đổi, dẫn đến sự thay đổi lưu lượng máu. Tất cả những thay đổi tạm thời này có thể ảnh hưởng đến nguy cơ đột qụy.

Trong khi nghiên cứu này chỉ liên quan đến một số lượng bệnh nhân tương đối nhỏ, thời gian giữa bữa ăn tối và ngủ là điều chúng ta cần phải nghiên cứu thêm. Bây giờ, hãy nhớ, mẹ bạn nói gì luôn luôn đúng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây