Lên kế hoạch mang thai khi bị bệnh tiểu đường

Thứ hai - 16/12/2019 23:38
Nếu bạn bị tiểu đường và có thai, việc bắt đầu một gia đình sẽ đòi hỏi một kế hoạch nhiều hơn chút. Nhưng bạn có thể thực hiện một số bước đơn giản dưới đây để đảm bảo thai kỳ và em bé được an toàn, khỏe mạnh.
Lên kế hoạch mang thai khi bị bệnh tiểu đường

Đi gặp bác sĩ

Một trong những nhiệm vụ đầu tiên của bạn là phải sắp xếp cuộc hẹn khoảng 3 đến 6 tháng trước khi bạn dự định mang thai. Trong chuyến thăm đó, bác sĩ sẽ:

  • Chỉ định một bài kiểm tra A1C để tìm hiểu xem bệnh tiểu đường của bạn có được kiểm soát đủ tốt để bạn ngừng sử dụng biện pháp tránh thai hay không.
  • Kiểm tra máu và nước tiểu cho các biến chứng thận liên quan đến đái tháo đường
  • Tìm kiếm các vấn đề khác liên quan đến bệnh tiểu đường, như cơ quan, thần kinh, hoặc tổn thương tim
  • Đo huyết áp
  • Loại trừ bệnh tuyến giáp (nếu bạn bị đái tháo đường tuýp 1)
  • Kiểm tra mức cholesterol và mức chất béo trong máu được gọi là triglycerides
  • Đề nghị khám mắt để kiểm tra bệnh tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể và bệnh võng mạc
  • Đề nghị tư vấn trước khi thụ thai

Tư vấn trước khi thụ thai là gì?

Đây là một bước quan trọng khác của phụ nữ mắc bệnh tiểu đường. Buổi học giáo dục này sẽ giúp bạn chuẩn bị về thể chất và tinh thần - và khỏe mạnh - cho thời kỳ mang thai. Tại buổi hẹn này, bạn và bác sĩ sẽ thảo luận:

Cân nặng của bạn: Cố gắng để đạt được cân nặng cơ thể lý tưởng của bạn trước khi có thai. Nếu bạn có thừa cân thì việc giảm cân sẽ giúp ngăn ngừa biến chứng từ bệnh tiểu đường. Nếu bạn thiếu cân, việc tăng cân sẽ giảm khả năng em bé bị nhẹ cân khi chào đời.

Lối sống của bạn: Nếu bạn hút thuốc hoặc uống rượu, bạn cần dừng lại. Hút thuốc trong thời kỳ mang thai ảnh hưởng đến bạn và đứa trẻ ở trước, trong khi và sau khi sinh. Khi bạn hút thuốc, chất nicotine (chất gây nghiện trong thuốc lá), carbon monoxide và các chất độc khác sẽ đi qua dòng máu bạn và đi thẳng tới con bạn. Những chất này có thể:

  • Lấy đi oxy của bạn và thai nhi
  • Tăng nhịp tim của em bé
  • Tăng khả năng sẩy thai và sinh non
  • Tăng nguy cơ đứa trẻ bị sinh non sớm, cân nặng thấp
  • Làm cho em bé dễ gặp các vấn đề về phổi và hít thở trong tương lai.

Uống rượu trong thời gian mang thai có thể dẫn đến một mẫu dị tật bẩm sinh bao gồm chậm phát triển trí tuệ và các vấn đề về thể chất nhất định. Không sử dụng rượu khi mang thai được biết là rất an toàn trong thai kỳ, và trong suốt thai kỳ,  không có khoảng thời gian an toàn nào để uống rượu hoặc các đồ uống có cồn.

Các vitamin trước khi sinh: Ít nhất một tháng trước khi bạn mang thai, hãy bắt đầu uống vitamin hàng ngày có axit folic. Nó đã được chỉ ra để giảm nguy cơ em bé bị khiếm khuyết ống thần kinh như tật nứt đốt sống (spina bifida) - một tình trạng nghiêm trọng trong đó não và tủy sống hình thành không bình thường. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ khuyên bạn nên uống 400 micrograms acid folic hàng ngày trước khi thụ thai và trong suốt thai kỳ. Hầu hết các nhà thuốc có bán các vitamin cho phụ nữ chuẩn bị mang bầu mà không cần sự kê đơn của bác sĩ.

Mức đường huyết của bạn: Bác sĩ sẽ kiểm tra xem lượng đường trong máu có kiểm soát được hay không. Đây là điều then chốt, bởi vì bạn có thể không biết bạn đang mang thai cho đến khi đứa trẻ đã phát triển được trong 2-4 tuần. Đường trong máu cao trong 13 tuần đầu thai kỳ có thể gây dị tật bẩm sinh, dẫn đến sảy thai và khiến bạn có nguy cơ bị biến chứng tiểu đường.

Thuốc của bạn: Bạn sẽ cần thêm insulin trong thời gian mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng cuối. Bác sĩ sẽ cho bạn biết cách điều chỉnh liều của bạn. Nếu bạn dùng thuốc tiểu đường, bác sĩ có thể chuyển qua chỉ định bạn dùng insulin, vì một số loại thuốc này có thể gây hại cho em bé. Vì vậy, có thể một số điều trị huyết áp cao được sử dụng với bệnh tiểu đường. Nên thảo luận tất cả các loại thuốc bạn dùng với bác sĩ.

Lên kế hoạch bữa ăn: Bạn sẽ cần phải thực hiện một số thay đổi trong khi đang mang thai để tránh biến đổi mức đường huyết . Bạn cũng cần phải ăn nhiều calo hơn để nuôi dưỡng thai nhi đang phát triển trong bụng mẹ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây