Điều gì gây nên một cơn hen cấp tính nghiêm trọng?

Chủ nhật - 22/12/2019 22:58
Một cơn hen cấp tính (gọi là tình trạng hen suyễn) có thể đe doạ đến tính mạng. Hãy chắc chắn rằng bạn có một kế hoạch khẩn cấp để có thể điều trị ngay lập tức cho các cơn hen cấp tính nghiêm trọng.
Điều gì gây nên một cơn hen cấp tính nghiêm trọng?

Nhiều người bị hen. Và có rất nhiều cách điều trị để quản lý nó. Điều quan trọng là phải tuân theo kế hoạch hành động của bệnh suyễn mà bạn đã thực hiện với bác sĩ của mình, tránh các yếu tố kích hoạt, dùng thuốc và theo dõi các cuộc hẹn bác sĩ của bạn.

Tuy nhiên, các cơn hen cấp có thể xảy ra, và một số trường hợp nghiêm trọng là một trường hợp khẩn cấp.

Với bất kỳ cơn hen cấp tính nào, không bao giờ chờ đợi để xem liệu nó có bị nặng hơn hhay không. Nó có thể tồi tệ hơn nhiều mà bạn cần phải đến bệnh viện.

Nếu bạn đã sử dụng thuốc hít tác dụng nhanh hoặc máy phun khí dung mà không hiệu quả, bạn cần chăm sóc y tế ngay lập tức.

Nếu bạn có thuốc glucocorticoid ở nhà (như prednisone), bạn có thể dùng 1 liều trên đường đến phòng cấp cứu, nhưng bạn vẫn cần phải tiếp tục đến phòng cấp cứu.

Cơn hen cấp ở dạng nghiêm trọng nhất, có thể được gọi là “trạng thái hen suyễn/ tình trạng hen suyễn”.

Triệu chứng

Một cơn hen cấp tính trầm trọng có thể gây ra các triệu chứng như:

  • Khó thở
  • Không nói được câu đầy đủ
  • Cảm thấy khó thở ngay cả khi bạn nằm xuống
  • Nặng ngực
  • Môi hơi xanh
  • Cảm thấy bị kích động, bối rối, hoặc không thể tập trung
  • Vai uốn cong, căng cơ bụng và cổ
  • Cảm thấy rằng bạn cần phải ngồi hoặc đứng dậy thở dễ dàng hơn

Thở khò khè hoặc ho có trở nên tồi tệ hơn không?

Không nhất thiết. Bạn không nên đánh giá cơn suyễn của bạn dựa trên mức độ bạn khò khè hoặc ho.

Thực tế, các cơn hen nặng rất có thể ảnh hưởng đến đường thở của bạn đến nỗi không có đủ không khí vào và ra khỏi phổi để thở khò khè hoặc ho.

Nguyên nhân

Các bác sĩ không biết tại sao một số người lại bị các cơn suyễn trầm trọng. Có thể có nhiều khả năng nếu:

  • Bạn không thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ, vì vậy hen suyễn của bạn không được kiểm soát tốt.
  • Bạn tiếp xúc với các yếu tố gây hen hoặc những thứ khiến bạn dị ứng.
  • Bạn không sử dụng máy đo lưu lượng đỉnh và thuốc hen suyễn theo chỉ dẫn của bác sĩ trong kế hoạch hành động hen suyễn của bạn.

Chẩn đoán

Bác sĩ sẽ kiểm tra các triệu chứng và cách thở của bạn, bất kỳ sự mệt mỏi, bất kỳ tiếng thở khò khè khi bạn thở vào và ra, và đo nhịp tim của bạn. Bạn cũng có thể được các bài kiểm tra chức năng phổi khác.

Điều trị

Với bất kỳ một cơn hen cấp tính nào, bạn cần phải bắt đầu điều trị ngay tại dấu hiệu đầu tiên của các triệu chứng, ở nhà hoặc ở văn phòng bác sĩ.

Nếu các triệu chứng của bạn trầm trọng và không biến mất sau khi làm theo kế hoạch hành động của bệnh suyễn và dùng các loại thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, hãy gọi 115 và nhận trợ giúp y tế khẩn cấp. Ở bệnh viện, việc điều trị của bạn có thể bao gồm việc sử dụng thuốc phun khí dung, và epinephrine và corticosteroids để ngừng cơn hen cấp.

Bác sĩ tại bệnh viện cũng có thể tiêm terbutaline và magnesium sulfate cho bạn để giãn cơ đường thở.

Nếu thuốc không giúp đỡ, bạn có thể cần một máy thở trong một đơn vị chăm sóc đặc biệt để giúp thở. Bác sĩ sẽ đặt mặt nạ cho bạn, hoặc chèn một ống thở vào mũi hoặc miệng, để làm việc này. Những dụng cụ trợ thở này là tạm thời. Bác sĩ sẽ loại bỏ chúng sau khi cơn hen cấp kết thúc và phổi của bạn đã phục hồi đủ để thở mà không cần sự trợ giúp của máy.

Phòng ngừa

Bạn có thể không có khả năng ngăn ngừa tất cả các cơn hen nặng. Nhưng bạn có thể thực hiện các bước để làm cho chúng ít có khả năng hơn:

Dùng thuốc suyễn của bạn thường xuyên như bác sĩ đề nghị.

Sử dụng máy đo lưu lượng đỉnh vài lần trong ngày. Các thiết bị này giúp kiểm tra xem phổi bạn đang hoạt động tốt như thế nào. Bắt đầu điều trị ngay lập tức theo kế hoạch hành động suyễn của bạn, nếu bạn nhận kết quả lưu lượng đỉnh thấp, ngay cả khi bạn cảm thấy khỏe.

Theo dõi các cuộc hẹn bác sĩ để tìm hiểu xem phổi của bạn đang hoạt động tốt như thế nào và để đảm bảo thuốc của bạn hoạt động tốt cho bạn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây