Nhóm thuốc statin giảm đột quỵ tái phát ở thanh niên trẻ

Thứ năm - 19/12/2019 03:02
Thuốc hạ cholesterol giảm nguy cơ tai biến ngay cả khi bệnh nhân có mức cholesterol bình thường.

Theo các nghiên cứu mới đây trên tạp chí Neurology, các loại thuốc hạ cholesterol có tên là statin có thể giúp làm giảm nguy cơ đột qụy tái phát ở người trẻ tuổi ngay cả khi họ không có mức cholesterol cao.

Statins được kê toa rộng rãi để giảm nguy cơ tai biến mạch máu não tái phát và bệnh tim ở những người mới bị đột quỵ nhồi máu não- một dạng tai biến xảy ra khi lưu lượng máu chảy lên não bị tắc nghẽn. Các lợi ích giảm đột quỵ của nhóm thuốc statin đối với những người trẻ không bị cholesterol cao hoặc không có các yếu tố nguy cơ truyền thống gây đột quỵ vẫn chưa được biết đến trước khi nghiên cứu này được tiến hành.

Trong số 215 người từ 15 đến 49 tuổi bị đột quỵ nhồi máu não không xác định nguyên nhân, những người dùng statin tại bất kỳ thời điểm nào sau khi tai biến mạch máu não giảm hơn 77% nguy cơ bị tái phát một cơn đột quỵ khác hoặc phát triển tình trạng động mạch bị nghẽn ở những vùng khác trên cơ thể so với những người có tình trạng tương tự và chưa bao giờ được điều trị bằng statin.

Tác giả nghiên cứu Jukka Putaala, một bác sĩ thần kinh tại Bệnh viện Trung ương Helsinki ở Phần Lan, trong một bản phát hành tin tức nói: "Vì nguyên nhân gây tai biến ở người trẻ tuổi có thể khó xác định, nên các loại thuốc hạ cholesterol thường không được sử dụng để ngăn ngừa các cơn tai biến tái phát sau này hoặc các vấn đề về mạch máu. Nghiên cứu này gợi ý rằng cần xem xét sử dụng các loại thuốc này ngay cả khi không biết nguyên nhân gây đột quỵ và mức cholesterol không cao".

20% trong số 143 người chưa từng dùng statin bị đột quỵ lần 2 hay gặp phải các vấn đề về mạch máu, so với không có ai trong số 36 người tiếp tục dùng statin sau đột quỵ and và 4 trong số 36 người dùng statin vào một thời điểm sau đột qụy.

Những người đã dùng statin ở một thời điểm nào đó có nguy cơ lớn tuổi hơn và có mức cholesterol cao hơn và/hoặc bị huyết áp cao, so với những người chưa bao giờ dùng statin, nghiên cứu mới này cho biết.

Nghiên cứu thúc đẩy mở rộng sử dụng Statin

Shyam Prabhakaran, MD, nhà thần kinh học tại Trung tâm Y tế Đại học Rush ở Chicago nói: "Nghiên cứu này cho thấy rằng, ngay cả những người trẻ tuổi hơn và có thể không có các yếu tố nguy cơ tai biến mạch máu não truyền thống vẫn có nguy cơ tái phát và có thể có lợi khi sử dụng statin. Chúng ta thường không nghĩ đến các loại thuốc hạ cholesterol trong nhóm những người này vì họ thường có tình trạng nhẹ, nếu có thì chỉ là tăng mức cholesterol- vấn đề mà nhiều người mắc phải.

Thuốc nhóm statin có thể làm giảm nguy cơ tai biến mạch máu não bằng cách làm lạnh vùng viêm. Điều này sẽ mở rộng các chỉ định dùng thuốc statin cho những bệnh nhân trẻ tuổi bị đột quỵ mà không bị xơ vữa động mạch. Thuốc nhóm statin còn có các tác dụng có lợi đối với nguy cơ tai biến mạch máu não chứ không chỉ có hiệu quả hạ cholesterol.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây