7 bước để chế ngự tình trạng tiền tăng huyết áp

Thứ hai - 16/12/2019 22:06
Huyết áp của bạn có cao hơn mức bình thường không? Tức là chưa đến mức HA cao, nhưng vẫn cao hơn bình thường?
7 bước để chế ngự tình trạng tiền tăng huyết áp

Đó là tiền tăng huyết áp và có thể nghiêm trọng hơn bạn nghĩ.

Tiền tăng huyết áp là khi chỉ số huyết áp đầu tiên trong từ 120-139 (HA tâm thu) và/hoặc chỉ số thứ 2 là 80-89 ( HA tâm trương). Theo CDC, gần 30% người trưởng thành ở Mỹ bị tiền tăng huyết áp.

Nguy cơ là gì? Bạn có dễ bị huyết áp cao hay không?

Bạn có thể dễ bị đột quỵ nếu huyết áp của bạn ở mức cuối trong phạm vi tiền tăng huyết áp và nếu bạn ít hơn 65 tuổi, theo một nghiên cứu.

Thậm chí nếu tình trạng tiền tăng HA của bạn không cao thì vẫn ảnh hưởng đến cơ thể của bạn, Richard Stein, MD, người chỉ đạo chương trình tập luyện, dinh dưỡng và tim mạch tại Trung tâm Dự phòng Bệnh tim mạch của Đại học New York cho biết “Nó làm cơ tim đập để thắng lại áp lực cao hơn, vì vậy cơ tim sẽ trở nên dày hơn, đập mạnh hơn”.

Tiền tăng HA và bệnh cao huyết áp đang ngày càng gia tăng. Những tình trạng này trở nên phổ biến hơn khi Mỹ vì ngày càng có nhiều người béo phì và ít hoạt động hơn. Bạn cũng có nguy cơ bị tăng huyết áp nếu bạn bị bệnh tiểu đường, cholesterol cao hoặc tiền sử gia đình bị cao HA.

TiỀN tăng HA là một vấn đề đặc biệt đối với những người Mỹ gốc Phi. Các nhà nghiên cứu đã báo cáo rằng người Mỹ gốc Phi bị chứng tiền tăng huyết áp sẽ bị phát triển thành bệnh huyết áp cao sớm hơn 1 năm so với những người da trắng. Những lý do cho vấn đề này vẫn chưa được biết đến.

Bạn có mắc chứng tiền tăng huyết áp hay không?

Tiền tăng HA cũng như bệnh cao huyết áp không có dấu hiệu hoặc triệu chứng. Làm thế nào để biết bạn có bị hay không? Cách duy nhất để biết là kiểm tra HA. Bạn có thể đo HA tại phòng khám của bác sĩ, hay ở nhà với một máy đo huyết áp, hoặc bằng cách sử dụng một máy đo huyết áp tại hiệu thuốc địa phương hoặc cửa hàng.

Nếu bạn khỏe mạnh và số đo huyết áp của bạn trên mức bình thường, thì chờ 2 hoặc 3 ngày và kiểm tra lại. Nếu vẫn cao hơn bình thường, hãy nói với bác sĩ của bạn để có thể bắt đầu kiểm soát.

Tin tốt là tình trạng tiền tăng huyết áp không phải luôn trở thành huyết áp cao. Để bắt đầu thay đổi mọi thứ hay hỏi ý kiến bác sĩ và thực hiện theo 7 bước sau:

  • Kiểm tra chế độ ăn uống của mình. Hãy tuân theo chế độ ăn DASH, giàu trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm sữa ít chất béo, giúp kiểm soát chất béo và mức cholesterol. Chế độ ăn này cũng hạn chế muối- yếu tố có thể làm tăng HA, và tập trung vào những thực phẩm giàu canxi, kali và magiê, các chất khoáng giúp hạ huyết áp.
  • Xem lượng muối. Hầu hết các chuyên gia đều khuyên giảm lượng muối nạp vào cơ thể. Hãy kiểm tra các nhãn dán trên sản phẩm, hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, thay thế muối bằng thảo mộc hoặc các loại gia vị, đừng nêm quá nhiều muối vào thực phẩm. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo giới hạn hàm lượng natri không vượt quá 1.500 miligam mỗi ngày, khoảng một muỗng cà phê muối.
  • Vận động nhiều hơn - ít nhất 30 phút hoạt động vừa phải mỗi ngày trong hầu hết các ngày trong tuần.
  • Đạt được cân nặng hợp lý. Thừa cân sẽ làm tăng HA nhiều hơn. Hoạt động thể chất và ăn uống lành mạnh có thể giúp bạn giảm cân.
  • Hạn chế uống rượu. Uống không quá hai ly một ngày nếu bạn là đàn ông hoặc không nhiều hơn một nếu bạn phụ nữ. Nếu bạn vốn không uống, thì đừng nên thử.
  • Không căng thẳng stress. Không rõ liệu căng thẳng mạn tính có làm tăng huyết áp trong thời gian dài hay không. Nhưng nó có thể khiến bạn dễ ăn nhiều, không tập luyện. Vì vậy, hãy thay đổi các tình huống khiến bạn căng thẳng hoặc ít nhất là làm cách nào để đối phó với nó. Hãy tìm những cách lành mạnh để giảm bớt stres và xem xét tham vấn với chuyên gia, bác sĩ.
  • Theo dõi huyết áp. Nếu có thể hãy mua máy đo HA và tiến hành đo 2 lần một ngày: một lần vào buổi sáng và một lần vào buổi tối. Nếu một lần đo được chỉ số HA rất cao sẽ là đáng cảnh báo, nhưng chỉ có một lần đo là chưa đủ. Bạn sẽ muốn xem mức huyết áp thay đổi như nào theo thời gian.

Nguồn: WebMD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây