Tắm nắng giúp giảm nguy cơ tai biến mạch máu não

Thứ năm - 19/12/2019 01:52
Chế độ ăn uống Vitamin D cũng liên quan đến giảm nguy cơ tai biến mạch máu não. Nghiên cứu mới cho thấy những người sống ở những nơi có nắng có nguy cơ đột quỵ thấp hơn.
Tắm nắng giúp giảm nguy cơ tai biến mạch máu não

Các nhà nghiên cứu tin rằng đây là lần đầu tiên chỉ ra mối quan hệ giữa ánh sáng mặt trời và nguy cơ đột quỵ.

Một nghiên cứu thứ hai cho thấy ăn nhiều cá hồi, trứng, cá ngừ và các thực phẩm giàu vitamin D khác có thể giúp bảo vệ chống lại tai biến và mất trí nhớ.

Cả hai nghiên cứu đã được trình bày tại Hội nghị chống Đột quỵ Quốc tế của hiệp hội chống đột quỵ năm 2012.

Ánh nắng có thể giảm nguy cơ tai biến mạch máu não

Tiến sĩ Leslie McClure, Đại học Alabama ở Birmingham, cho biết các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối liên quan giữa ánh sáng mặt trời và suy giảm nhận thức. Đó là tình trạng suy giảm trí nhớ nhiều hơn mức độ lão hóa thông thường.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối liên hệ mạnh mẽ giữa suy giảm nhận thức và đột quỵ. Nên chúng ta có thể xem xét mối quan hệ giữa ánh sáng mặt trời và đột quỵ.

Cuộc nghiên cứu đã thu hút hơn 16.000 nam giới và phụ nữ tham gia vào một nghiên cứu dài hạn nhằm tìm kiếm sự khác biệt về chủng tộc và địa lý đối với nguy cơ tai biến. Họ đã trả lời đầy đủ các bảng câu hỏi chi tiết về nơi họ sống trong suốt cuộc đời mình. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một chương trình do NASA phát triển, trong đó có tính đến mây, sương khói, và các yếu tố khác để tính độ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời dựa trên vĩ độ và kinh độ.

Mỗi 6 tháng, những người tham gia sẽ được liên lạc và hỏi về tình hình sức khoẻ của họ. Trong 5 năm sau khi theo dõi, 351 người bị đột qụy.

Một phân tích dữ liệu có tính đến một loạt các yếu tố có thể ảnh hưởng đến nguy cơ tai biến mạch máu não cho thấy, tiếp xúc càng hiều với ánh nắng mặt trời thì nguy cơ đột quỵ càng thấp.

Ngược lại, những người sống ở những vùng có tiếp xúc ánh nắng mặt trời ít hơn mức trung bình thì nguy cơ đột quỵ tăng lên 60%.

Mối quan hệ với Vitamin D- ánh nắng mặt trời

McClure không chắc chắn về các lý giải sinh học cho quan sát này. Nhưng bức xạ từ mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D của cơ thể.

Vitamin D trước đây đã được chứng minh có liên quan đến sức khoẻ của tim và mạch máu trong một số nghiên cứu, nhưng không có dữ liệu cho thấy rằng uống bổ sung vitamin D giúp ngăn ngừa các cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Sự liên quan giữa vitamin D và não được củng cố bởi nghiên cứu thứ hai, cũng được tiến hành tại Đại học Alabama.

Hơn 30.000 người được chia thành ba nhóm, tùy thuộc vào lượng vitamin D mà họ báo cáo qua chế độ ăn kiêng và sử dụng thực phẩm chức năng.

Những người trong nhóm được bổ sung nhiều vitamin D nhất ít bị đột quỵ hơn 13%, và ít bị suy giảm nhận thức hơn 25% so với những người trong nhóm bổ sung ít nhất.

Các nhà nghiên cứu đã tính đến các yếu tố nguy cơ khác khi thực hiện phân tích. Những người sống trong những khu vực ảm đạm, mưa nhiều có thể ít tập thể dục, và có thể gây ra nguy cơ tai biến mạch máu não cao hơn và việc nhận được nhiều vitamin D có thể là dấu hiệu về sức khoẻ tổng thể.

Cả hai nghiên cứu đều cho thấy những mối liên quan thú vị đáng được nghiên cứu thêm.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây