Chế độ dinh dưỡng giúp giảm nguy cơ tai biến mạch máu não

Thứ năm - 19/12/2019 02:15
Nghiên cứu cho thấy phụ nữ có nguy cơ thấp bị đột quỵ thấp nếu chế độ ăn uống của họ bao gồm nhiều chất chống oxy hoá.
Chế độ dinh dưỡng giúp giảm nguy cơ tai biến mạch máu não

Một nghiên cứu mới cho thấy ăn một chế độ chứa nhiều rau, trái cây và ngũ cốc giàu chất chống oxy hoá có thể giúp phụ nữ giảm nguy cơ bị đột quỵ - ngay cả khi họ có tiền sử bệnh tim hoặc đột quỵ.

Chất chống oxy hoá là một số vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác có thể làm giảm nguy cơ gây tai biến mạch máu não bằng cách khử các phân tử gây hại trong máu của chúng ta gọi là các gốc tự do, có liên quan đến bệnh tim, đột qụy và các bệnh khác. Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Stroke.

Các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Susanne Rautiainen, một nghiên cứu sinh tại Viện Karolinska ở Thụy Điển, đã tuyển chọn 31.035 phụ nữ không bị bệnh tim và 5.680 phụ nữ có tiền sử bệnh tim. Sau đó, họ đo lượng thực phẩm giàu chất chống oxy hoá và đồ uống mà họ sử dụng hàng ngày.

Khoảng 11,5 năm sau phát hiện, có 1.322 trường hợp tai biến ở phụ nữ không có tiền sử bệnh tim hoặc tai biến. Trong số những phụ nữ bị bệnh tim hoặc đột qụy trước đó, có khoảng 1.007 đột qụy sau khoảng 10 năm.

Số lượng các chất chống oxy hoá trong chế độ ăn uống dường như đã tạo ra sự khác biệt trong nguy cơ tai biến mạch máu não, theo nghiên cứu.

Phụ nữ không có tiền sử bệnh tim hoặc đột qụy đã ăn các chế độ chứa chất chống oxy hoá ít bị đột quỵ hơn 17% so với những phụ nữ ăn ít nhất chất chống oxy hoá. Những kết quả này được duy trì ngay cả sau khi các nhà nghiên cứu tính đến các yếu tố như tập thể dục, hút thuốc và các hành vi khác có thể ảnh hưởng đến nguy cơ đột quỵ.

Trong số những phụ nữ có tiền sử bệnh tim hoặc đột qụy, những người ăn và uống nhiều loại thực phẩm giàu chất chống oxy hoá có nguy cơ đột qụy do xuất huyết não thấp hơn 45% so với những phụ nữ ăn ít nhất. Xuất huyết não gây chảy máu trong não do mạch máu bị vỡ.

Bảo vệ ngăn ngừa bệnh tim mạch

Phụ nữ không bị bệnh tim hoặc tai biến mạch máu não trước đây nạp vào cơ thể khoảng một nửa lượng chất chống oxy hoá từ trái cây và rau cải. Các thực phẩm giàu chất chống oxy hoá khác như ngũ cốc nguyên hạt, chè và sôcôla cũng là một phần trong chế độ ăn uống của họ.

Nghiên cứu này cho thấy nếu bạn nhận được các chất chống oxy hoá dưới dạng thức ăn trong chế độ ăn, thì nó có thể bảo vệ chống lại bệnh tim và đột quỵ. Ăn trái cây và rau quả là một việc tốt cần làm.

Hầu hết các chuyên gia về đột quỵ đều khuyên bạn nên ăn trái cây nhiều, rau nhiều, axit béo omega-3, các loại hạt khác và ít chất béo bão hóa.

Tuy nhiên vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để có thể xác định mức độ ảnh hưởng của chế độ ăn này với nguy cơ đột quỵ. Nghiên cứu này rất thú vị và đầy hứa hẹn, nhưng nó cần phải được nhân rộng thực hiện nghiên cứu ở các quần thể khác và nam giới.

Tất nhiên trong tất cả những điều có thể làm thì việc ngừng hút thuốc là một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến cải thiện khác biệt tuyệt vời.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây