Tế bào sản xuất cytokine có thể là nguyên nhân chính gây viêm xoang mạn tính

Thứ ba - 17/12/2019 21:26
Các nhà nghiên cứu ENT đang tập trung tìm hiểu về các tế bào sản xuất cytokine mà họ tin rằng có thể là một trong những nguyên nhân chính gây nên viêm xoang mãn tính.
Tế bào sản xuất cytokine có thể là nguyên nhân chính gây viêm xoang mạn tính

Dijana Miljkovic, nhân viên làm việc trong một nhóm dưới sự dẫn đầu của một trong những bác sĩ phẫu thuật xoang mũi hàng đầu thế giới Peter-John Wormald tại Bệnh viện Queen Elizabeth ở Nam Úc gần đây đã phát hiện ra sự hiện diện của các tế bào TH17 trong các bệnh nhân bị xoang mạn tính.

Sau phát hiện đầu tiên trên thế giới này, Miljkovic hiện đang xác định chính xác những gì các tế bào TH17 sản xuất.

Theo bà, "Chúng tôi phát hiện ra rằng các bệnh nhân mắc dạng bệnh xoang nghiêm trọng có tế bào TH17 nhiều hơn trong các polyp của họ so với những bệnh nhân mắc dạng bệnh nhẹ hoặc không bị bệnh. Nếu tế bào TH17 tạo ra các phân tử gọi là cytokine, vừa có thể chống lại vi khuẩn vừa có thể gây viêm thì chúng ta sẽ có thể thấy được vai trò của tế bào thực tế này.

Nếu nó chứng minh vai trò gây bệnh nhiều hơn khi tiếp tục gây ra chứng viêm mà chúng ta thấy ở những bệnh nhân sau đó thì có thể nhắm vào nó để điều trị."

Nghiên cứu được tài trợ bởi Quỹ nghiên cứu bệnh viện và Viện nghiên cứu sức khoẻ Basil Hetzel.

Miljkovic, đồng thời cũng là nghiên cứu sinh tại Đại học Adelaide, cho biết, các tế bào TH17 đã được tìm thấy ở những vị trí mà người bệnh tương tác với môi trường như niêm mạc và da. “Trong một kiểu thiết lập bình thường, các tế bào TH17 sẽ chống lại các loại vi khuẩn khác nhau nhưng trong trường hợp bệnh như viêm xoang mạn tính, khi mà có phản ứng miễn dịch không ổn định, tế bào này có thể tạo ra những thứ khác mà về cơ bản là sẽ tiếp tục tình trạng viêm ngay cả khi vi khuẩn đã được loại bỏ”, bà nói.

Viêm xoang mạn tính là một bệnh đặc trưng bởi tình trạng viêm trong xoang nặng. Các triệu chứng bao gồm đau đầu nghiêm trọng, đau mặt và nghẹt mũi. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, vị giác, khứu giác và giảm đáng kể chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Chỉ riêng ở Mỹ, có hơn 13 triệu người được ước tính sống chung với bệnh xoang mạn tính.

Miljkovic cho biết các bệnh nhân thường cho thấy họ cảm thấy như bị "cúm mà không bao giờ hết".

Theo bà “Về cơ bản việc điều trị là bằng kháng sinh và steroid. Các phương pháp điều trị bằng thuốc không có hiệu quả đối với nhiều người nên họ phải trải qua nhiều quy trình phẫu thuật vì các polyp sẽ duy trì phát triển trở lại. Mặc dù TH17 có thể làm sạch vi khuẩn, thay vì biến mất hoàn toàn khi đã hoàn thành nhiệm vụ, nhưng nó vẫn ở đó, tiếp tục gây viêm khi không thực sự cần thiết và dẫn đến phát triên các khối polyp này, tình trạng có thể gây nghẹt mũi và nhức đầu nghiêm trọng. Cuối năm nay chúng tôi hi vọng có thể xác nhận được liệu các tế báo này có phải là nguyên nhân gây bệnh không và sau đó có thể tiến tới bước tiếp theo”.

Miljkovic cho biết đã có các thử nghiệm lâm sàng ở bệnh nhân bị vẩy nến và viêm khớp dạng thấp, nhằm vào các cytokine TH17. Vì vậy chúng ta có thể nghiên cứu một điều gì đó tương tự.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây