Lựa chọn điều trị ung thư vú giai đoạn II

Thứ sáu - 20/12/2019 21:25

Trong giai đoạn II, bệnh ung thư vẫn còn ở trong vú và trong một số trường hợp ở các hạch bạch huyết lân cận. Một số phương pháp điều trị có thể giúp ích hoặc bác sĩ có thể kết hợp các phương pháp điều trị.

Điều trị

Phẫu thuật là tiêu chuẩn. Đối với khối u nhỏ hơn, bạn có thể được phẫu thuật bảo tồn vú, hoặc phẫu thuật cắt bỏ khối u, tức là chỉ có khối u và một số mô quanh nó được lấy ra. Đối với khối u lớn hơn, bạn có thể cần phẫu thuật cắt bỏ vú. Trong cả hai trường hợp, bác sĩ phẫu thuật sẽ có thể loại bỏ một số hạch bạch huyết. Sau khi phẫu thuật cắt bỏ vú, bạn có thể chọn phẫu thuật tái tạo vú.

Xạ trị thường đi cùng phương pháp cắt bỏ khối u. Nó có thể tiêu diệt tế bào ung thư còn sót lại. Một số phụ nữ được phẫu thuật cắt bỏ vú cũng sẽ được xạ trị, đặc biệt nếu khối u lớn hoặc có tế bào ung thư ở các hạch bạch huyết.

Hoá trị liệu sau phẫu thuật có thể giúp tiêu diệt tế bào ung thư còn sót lại. Một số người đã được hóa trị trước khi phẫu thuật để cố gắng co lại khối u. Nếu khối u đáp ứng và co nhỏ lại, có thể dùng tới phương pháp phẫu thuật loại bỏ khối u.

Bạn có thể nhận được hóa trị theo một số cách khác nhau: uống thuốc hoặc truyền tĩnh mạch. Tùy thuộc vào loại điều trị, bạn có thể được hóa trị theo chu kỳ để cơ thể bạn được nghỉ ngơi giữa các kỳ hóa trị.

Liệu pháp hormon sau phẫu thuật có thể giúp những phụ nữ có ung thư dương tính với thụ thể nội tiết. Điều đó có nghĩa là ung thư cần kích thích tố để phát triển. Thuốc có thể ngăn ngừa khối u nhận được các kích thích tố. Các thuốc này bao gồm tamoxifen cho tất cả phụ nữ, và anastrozole (Arimidex), exemestane (Aromasin), và letrozole (Femara) cho phụ nữ sau mãn kinh.

Những phụ nữ không đạt được thời kỳ mãn kinh có thể xem xét buồng trứng của họ đã được loại bỏ để ngăn không tạo ra các hormon. Bệnh nhân cũng có thể uống thuốc, như leuprolide (Lupron) hoặc goserelin (Zoladex), để ngăn buồng trứng không tiết ra hoóc môn.

Liệu pháp trúng đích là một điều trị mới hơn. Trong khoảng 20% ​​phụ nữ bị ung thư vú, quá nhiều protein HER2 làm cho bệnh ung thư lan nhanh. Ado-trastuzumab emtansine (Kadcyla), lapatinib (Tykerb), pertuzumab (Perjeta) và trastuzumab (Herceptin) điều trị những phụ nữ bị ung thư HER2 dương tính. Chúng ngăn chặn các protein này khỏi việc phát triển ung thư và có thể làm cho một số hóa trị liệu hiệu quả hơn. Nó thường được sử dụng kết hợp với hóa trị.

Nguồn: WebMD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây