10 hiểu nhầm phổ biến về mụn trứng cá

Thứ sáu - 22/03/2019 02:09
Có rất nhiều thông tin về mụn trứng cá nhưng trong đó, không phải thông tin nào cũng đúng.Đôi khi, những thông tin này không những không giúp trị mụn mà còn khiến tình trạng mụn thêm trầm trọng hơn.
10 hiểu nhầm phổ biến về mụn trứng cá

Dưới đây là tổng hợp 10 hiểu nhầm phổ biến nhất của mọi người về mụn trứng cá mà bạn cần biết.

Chỉ có thanh thiếu niên mới bị mụn

Vì có đến 85% thanh thiếu niên bị mụn trứng cá nên nhiều người cho rằng đây là vấn đề chỉ xảy ra ở độ tuổinày. Tuy nhiên, thực tế là kể cả khi đã bước qua tuổi 30 nhưng nhiều người vẫn phải khổ sởvì mụn. Ởtuổi trưởng thành,mụn trứng cá thường xảy raở phụ nữ nhiều hơn nam giới do những thay đổi nội tiết tố mà phụ nữ phải trải qua trong suốt cuộc đời.

Nặn mụn để mụn nhanh xẹp

Mặc dù sự xuất hiện của một nốt mụn sưng to trên mặt là điều rất khó chịu và khiến bạn luôn muốn nặn ngay lập tức nhưng đừng bao giờ làm thế. Việc này sẽ đẩy vi khuẩn p. acnes vào sâu hơn trong lỗ chân lông. Hơn nữa, khi nặn mụn, bạn sẽ làm tăng nguy cơ để lại sẹo, thậm chílà sẹo rỗ vĩnh viễn.

Do đó, không bao giờ được nặn mụn, dù có khó chịu đến đâu đi nữa. Tốt nhất là đợi cho nó tự xẹp hoặc cũng có thể thử một vài cách để giúp mụn nhanh xẹp hơn. Trước tiên, hãy áp một viên nước đá lên nốt mụn để giảm viêm. Sau đó, bôi một sản phẩm chấm mụn có chứa benzoyl peroxide để tiêu diệt vi khuẩn hoặc salicylic acid để làm bong các tế bào da chết, giảm sưng và đỏ. Ngoài ra, có thể chấm một ít kem che khuyết điểm để tạm thời che đi nốt mụn nhưng cần đảm bảo loại kem che khuyết điểm đó không gây mụn và không làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Ánh nắng mặt trời có thể trị mụn trứng cá

Nhiều người cho rằng ánh nắng có thể diệt khuẩn và làm khô mụn nhưng thực chất việc phơi nắng chỉ khiến da hồng lên, tạo cảm tưởng là nốt mụn bớt sưng đỏ hơn. Ánh nắng mặt trời có thể gây viêm da mà đây lại là điều phải tuyệt đối tránh khi điều trị mụn trứng cá. Ngoài ra, các tia cực tím trong ánh nắng còn làm hỏng bề mặt da, gây cháy nắng, giải phóng các gốc tự do và phá hủy DNA của tế bào, dẫn đến lão hóa sớm và ung thư da.

Mặc dù các bác sĩ da liễu đều khuyên dùng các sản phẩm có chứa benzoyl peroxide và salicylic acid để trị mụn nhưng những thành phần này đều khiến da dễ bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời hơn, vì vậy nên bắt buộc phải sử dụng kem chống nắng phổ rộng trong thời gian dùng các loại thuốc này. Bạn cần tìm một loại kem chống nắng không chứa dầu  (oil- free) và không gây mụn, nghĩa là không chứa thành phần làm tắc nghẽn lỗ chân lông (các sản phẩm có nhãn non-comedogenic).

Có thể trị mụn khỏi mụn hoàn toàn

Rất tiếc nhưng sự thật là không có cách nào có thể trị dứt điểm mụn cả. Mụn trứng cá là một vấn đề mãn tính và có thể kéo dài từ một vài năm ở độ tuổi thanh thiếu niên cho đến 20 năm trở lên ở người lớn. Đây là một vấn đề thường trực trên da và cả bên dưới bề mặt của da, có thể xuất hiện vào những thời điểm khác nhau trong cuộc đời. Kể cả khi đã trị khỏi nốt mụn này thì một nốt mụn khác vẫn có thể tiếp tục xuất hiện.

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát mụn bằng cách làm sạch da hàng ngày, tẩy tế bào chết thường xuyên, dưỡng ẩm cho da và duy trì một chế độ chăm sóc da bằng các sản phẩm phù hợp mỗi ngày. Ngoài ra, vì cơ thể và làn da của chúng ta  luôn thay đổi trong suốt cuộc đời tùy thuộc vào nhiều yếu tố (như hormone, lối sống, thói quen, môi trường,...) nên những biện pháp hay sản phẩm có hiệu quả trị mụn khi còn ở tuổi dậy thìcó thể sẽ không còn hiệu nghiệm khi bước sang tuổi trưởng thành nữa. Do đó, bạn cần kiên nhẫn tìm và thử các sản phẩm khác nhau cho đến khi chọn được loại phù hợp với mình.

Da bị nổi mụn chỉ sau một đêm

Nhiều người nghĩ rằng da đột nhiên nổi mụn chỉ sau một đêm nhưng thực ra, mụn đã hình thành từ vài tuần trước khi xuất hiện trên bề mặt da. Mụn trứng cá là một quá trình phức tạp, gồm có 4 giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn 1: Tế bào da chết tích tụ làm tắc nghẽn lỗ chân lông
  • Giai đoạn 2: Tuyến bã nhờn tiết ra quá nhiều dầu
  • Giai đoạn 3: Vi khuẩn p. acnessinh sôi, phát triển quá mức trong lỗ chân lông.
  • Giai đoạn 4: Cơ thể tạo ra phản ứng viêm (gây sưng) để chống lại vi khuẩn và các sản phẩm phụ của chúng.

Việc tẩy da chết vật lý và sử dụng các sản phẩm salicylic acid đều có tác dụng loại bỏ sự tích tụ của các tế bào da chết trên da. Bên cạnh đó thì nên dùng thêm một sản phầm có benzoyl peroxide vì thành phần này có thể tiêu diệt vi khuẩn p. acnes hoặc lưu huỳnh (sulfur) để làm giảm tình trạng sưng đỏ của mụn và hấp thụ dầu thừa. Như bạn có thể thấy, phải mất một thời gian nhất định để mụn chồi lên bề mặt da và tốt nhất là nên xử lý mụn ngay từ trước khi nó xuất hiện. Một chế độ chăm sóc da ngăn ngừa và trị mụn hàng ngày sẽ giúp phá vỡ quy trình hình thành mụn trứng cá.

Các sản phẩm chấm mụn có thể trị sạch mụn trứng cá

Mụn mủ sưng đỏ là giai đoạn cuối cùng của mụn trứng cá, vì vậy việc dùng các sản phẩm chấm mụn lên từng nốt mụn một sẽ không phải là cách hiệu quả để trị mụn và cũng không thể giúp ngăn ngừa sự hình thành mụn mới.

Thay vào đó, bạn nên thực hiện biện pháp phòng ngừa bằng cách chăm sóc cho toàn bộ làn da của mình hai lần một ngày để tránh mọc thêm mụn mới. Bằng cách này, bạn sẽ xử lý được cả những nốt mụn nằm bên dưới da mà bạn chưa nhìn thấy. Tóm lại, việc dùng các sản phẩm chấm mụn có thể trị được các nốt mụn mà bạn có thể nhìn thấy trên bề mặt da nhưng lại không thể ngăn ngừa được các đợt mọc mụn mới trong tương lai.

Có thể mở và đóng lỗ chân lông

Chắc hẳn bạn đã từng có nghe nói hoặc đọc được ở đâu đó về việc làm mở lỗ chân lông bằng cách xông mặt bằng nước nóng và thu nhỏ lỗ chân bằng cách chườm đá lạnh nhưng điều này là không đúng. Mặc dù lỗ chân lông cho phép mồ hôi có thể thoát ra ngoài làm mát cơ thể và giúp dầu được đưa lên bề mặt da để giữ ẩm nhưng hoàn toàn không có cơ để có thể mở hay đóng theo ý muốn.

Kích thước của lỗ chân lông là một đặc điểm được quyết định bởi di truyền. Tuy nhiên, khi da tiết nhiều dầu thì lỗ chân lông thường có vẻ lớn hơn so với khi da khô và sạch. Mặc dù hơi nóng không thể mở lỗ chân lông nhưng có thể giúp làm lỏng bã nhờn tích tụ bên trong và khiến chúngbị đẩy ra ngoài dễ dàng hơn.

Ngoài ra, việc tẩy tế bào chết bằng các sản phẩm vật lý và hóa học (glycolic acid hay salicylic acid) cũng có thể làm bong các tế bào da chết, làm giảm sự tích tụ xung quanh lỗ chân lông và giúp cho lỗ chân lông trông nhỏ hơn.

Da bẩn gây mụn trứng cá

Nguyên nhân gây mụn trứng cá không phải là bụi bẩn mà là do vi khuẩn p. acnes vốn tồn tại sẵn trên da gây nên. Thói quen rửa mặt hai lần một ngày sẽ giúp giảm lượng vi khuẩn, loại bỏ dầu trên bề mặt và phần nào giúp tẩy tế bào da chết. Chỉ khi vi khuẩn này bị mắc kẹt trong lỗ chân lông thì mới cần thực hiện thêm các bước khác và tiêu diệt bằng benzoyl peroxide.

Mặc dù vậy nhưng cũng không nên rửa mặt quá nhiều trong ngày vì điều này có thể làm cho tình trạng mụn thêm nặng hơn. Chà xát quá mạnh khi rửa cũng có thể gây kích ứng, tạo nên những vết xước nhỏ trên da, tạo điều kiện chovi khuẩn xâm nhập và gây viêm nhiều hơn.

Tất cả các sản phẩm tẩy da chết đều giống nhau

Hoàn toàn sai! Các sản phẩm tẩy tế bào chết vật lý có chứa các hạt nhỏ để loại bỏ tế bào da chết trên bề mặt da một cách cơ học. Trong khi đó, các sản phẩm tẩy da chết hóa học lại có chứa glycolic acid hoặc salicylic acid để làm cho các tế bào da chết bị bong ra.

Đồ chiên rán gây nổi mụn

Đây là một trong những quan niệm sai lầm phổ biến nhất. Trên thực tế, các loại thực phẩm chiên rán hay nhiều dầu mỡ hầu như không ảnh hưởng gì đến mụn trứng cá cả.

Một điều nữa cũng được nhiều người truyền tai nhau là uống nhiều nước sẽ giúp da sạch mụn từ bên trong. Mặc dù đúng là nên uống 8 ly nước mỗi ngày nhưng đến nay vẫn chưa hề có bằng chứng nào chứng minh rằng việc uống nhiều nước sẽ làm giảm mụn trứng cá.

Tác giả bài viết: Dr Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây