Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành

Thứ sáu - 22/03/2019 04:00
Sự thật là có tới 40% người trưởng thành bị mụn trứng cá ở độ tuổi 30, 40 và 50
Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành

Nhiều người cho rằng mụn trứng cá chỉ là vấn đề xảy ra ở tuổi dậy thì và một khi bước sang tuổi trưởng thành rồi thì sẽ không còn gặp phải vấn đề này nữa. Tuy nhiên, sự thật là có tới 40% người trưởng thành bị mụn trứng cá ở độ tuổi 30, 40 và 50. Thậm chí có những người bị mụn suốt từ khi dậy thì cho đến khi trưởng thành. Giống như mụn trứng cá ở tuổi thanh thiếu niên, mụn trứng cá ở người trưởng thành cũng là kết quả của tình trạng lỗ chân lông bị tắc, tuyến dầu bị kích thích, sự phát triển quá mức của vi khuẩn, thay đổi nội tiết tố hoặc viêm. Và dù ở bất kỳ độ tuổi nào thì mụn trứng cá cũng vẫn gây khó chịu như nhau và việc điều trị cũng đòi hỏi phải tìm ra nguyên nhân gây mụn và đánh giá các lựa chọn điều trị khác nhau.

Trị mụn cho phụ nữ trưởng thành

Ở người lớn thì mụn trứng cá thường xảy ra phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới và chủ yếu trong độ tuổi từ 20 đến 54. Lúc này, tình trạng mụn thường khác với mụn trứng cá ở tuổi dậy thì nên nhiều phụ nữ còn không biết rằng mình đang bị mụn. Phụ nữ trưởng thành thường chủ yếu gặp hiện tượng nổi một vài nốt mụn lớn, và kéo dài vài tuần nhưng cũng vẫn có thể bị cả mụn đầu trắng (mụn cám) và mụn đầu đen.

Nhiều người nghĩ rằng hiện tượng này là do phản ứng dị ứng với các sản phẩm chăm sóc da nhưng rất hiếm khi là do nguyên nhân này. Trong phần lớn các trường hợp thì da bị nổi mụn là do phản ứng với sự thay đổi hormone (nội tiết tố). Nồng độ hormone của phụ nữ luôn có sự dao động mỗi tháng và diễn ra trong suốt cuộc đời. Chu kỳ kinh nguyệt, mang thai, bắt đầu hoặc ngừng thuốc tránh thai, tiền mãn kinh và mãn kinh đều gây ra sự thay đổi hormone và dẫn đến mụn trứng cá. Trong một số trường hợp, mụn trứng cá có thể bị nhầm lẫn với bệnh trứng cá đỏ vì hai vấn đề này có chung đặc điểm là nổi các nốt mụn nhỏ. Do đó, tốt nhất là đi gặp bác sĩ da liễu để chẩn đoán chính xác mình đang bị vấn đề nào.

Ngoài ra, căng thẳng stress cũng là một nguyên nhân có thể làm thay đổi nội tiết tố vì khi căng thẳng, cơ thể sẽ giải phóng ra hormone cortisol và androgen, cả hai đều làm tăng sự tiết dầu của tuyến bã nhờn.

Mụn trứng cá ở nam giới

Nam giới không gặp phải hiện tượng thay đổi nội tiết tố gây mụn trứng cá như phụ nữ, vì vậy mụn ít khi xảy ra ở nam giới khi đến tuổi trưởng thành. Sau khi tăng ở tuổi dậy thì, nồng độ hormone testosterone và dihydroxytestosterone của nam sẽ giữ ở mức ổn định, không thay đổi khi trưởng thành nên hầu hết nam giới đều hết mụn sau 25 – 29 tuổi. Tuy nhiên, có đến 25% nam giới vẫn bị vấn đề này khi đã trưởng thành.

Nguyên nhân gây mụn trứng cá ở nam giới trưởng thành thường là do căng thẳng, các loại thuốc kê đơn, steroid, sự cọ xát với mũ hoặc dụng cụ thể thao, tiếp xúc với nhiệt độ cao và độ ẩm, gel vuốt tóc hay kem chống nắng.

Cạo râu, lông mọc ngược

Khác với mụn trứng cá thông thường, hiện tượng nổi mụn do cạo râu thực chất là do những sợi râu mọc ngược vào trong nang lông. Cả hai vấn đề này có đặc điểm tương tự nhau và đều có thể bị nhiễm vi khuẩn, gây đỏ và viêm. Để tránh gặp phải tình trạng này thì cần thay lưỡi dao cạo vài ngày một lần hoặc chuyển sang dùng dao cạo điện để giảm thiểu nguy cơ râu mọc ngược và gây viêm.

Tác giả bài viết: Dr Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây