Nước cam giúp đánh bay sỏi thận

Thứ sáu - 20/12/2019 23:31
Nước cam có thể ngăn chặn tái phát sỏi thận tốt hơn một số loại đồ uống nước chanh khác.
Nước cam giúp đánh bay sỏi thận

Một ly nước cam một ngày có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận

Một nghiên cứu mới cho thấy, uống một ly nước cam mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận tái phát tốt hơn các loại nước ép từ họ cam quýt khác như nước chanh.

Các nhà nghiên cứu nói, nhiều người cho rằng tất cả các loại nước ép từ giống cam quýt đều ngăn ngừa hình thành sỏi ở thận. Nhưng những kết quả này cho thấy không phải tất cả nước trái cây có múi đều có tác dụng bảo vệ tương tự ở những người có nguy cơ mắc phải căn bệnh gây đau đớn này.

Sỏi trong thận phát triển khi khoáng chất và các hóa chất khác trong nước tiểu trở nên quá đậm đặc. Theo thời gian, các tinh thể này kết dính lại tạo thành một viên sỏi.

Những người mắc bệnh này có nguy cơ cao tái phát và được khuyên nên thay đổi chế độ ăn uống và lối sống để làm chậm tốc độ hình thành những viên sỏi mới.

Citrate làm chậm quá trình phát triển sỏi thận

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung Potassium Citrate (kali citrat) có thể làm chậm sự hình thành sỏi thận, nhưng một số người không thể chịu được các chất bổ sung này vì có những tác dụng phụ về đường tiêu hóa.

Đối với những người này, uống các loại nước họ cam quýt chứa citrate tự nhiên có thể mang lại hiệu quả thay thế cho những chất bổ sung này.

Nước ép cam tốt hơn nước ép chanh trong việc ngăn ngừa bệnh sỏi thận

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã so sánh ảnh hưởng của nước cam và nước chanh trong việc ngăn ngừa sỏi tái phát. Cả hai loại nước ép đều có lượng citrate tương đương.

13 tình nguyện viên, một số có tiền sử sỏi thận và một số không có, đã tham gia vào nghiên cứu chia làm 3 giai đoạn.

Theo thứ tự ngẫu nhiên, những người tham gia đã uống khoảng 13 ounces nước ép cam, hoặc chanh 3 lần một ngày trong các bữa ăn trong một tuần, với khoảng cách 3 tuần trước khi chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Họ cũng theo một chế độ ăn uống đặc biệt đã được đề nghị để ngăn ngừa sỏi thận tái phát.

Kết quả cho thấy nước cam làm tăng nồng độ citrat trong nước tiểu và giảm nồng độ acid của nước tiểu, làm giảm nguy cơ hình thành sỏi. Nhưng nước chanh không mang lại tác dụng tương tự.

"Nước cam có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh sỏi thận và có thể được coi là một lựa chọn cho những bệnh nhân không dung nạp potassium citrate" - chuyên gia Clarita Odvina, trợ giảng về y học nội khoa Trung tâm Y tế của đại học Texas Southwestern tại Dallas, cho biết trong một báo cáo đưa tin.

Odvina cho biết thêm các thành phần trong nước ép cam quýt có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của chúng trong việc làm giảm nguy cơ phát triển sỏi thận mới. Ví dụ, citrate trong nước cam và bưởi có thành phần ion kali, trong khi citrat trong nước chanh và nước ép nam việt quất lại chứa proton. Bà nói rằng proton có thể làm mất tác dụng giảm axit của những loại nước trái cây này.

Những kết quả này được công bố trên Tạp chí Lâm sàng của Hiệp hội Nephrology Hoa Kỳ. Các nhà nghiên cứu cho biết, đây là một nghiên cứu nhỏ và cần thêm nhiều nghiên cứu sâu rộng để đánh giá vai trò của cam cũng như các loại nước ép họ cam quýt khác trong việc ngăn ngừa sỏi thận. Được biết, nghiên cứu được tài trợ từ NIH.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây