Insulin là gì? Cách sử dụng insulin trong bệnh tiểu đường

Thứ ba - 17/12/2019 02:34
Insulin là một hormon được tuyến tụy sản xuất ra, cho phép các tế bào sử dụng glucose. Khi cơ thể của bạn không sản xuất insulin hoặc sử dụng insulin không chính xác, bạn có thể sử dụng Insulin nhân tạo để giúp kiểm soát lượng đường trong máu của bạn.

Nhiều loại có thể được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường. Chúng thường được mô tả bằng cách chúng ảnh hưởng đến cơ thể bạn.

  • Insulin tác dụng nhanh bắt đầu hoạt động trong vòng vài phút và kéo dài trong vài giờ.
  • Insulin tác dụng thường xuyên hoặc ngắn hạn mất khoảng 30 phút để hoạt động hoàn toàn và kéo dài trong 3 đến 6 giờ.
  • Insulin tác dụng trung bình mất từ 2 đến 4 giờ để hoạt động hoàn toàn. Tác dụng của nó có thể kéo dài đến 18 giờ.
  • Insulin tác dụng kéo dài có thể hoạt động trong cả ngày.

Bác sĩ có thể kê đơn nhiều hơn một loại. Bạn có thể cần phải uống insulin nhiều hơn một lần mỗi ngày, để phân chia liều dùng trong suốt cả ngày, và có thể cũng dùng các loại thuốc khác.

Cách sử dụng insulin

Nhiều người đưa insulin vào máu bằng kim và xi lanh, hệ thống cartridge, hoặc các hệ thống bút đã được chuẩn bị đầy.

Vị trí trên cơ thể để tiêm insulin có thể có liên quan đến sự hấp thu insulin. Bạn sẽ hấp thu insulin một cách tốt nhất khi tiêm ở bụng, sau đó đến cánh tay, đùi, và mông. Tạo một thói quen tiêm insulin ở cùng 1 khu vực của cơ thể, nhưng nên thay đổi vị trí tiêm chính xác. Điều này giúp làm giảm vết sẹo dưới da.

Insulin dạng hít, insulin dạng bơm, và thiết bị insulin tác dụng nhanh cũng có sẵn.

Thời điểm tiêm insulin

Nó sẽ phụ thuộc vào loại insulin mà bạn sử dụng. Bạn lựa chọn thời gian tiêm sao cho glucose từ thức ăn vào các cơ quan ở khoảng thời gian mà insulin bắt đầu hoạt động. Điều này sẽ khiến cơ thể bạn sử dụng Glucose và tránh phản ứng hạ đường huyết.

Ví dụ: nếu bạn sử dụng insulin tác dụng nhanh, bạn có thể uống nó 10 phút trước hoặc thậm chí với bữa ăn của bạn. Nếu bạn sử dụng insulin tác dụng trung bình, bạn nên uống nó khoảng nửa giờ trước bữa ăn, hoặc trước khi đi ngủ. Hãy làm theo lời khuyên của bác sĩ.

Tác dụng phụ

Những tác dụng phụ chủ yếu bao gồm:

  • Lượng đường trong máu thấp
  • Tăng cân khi bạn bắt đầu sử dụng nó
  • Một khối rắn hoặc vết sẹo nơi mà bạn đã tiêm insulin quá nhiều
  • Phát ban tại chỗ tiêm hoặc, hiếm khi, trên toàn bộ cơ thể của bạn

Với insulin dạng hít, có khả năng phổi của bạn có thể thắt chặt đột ngột nếu bạn bị hen hay bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD).

Bảo quản insulin dạng tiêm

Luôn luôn có hai chai mỗi loại bạn sử dụng trong tay. Bạn không cần phải làm lạnh các lọ insulin mà bạn đang sử dụng. Một nguyên tắc nhỏ là nếu nhiệt độ phòng khiến bạn thoải mái, insulin sẽ an toàn. Bạn có thể cất chai mà bạn đang sử dụng ở nhiệt độ phòng (không quá 26 độ C) trong 30 ngày. Bạn không muốn nó trở nên quá nóng hoặc quá lạnh, và bảo quản tránh ánh nắng trực tiếp.

Bạn nên giữ thêm chai dự phòng trong tủ lạnh. Đêm trước khi bạn bắt đầu sử dụng một chai mới, mang nó ra và để cho nó hết lạnh. Đừng để insulin bị đóng băng.

Luôn luôn nhìn vào insulin bên trong chai của bạn trước khi rút nó vào ống tiêm. Các loại tác dụng nhanh, tác dụng ngắn, và một số loại tác dụng kéo dài nên trong suốt. Các dạng khác có thể trông rất mờ tối, nhưng chúng không nên có khối kết tụ (vẩn, cặn).

Nếu bạn mang theo 1 chai, hãy cẩn thận không để nó bị lắc vì sẽ tạo ra bọt khí, có thể thay đổi lượng insulin bạn nhận được khi rút nó ra để tiêm.

Đối với bút tiêm insulin, kiểm tra gói đi kèm để có hướng dẫn bảo quản.

Bảo quản insulin dạng hít

Kiểm tra các hướng dẫn trên bao bì. Bạn nên giữ một gói kín trong tủ lạnh cho đến khi bạn đã sẵn sàng để bắt đầu sử dụng nó. Nếu lỡ mở rồi, bạn phải sử dụng nó trong vòng 10 ngày.

Bạn có thể làm lạnh các gói đã mở, nhưng để hộp thuốc bớt lạnh ở nhiệt độ phòng trong 10 phút trước khi sử dụng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây