Lựa chọn điều trị ung thư vú giai đoạn III

Thứ sáu - 20/12/2019 21:24

Trong giai đoạn III, ung thư đã lan ra ngoài vú và vào các hạch bạch huyết lân cận. Thông thường nhiều hạch bạch huyết có các tế bào ung thư, hoặc khối u lớn đến thành ngực hay da của vú. Một sự kết hợp của các phương pháp điều trị khác nhau thường làm việc tốt nhất.

Điều trị

Hoá trị liệu là một điều trị thông thường đối với ung thư vú giai đoạn III. Đôi khi người ta có hóa trị trước khi phẫu thuật nhằm co nhỏ kích thước khối u và để dễ dàng gỡ bỏ khối u. Nó có thể giúp tiêu diệt các tế bào ung thư vẫn còn sau phẫu thuật. Trong trường hợp phẫu thuật không phải là một lựa chọn, hóa trị có thể là điều trị chính.

Bạn có thể nhận được hóa trị theo một số cách khác nhau: uống thuốc hoặc truyền tĩnh mạch. Tùy thuộc vào loại điều trị, bạn có thể được hóa trị theo chu kỳ để cơ thể bạn được nghỉ ngơi giữa các kỳ hóa trị.

Phẫu thuật. Bạn có thể cắt bỏ khối u, trong đó bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ khối u và một số mô xung quanh từ vú. Hoặc bạn có thể cần phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ vú. Bác sĩ phẫu thuật cũng sẽ loại bỏ các hạch bạch huyết. Sau khi phẫu thuật cắt bỏ vú, bạn có thể chọn phẫu thuật tái tạo vú.

Xạ trị thường được khuyên dùng cho phụ nữ bị ung thư giai đoạn III sau phẫu thuật. Xạ trị có thể tiêu diệt được bất kỳ tế bào ung thư nào còn sót lại.

Liệu pháp hormon có thể giúp những phụ nữ bị ung thư dương tính với thụ thể nội tiết. Điều đó có nghĩa là ung thư cần nội tiết tố để phát triển. Ở những phụ nữ này, thuốc có thể ngăn ngừa khối u nhận được nội tiết tố. Các thuốc này bao gồm tamoxifen cho tất cả phụ nữ và các chất ức chế aromatase anastrozole (Arimidex), exemestane (Aromasin) và letrozole (Femara) cho phụ nữ sau mãn kinh. Cùng với chất ức chế aromatase, thuốc ức chế CDK 4/6 như palbociclib (Ibrance) hoặc ribociclib (Kisqali) đôi khi được dùng ở phụ nữ mãn kinh với một số loại ung thư vú tiên tiến nhất định.

Những phụ nữ chưa tới thời kỳ mãn kinh có thể cân nhắc loại bỏ buồng trứng để ngăn không sản xuất nội tiết tố nhằm không cho ung thư phát triển. Một số thuốc cũng ức chế buồng trứng tiết hormon.

Liệu pháp trúng đích là một điều trị mới hơn. Khoảng 20% ​​phụ nữ bị ung thư vú có quá nhiều protein HER2, và nó làm cho bệnh ung thư lan nhanh. Phụ nữ bị ung thư HER2 dương tính có thể được kê toa ado-trastuzumab emtansine (Kadcyla), lapatinib (Tykerb), pertuzumab (Perjeta), hoặc trastuzumab (Herceptin). Những loại thuốc này có thể ngăn cản protein HER2 và có thể làm cho hoá trị hiệu quả hơn.

Các thử nghiệm lâm sàng là một phương pháp điều trị nào đó cần xem xét. Phụ nữ bị ung thư vú ở giai đoạn III có thể cân nhắc và có thể được tiếp cận các phương pháp điều trị tiên tiến. Nói chuyện với bác sĩ để biết thêm thông tin về việc tham gia thử nghiệm lâm sàng.

Nguồn:  WebMD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây